Xung đột Israel - Hamas: Mất an ninh lương thực toàn Dải Gaza, có tiền cũng không mua được hàng hoá

15/11/2023 - 08:51

Cơ quan lương thực Liên hợp quốc cho biết toàn bộ người dân Dải Gaza đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực. Trong khi đó, nhiều chủ siêu thị ở Khan Younis thuộc Nam Gaza, nơi cư dân Bắc Gaza di tản tới, cho biết đến họ cũng không tìm thấy hàng hoá.

Hàng hoá đang dần cạn kiệt ở Khan Younis thuộc Nam Gaza. Ảnh cắt từ video của Reuters

Hãng thông tấn Anadolu dẫn tuyên bố của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết hiện nay, tất cả dân thường ở Gaza đang phải chịu tình trạng mất an ninh lương thực do các cuộc tấn công không ngừng của Israel vào vùng đất thuộc Palestine này.

Trước tình hình đó, Tổng Giám đốc FAO Qu Dongyu kêu gọi: “Ngừng bắn ngay lập tức" là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an ninh lương thực. Người đứng đầu cơ quan này cũng khẳng định “quyền có lương thực là quyền cơ bản của con người”.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Reuters của Anh dẫn lời ông Hassan Abu Shabab, chủ một siêu thị ở Khan Younis cho biết dân số tại đây vốn rất ít, nhưng khi cư dân từ phía Bắc Gaza sơ tán đến, dân số đã tăng lên.

Vấn đề ở chỗ tất cả các công ty và nhà máy đều ở Bắc Gaza và Khan Younis chỉ là nơi tiêu dùng, không phải là nơi sản xuất.

Trước khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ, hằng ngày có khoảng 500 chuyến hàng chuyển đến Khan Younis, nhưng giờ đây rất ít hàng hoá được chuyển đến, chỉ có vật tư y tế, không có lương thực.

Với tư cách là chủ siêu thị, ông Abu Shabab liên tục đi tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hoá, nhưng đều trở về trong vô vọng.

Theo ông Abu Shabab, tình hình hiện nay thật bi thảm. “Một thảm họa sẽ xảy ra, chúng tôi có thể sẽ sớm ăn lá cây, chẳng còn gì cả”, ông Abu Shabab nói trong đau khổ.

Theo TTXVN