Xe đạp An Giang thắng lớn

04/05/2023 - 05:54

 - Với việc tay đua Petr Rikunov đoạt “cú đúp” Áo vàng và Áo xanh chung cuộc, cùng ê-kíp đội Tập đoàn Lộc Trời xuất sắc đoạt hạng nhất đồng đội tại Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 35/2023 “Non sông liền một dải”, xe đạp An Giang khẳng định vị thế trên đấu trường toàn quốc.

Tay đua Petr Rikunov về nhất trận 22 tại TP. Long Xuyên  

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 35/2023 là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động thể thao - văn hóa, chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

Với thông điệp “Non sông liền một dải”, cuộc đua góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của xe đạp Việt Nam, kết hợp giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc đến thế hệ trẻ. Giải còn là cơ hội để các tuyển thủ quốc gia và đội trẻ quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia.

Cuộc đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 35 quy tụ hầu hết những đội đua mạnh nhất cả nước, như: TP. Hồ Chí Minh - Vinama, Tập đoàn Lộc Trời, Dược Domesco Đồng Tháp, Quân khu 7, Hà Nội, Kenda Đồng Nai, Nhựa Bình Minh Bình Dương… Các đội tranh tài 25 chặng, tổng lộ trình 2.964km trải dọc đất nước. Cuộc đua năm 2023 khai phá những cung đường mới trong lịch sử xe đạp Việt Nam.

Cuộc đua năm nay có nhiều nét mới đáng chú ý, như: Nhiều đèo dốc hơn, cung đường đua dài và khắc nghiệt hơn, chặng đua đồng đội tính giờ diễn ra sớm (chặng 9 tại Quảng Ngãi)… Các chặng đua lên Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), những vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch, cảnh sắc thiên nhiên phong phú, văn hóa bản địa đặc sắc, được xem là điểm nhấn của cuộc đua năm nay. Đặc biệt, sau nhiều năm, hành trình có thêm những cung đường thú vị ở các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ.

Cuộc đua bắt đầu từ vòng đua quanh hồ Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) ngày 2/4, đi qua hơn 30 tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Bình Dương và kết thúc vào ngày 30/4 tại Hội trường Thống nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, đoàn đua xe đạp của một trong những giải có quy mô lớn, chuyên nghiệp và danh giá nhất của làng xe đạp Việt Nam có lộ trình đến TP. Long Xuyên (An Giang), với chặng 22, từ  TP. Cần Thơ - TP. Long Xuyên, cự ly 83,4km. Tại đích đến, tay đua Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời) tiếp tục khẳng định đẳng cấp vượt trội, khi tung ra cú nước rút mạnh mẽ vượt qua Loic Desriac (Dược Domesco Đồng Tháp) và Trần Tuấn Kiệt (Dopagan Đồng Tháp) giành chiến thắng chặng trên quê hương của đội Tập đoàn Lộc Trời. Đây là lần thứ 10 tại giải, ngoại binh người Nga bước lên bục cá nhân thắng chặng và tiếp tục giữ danh hiệu Áo vàng và Áo xanh tổng sắp.

Dù không về nhất ở 3 trận cuối của cuộc đua, nhưng với sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội, Petr Rikunov thâu tóm cả 2 danh hiệu cao quý nhất là Áo vàng chung cuộc và Áo xanh chung cuộc. Đội Tập đoàn Lộc Trời vô địch đồng đội.

Đây là chiến thắng xứng đáng cho đội đua đến từ An Giang khi có lực lượng nội binh đồng đều, đặc biệt là ngoại binh người Nga có chuyên môn vượt trội Petr Rikunov. Tay đua này cũng lập kỷ lục chưa từng có ở Cúp xe đạp truyền hình TP. Hồ Chí Minh khi giữ Áo vàng xuyên suốt 25 chặng cùng 10 lần thắng chặng.

“Cúp xe đạp truyền hình TP. Hồ Chí Minh là một giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, với nhiều tay đua mạnh. Tôi rất biết ơn ban huấn luyện, đồng đội đã tạo điều kiện và hỗ trợ để tôi đạt thành tích cao tại giải. Đặc biệt, tôi cũng rất muốn được trở lại Việt Nam thi đấu vào năm sau và chắc chắn đội Tập đoàn Lộc Trời sẽ là ưu tiên số 1 của tôi” - tay đua Petr Rikunov chia sẻ.

Huấn luyện viên đội xe đạp Tập đoàn Lộc Trời Lê Thành Liêm cho biết, khi kết thúc cuộc đua, các thành viên đội xe đạp đã đến viếng và dâng hoa báo công tại tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng (TP. Long Xuyên). Sau đó, toàn đội sẽ tiếp tục tập luyện, để có chuẩn bị chu đáo cho các giải đấu quan trọng sắp tới, với quyết tâm cao nhất.

TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích