Xung đột Israel - Hamas: Dải Gaza trải qua ngày giao tranh ác liệt chưa từng có

06/12/2023 - 08:44

Dải Gaza đã trải qua ngày giao tranh ác liệt nhất khi trên bộ xảy ra pháo kích hàng loạt, trên không hàng trăm quả bom thả xuống, khiến ít nhất 65 người ở miền Trung và miền Nam dải đất thuộc Palestine này thiệt mạng.

Dải Gaza trải qua ngày giao tranh ác liệt nhất từ khi Israel tiến hành chiến dịch trên bộ chống lại Hamas. Nguồn: AFP, Reuters, THX

Ngày 5/12, máy bay chiến đấu của Israel đã thả hàng trăm quả bom và tên lửa các loại, đồng thời lực lượng bộ binh với sự yểm trợ của xe tăng và xe thiết giáp tiến sâu vào Dải Gaza, trong ngày tấn công ác liệt nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch đổ bộ vào dải đất này.

Tư lệnh miền Nam của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Yaron Finkelman khẳng định Israel “đang trong ngày căng thẳng nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ”, với các lực lượng tham chiến ở Jabalya ở phía Bắc Dải Gaza, Shuja'iyya ở phía Đông Thành phố Gaza; và ở thành phố Khan Yunis thuộc phía Nam Dải Gaza

Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời giới chức y tế và an ninh Palestine cho biết ít nhất đã có 65 người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào các khu dân cư ở miền Trung và miền Nam của Dải Gaza.

Trong đó, thành phố Khan Younis, lớn nhất ở Nam Gaza chứng kiến các cuộc tấn công dữ dội chưa từng có bởi pháo binh và máy bay. Đồng thời, các cuộc đụng độ trên bộ giữa binh sĩ Israel và các tay súng Hamas cũng diễn ra liên tục ở phía Đông và phía Bắc thành phố này. Bên cạnh đó, phía Israel tiếp tục triển khai xe tăng và xe cơ giới để bao vây và chia cắt phần phía Tây của Khan Younis, với khu vực miền Trung của Gaza.

Ngày 7/10, các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine đã tràn qua biên giới Gaza và Israel, tấn công giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường, bắt khoảng 240 người làm con tin. Kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch trên bộ ở Gaza vào hôm 27/11 tới ngày 5/12, theo IDF, có tổng cộng 80 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Đối với Palestine, theo bộ phận truyền thông thuộc chính quyền Hamas ở Dải Gaza ngày 5/12, hoạt động bắn phá trả đũa của Israel tới nay đã khiến ít nhất 16.248 thiệt mạng, bao gồm 7.000 trẻ em và gần 5.000 phụ nữ. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Y tế Chính quyền Palestine May Al-Kalia ngày 5/12, kể từ khi giao tranh bùng phát hôm 7/10 đến nay có tổng cộng 260 người đã bị giết hại và 3.200 người khác bị thương ở khu Bờ Tây.

Theo Báo Tin Tức