Xây dựng bộ quy tắc riêng cho VĐV nước ngoài tham gia Olympic Tokyo

26/04/2021 - 08:13

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang cùng các bên liên quan nghiên cứu xây dựng bộ quy tắc riêng áp dụng cho vận động viên (VĐV) và đoàn thể thao nước ngoài, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi tham dự Thế vận hội Olympic 2020.

Biểu tượng Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự thảo của bộ quy tắc nêu rõ các VĐV, huấn luyện viên, thành viên đi theo của đoàn thể thao nước ngoài (gọi tắt là thành viên đoàn) sẽ phải xét nghiệm PCR và kiểm tra kháng nguyên 2 lần trong vòng 96 giờ trước khi xuất cảnh.

Sau khi nhập cảnh Nhật Bản, các thành viên đoàn hằng ngày đều được xét nghiệm PCR và bị giới hạn phạm vi sinh hoạt, luyện tập, thi đấu và di chuyển. Cụ thể, phạm vi hoạt động của các thành viên đoàn được giới hạn trong các địa điểm là phòng tập, nơi ăn nghỉ và nơi thi đấu. Khi có nhu cầu di chuyển, thành viên đoàn phải mang theo giấy phép do Ban Tổ chức Olympic cấp, trên đó ghi rõ địa điểm đến và phương tiện sử dụng. 

Các VĐV sẽ được tập luyện, di chuyển, thi đấu trong phạm vi cho phép ngay từ ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện về sức khỏe. Trong khi đó, các thành viên đoàn không phải là VĐV như quan chức, nhân viên đảm bảo và phóng viên về nguyên tắc sẽ phải chấp hành việc cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, nếu việc cách ly ảnh hưởng đến vận hành của Thế vận hội, Ban Tổ chức sẽ xem xét có thể rút ngắn thời gian cách ly xuống còn 3 ngày hoặc có thể cho phép làm việc ngay sau khi nhập cảnh nhưng vẫn trên cơ sở phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về di chuyển. Ngược lại, nếu không tuân thủ đúng các quy tắc đề ra, họ sẽ buộc phải chấp hành cách ly 14 ngày hoặc không được cấp thẻ tham dự các hoạt động của Thế vận hội.

Bộ quy tắc được thảo luận và xây dựng nhằm tạo hành lang vững chắc đủ để ứng phó hiệu quả với nguy cơ lây nhiễm cao của virus SARS-CoV-2, nhất là biến thể virus đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương của Nhật Bản. Dự kiến bộ quy tắc trên sẽ được Chính phủ Nhật Bản chính thức quyết định vào ngày 28-4 tới, sau khi đã thảo luận với Ban Tổ chức Olympic và Paralympic, cũng như Chính quyền thủ đô Tokyo.

Theo PHẠM TUÂN (Báo Tin Tức)