WORLD CUP 2022 - Vòng Tứ kết: Croatia đánh bại Brazil trên chấm 11m

10/12/2022 - 08:09

Croatia đã gây ra nhiều khó khăn cho Brazil ngay từ khi trận đấu vừa bắt đầu. Rõ ràng, so với Thụy Sĩ, Serbia, Croatia có chất lượng con người hơn hẳn. Họ cũng cho thấy mình hiểu Brazil thế nào khi dù đã rất mệt sau trận đấu ở vòng 1/8, Croatia vẫn sẵn sàng chơi sòng phẳng trước đội bóng vàng xanh.

Luka Modric (phải) treo bóng từ chấm đá phạt ở khoảng cách gần 30m chếch bên cánh trái nhưng hậu vệ Brazil đã đánh đầu giải nguy cho khung thành thủ môn Alisson. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính điều này khiến tỷ lệ cầm bóng của 2 đội trong hiệp 1 gần như tương đương nhau, thậm chí có thời điểm tỷ lệ này là 50 – 50. Modric cùng đồng đội là đội hiếm hoi chơi sòng phẳng với Brazil ở World Cup 2022.

Sự lọc lõi về chiến thuật của Croatia còn được thể hiện ở việc trong suốt hiệp 1, Brazil không tạo ra bất cứ tình huống thực sự nguy hiểm nào. Ngay cả tình huống Neymar đi bóng thẳng vào cấm địa rồi cứa lòng ở phút 21 cũng bị thủ thành Livakovic bắt gọn. Nhìn chung, hiệp 1 là hiệp đấu bế tắc của Brazil nhưng lại là hiệp đấu xuất sắc của Croatia.

Hiệp 2 bắt đầu với việc Brazil bất ngờ đẩy nhanh tốc độ trận đấu. Đầu tiên là ở phút 47 với pha xuống biên và căng ngang của Paqueta, khiến hậu vệ Gvardiol của Croatia suýt chút nữa phản lưới nhà. Sau đó, trọng tài tham khảo VAR khi cầu thủ Brazil cho rằng bóng chạm tay hậu vệ Croatia. Nhưng VAR cho rằng không có penalty.

Thế trận sau đó dần chuyển thành Brazil nỗ lực lên bóng và ép sân, nhưng Croatia, bằng sự già dơ cộng với sự xuất sắc của thủ môn Livakovic, đã đứng vững. Trong đó, thủ thành của Croatia đã cản phá không dưới 3 cú sút của các chân sút cự phách bên phía Brazil, như Neymar, Paqueta.

Cũng phải nói thêm rằng các nỗ lực của Brazil chủ yếu đến từ sự lắt léo và kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ, chứ không phải là họ xuất sắc ở các mảng miếng chiến thuật. Brazil có các cầu thủ tấn công cánh tốt nhưng thường xuyên phải rơi vào tình trạng 2 đấu 1 với các cầu thủ Croatia. Các hậu vệ biên của Brazil không có khả năng hỗ trợ tấn công đã khiến sự nguy hiểm của đội bóng này giảm đi phần nào.

Chú thích ảnh

Pha tranh bóng giữa tiền vệ Croatia Mateo Kovacic (phải) và hậu vệ Brazil Eder Militao. Ảnh: AFP/TTXVN

Thời gian thi đấu trong 90 phút chính thức khép lại. Kịch bản về cơ bản cũng không khác gì trong thời gian thi đấu chính thức. Tuy nhiên, khi hiệp phụ thứ nhất bước vào phút bù giờ, Brazil bất ngờ có bàn vươn lên dẫn trước. Từ một pha đánh trung lộ tốt hiếm hoi của Brazil, Neymar đột phá trước rừng cầu thủ Croatia rồi dứt điểm tung nóc lưới Croatia, mở tỷ số trận đấu.

Bàn thua này khiến Croatia phải dâng đội hình lên tấn công để tìm bàn gỡ. Dù thể lực suy giảm nhưng tinh thần chiến đấu của Croatia là cực kỳ đáng nể. Sự quả cảm về tinh thần đã giúp Croatia có được điều mình cần. Phút 116, Petkovic đã có pha ra chân chính xác đưa bóng chạm chân Marquinhos đổi hướng làm bó tay thủ thành Alisson.

Trận đấu buộc phải giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11m. Tại đây, Croatia là đội có tinh thần tốt hơn, trong khi dường như Brazil có sự lúng túng và lo lắng sau khi để gỡ hòa. Chính điều này đã giúp các quả đá của Croatia có độ chuẩn xác cực cao, trong khi Brazil sút hỏng 2 quả. Như vậy, Croatia đã đánh bại Brazil trên chấm phạt đền với tỷ số 4-2 sau khi hòa 1-1 trong 120 phút. Một chiến thắng của sự bản lĩnh, lì lợm và quả cảm của đội bóng đến từ châu Âu.

Theo Báo Tin Tức