Xung đột ở Dải Gaza bước sang giai đoạn mới

09/04/2024 - 08:24

Quân đội Israel hôm 7-4 cho biết đã rút lực lượng khỏi TP Khan Younis ở phía Nam Gaza, kết thúc một giai đoạn quan trọng của chiến dịch quân sự trên bộ nhằm vào nhóm vũ trang Hamas.

Tuy nhiên, một lực lượng đáng kể của Israel vẫn còn ở lại Dải Gaza để tiếp tục các chiến dịch có mục tiêu. Ngoài ra, theo AP, giới chức quốc phòng Israel cho biết quân đội chỉ đang tập hợp lại để chuẩn bị tiến vào TP Rafah, nơi được xem là thành trì cuối cùng của Hamas.

Trong nhiều tuần gần đây, Israel tuyên bố sẽ tấn công trên bộ vào Rafah, làm dấy lên nỗi lo của cộng đồng quốc tế bởi thành phố này hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người.

Quang cảnh đổ nát ở TP Khan Younis phía Nam Dải Gaza hôm 7-4. Ảnh: REUTERS

Quang cảnh đổ nát ở TP Khan Younis phía Nam Dải Gaza hôm 7-4. Ảnh: REUTERS

Trong bối cảnh xung đột ở Dải Gaza bước qua tháng thứ 7, các bên liên quan đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngăn khủng hoảng thêm trầm trọng.

Kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập hôm 8-4 đưa tin cuộc đàm phán mới về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza đang đạt được tiến triển và tất cả bên tham dự (Hamas, Israel, Mỹ, Ai Cập, Qatar) đều nhất trí về những điểm cơ bản.

Các phái đoàn Hamas và Qatar đã rời thủ đô Cairo - Ai Cập nhưng sẽ sớm quay lại để thống nhất các điều khoản của thỏa thuận cuối cùng.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cho biết nếu đạt được thỏa thuận, một số lượng lớn con tin sẽ được về nhà. Hamas hiện còn cầm giữ khoảng 129 con tin và các nhà đàm phán dự kiến 40 người có thể được thả trong giai đoạn đầu của thỏa thuận tiềm năng.

Trong khi đó, đòi hỏi của Hamas là chấm dứt xung đột, Israel rút toàn bộ lực lượng và người sơ tán được trở về nhà ở Dải Gaza. Israel đã bác bỏ hai yêu cầu đầu tiên nhưng giới chức nước này phát đi tín hiệu sẵn sàng cho phép người Palestine trở về miền Bắc Dải Gaza.

Theo Người lao động