Xung đột Hamas - Israel: LHQ lo lắng về lệnh sơ tán mới ở Gaza

27/08/2024 - 08:39

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ ngày 26/8 (giờ Geneva) cho biết rằng hàng loạt lệnh sơ tán được chính quyền Israel đưa ra thời gian qua ở Dải Gaza đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại vùng lãnh thổ đang hứng chịu chiến sự này.

Chú thích ảnh

Những tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 24/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn số liệu thống kê của OCHA cho biết số lệnh sơ tán được ban hành vào tháng 8 đã lên tới 16, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 258.000 người, hay khoảng 12 phần trăm dân số Gaza.

Kể từ hôm 23/8, quân đội Israel đã ban hành 3 lệnh sơ tán mới cho hơn 19 khu dân cư ở Bắc Gaza và Deir al Balah, với hơn 8.000 người ở những khu vực này. Riêng tại Deir Al Balah, cơ quan Liên hợp quốc tại Gaza trong ngày 26/8 đã phải dừng các hoạt động nhân đạo khi lệnh mới của Tel Aviv đã đề nghị nhân viên nhân đạo của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ di dời cùng với gia đình của họ.

Thông báo của OCHA bày tỏ quan ngại về các lệnh được đưa ra ngày 25/8, ảnh hưởng tới 15 cơ sở có nhân viên cứu trợ của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ, 4 nhà kho của Liên hợp quốc, bệnh viện al Aqsa, 2 phòng khám, 3 giếng nước, 1 hồ chứa nước và 1 nhà máy khử muối.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Ghebreyesus cho biết các cơ sở y tế đứng trước nguy cơ không hoạt động. Nhiều bệnh nhân và nhân viên đã rời khỏi bệnh viện al Aqsa, làm giảm năng lực chăm sóc sức khỏe. Sản lượng nước ở Deir al Balah cũng giảm 85% do mất khả năng tiếp cận các nguồn nước ở những khu vực được chỉ định.

Về bệnh bại liệt, sau ca đầu tiên được xác nhận, các đối tác của OCHA tại hiện trường cho biết ít nhất 50.000 trẻ em sinh ra rất khó có thể được tiêm chủng do hệ thống y tế sụp đổ. Mới đây, UNICEF cũng xác nhận rằng 1,2 triệu liều vaccine ngừa bệnh bại liệt loại 2 đã được đưa vào Dải Gaza để tiêm chủng cho hơn 640.000 trẻ em.

Theo TTXVN