Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ lại hoãn bỏ phiếu nghị quyết

22/12/2023 - 14:20

Cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) liên quan xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, dự kiến diễn ra trong ngày 21/12 (theo giờ New York), đã được hoãn đến ngày 22/12. Trong khi đó, các cuộc đàm phán hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn mới vẫn đang diễn ra tại Ai Cập.

Quang cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ về xung đột ở Gaza, ngày 10/11/2023. Ảnh: SPA/TTXVN

Cuộc bỏ phiếu nói trên đã nhiều lần bị trì hoãn từ hôm 18/12 tới nay do các bên chưa đạt được đồng thuận và cần có thêm thời gian để tiếp tục tham vấn.

Dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đề xuất. Để được thông qua, dự thảo cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 nước thành viên thường trực HĐBA gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh. Hôm 8/12, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.

Hiện các nước thành viên HĐBA đang tìm cách đạt đồng thuận đối với dự thảo sửa đổi, tập trung vào việc mở rộng hình thức vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến toàn bộ Dải Gaza, không chỉ bằng đường bộ mà cả đường biển và đường hàng không. Mỹ cho biết có thể ủng hộ một dự thảo sửa đổi, trong đó yêu cầu cả Israel và Hamas cho phép sử dụng "tất cả tuyến đường có thể" để vận chuyển hàng nhân đạo đến Dải Gaza. Trả lời báo giới ngày 21/12, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ vẫn đang tích cực phối hợp với các đối tác tại LHQ để thảo luận về nội dung cũng như ngôn từ trong bản dự thảo nghị quyết sửa đổi.

Ngoài ra, các nước cần có thêm thời gian để thảo luận về một vấn đề mà văn kiện sửa đổi đưa ra. Đó là việc các nước kêu gọi LHQ giám sát hoạt động đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza và nước nào sẽ tham gia hoạt động giám sát này.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới đi kèm với việc trả tự do cho các con tin đã diễn ra ngày thứ hai liên tiếp tại Cairo, Ai Cập. Các cuộc đàm phán này được tiến hành thông qua các đối tác trung gian nước ngoài.

Thủ lĩnh phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh đã đến Cairo ngày 20/12 để đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và trao đổi con tin với Israel. Trong khi đó, các nước đóng vai trò trung gian gồm Ai Cập và Qatar trước đó đã có cuộc gặp riêng rẽ với Israel, Hamas và các nhóm khác. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết các cuộc đàm phán về việc trao trả con tin vẫn đang diễn ra, song không cung cấp thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Anh David Cameron ngày 21/12 đã kêu gọi “lệnh ngừng bắn lâu dài” nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Anh Cameron đã đưa ra thông điệp này tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Cairo với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry.  Ngoại trưởng Cameron bày tỏ mong muốn cuộc xung đột giữa Hamas và Israel “kết thúc sớm nhất có thể”. Ông nhấn mạnh “một lệnh ngừng bắn bền vững” là cần thiết, giúp chặn đứng giao tranh và mở dường cho các cuộc đàm phán để tìm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột.

Theo TTXVN