Xinh tươi áo dài

07/03/2024 - 05:53

 - Nếu người Hàn Quốc có Hanbook, người Nhật Bản có Kimono thì nguời Việt Nam luôn tự hào về tà áo dài truyền thống. Do đó, luôn có những hoạt động nhằm tôn vinh tà áo dài Việt Nam. “Tuần lễ áo dài” được tổ chức trong những ngày đầu tháng 3 hàng năm là điển hình tiêu biểu.

Tà áo dài góp phần lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam

Thướt tha trong tà áo dài xinh tươi đến nơi làm việc, chụp những bức ảnh để lưu lại khoảnh khắc dịu dàng là thói quen của nhiều phụ nữ Việt Nam trong “Tuần lễ áo dài” hàng năm. Với chị em, tà áo dài đã trở thành biểu tượng cho cái đẹp, niềm tin vào giá trị văn hóa dân tộc, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam bao thế hệ.

Xuân Giáp Thìn 2024, Nguyễn Thị Bích Phượng (Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang) có dịp cùng với các chị em chụp bộ ảnh Tết trong tà áo dài truyền thống. Với Phượng, tà áo dài là biểu tượng cho vẻ đẹp người phụ nữ, nên bạn rất thích mặc trang phục này. Từ những ngày còn gắn bó với chiếc áo dài trắng tinh khôi dưới mái trường phổ thông, cho đến lúc trưởng thành, có công việc ổn định, Phượng vẫn rất thích mặc áo dài.

“Cuộc sống bây giờ rất tiện nghi, người ta có thể sắm sửa cho mình đủ thứ trang phục hiện đại, xinh tươi và tôi cũng vậy. Tuy nhiên, tôi vẫn dành cho tà áo dài sự yêu thích đặc biệt. Bởi, chẳng có trang phục nào có thể vừa kín đáo, vừa tôn lên vẻ đẹp người phụ nữ như áo dài. Mỗi lần khoác lên người áo dài, tôi cảm thấy tự tin vào bản thân mình. Do đó, vào những dịp quan trọng là tôi lại mặc chiếc áo dài, hay những khi muốn có bộ ảnh xinh tươi thì trang phục truyền thống này là lựa chọn ưu tiên” - Phượng chia sẻ.

Phượng cũng cho hay, các thành viên nữ trong đơn vị mặc áo dài vào những ngày đầu tháng 3, để tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam. Qua hoạt động này, Phượng nhận thấy bản thân mình, trở nên đẹp hơn, tự tin hơn trước những đổi thay của cuộc sống hiện đại. Tà áo dài không chỉ đẹp, mà còn nhắc người mặc phải ứng xử cho xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường An Phú (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) sẽ cùng nhau mặc trang phục truyền thống này, để cảm nhận tinh thần sáng tạo, trung hậu, sự đảm đang của người phụ nữ Việt Nam. Đó là cách để mọi người góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, truyền thống Việt Nam ra thế giới, trong điều kiện mạng xã hội đang trở thành kênh tương tác toàn cầu như hiện nay.

Chủ tịch Hội LHPN phường An Phú Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết: Hướng đến kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng tôi tổ chức phát động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” trong toàn thể chị em hội viên. Đây là hoạt động hàng năm, được đông đảo hội viên hưởng ứng tích cực.

Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cũng như Ngày Quốc tế Phụ nữ. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ Việt Nam trong gia đình, xã hội, để chị em có thêm niềm tin, cùng phấn đấu khẳng định bản thân trong cuộc sống hiện nay.

Chị Thu Hồng thông tin, với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN phường sẽ hỗ trợ thông qua mô hình “Áo dài 0 đồng”. Với phương châm “Chia sẻ áo dài, trao yêu thương”, mô hình là nhịp cầu kết nối giữa chị em có nhiều áo dài với người thật sự cần, nhưng chưa đủ điều kiện may trang phục mới.

Ngoài việc tránh lãng phí, lan tỏa giá trị của tà áo dài truyền thống, mô hình còn giúp mọi người thêm yêu quý, trân trọng bản sắc văn hóa Việt Nam. Qua đó, giúp các thành viên Hội LHPN phường An Phú tiếp tục hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024.

Là thành viên hưởng ứng tích cực “Tuần lễ áo dài” hàng năm, chị Nguyễn Thị Sương (ngụ phường An Phú) khẳng định: “Là phụ nữ, tôi cảm thấy rất tự hào, phấn khởi khi được khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống của dân tộc. Tôi thấy mình tự tin hơn, có thêm động lực khẳng định vai trò người phụ nữ Việt Nam thời hiện đại.

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, người phụ nữ Việt Nam vẫn biểu lộ tình yêu với tà áo dài. Chúng tôi mong rằng, “Tuần lễ áo dài” sẽ tiếp tục lan tỏa đến tất cả hội viên, để chị em có thêm động lực, tự tin vào bản thân, hướng đến cuộc sống tốt đẹp cho gia đình. Qua đó, tham gia tích cực vào mục tiêu xây dựng người phụ nữ An Giang trong thời đại mới của Hội LHPN tỉnh”.

Sở hữu nét đẹp thanh tao, trang nhã nên áo dài luôn được nhiều phụ nữ Việt Nam yêu thích. Trong tương lai, có thể áo dài sẽ tiếp tục được cách tân với kiểu dáng đa dạng nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, cũng như chuyển tải hết những giá trị cốt lõi trong tâm hồn Việt. Do đó, mỗi người cần hiểu rõ và trân trọng hơn, góp phần lan tỏa niềm tự hào đối với tà áo dài truyền thống Việt Nam ra thế giới.

MINH QUÂN