Xuyên đêm cùng những thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch

25/06/2021 - 08:25

 - Vượt qua những ngày nắng hanh, đến đêm khuya tĩnh mịch, những chiếc áo xanh tình nguyện vẫn tràn đầy năng lượng, góp sức trẻ vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cùng cả hệ thống chính trị khi chung tay với các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ở bến phà phụ Vàm Cống - phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên - cửa ngõ chính đi vào An Giang theo Quốc lộ 91.

Phụ trách phát tờ khai y tế cho người điều khiển xe môtô, bạn Võ Hoàng Quyên (sinh năm 2000, sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Y tế An Giang) hầu như phải làm việc liên tục. Tối nay là ca trực đầu tiên của Quyên (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau) khi tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Vàm Cống. “Trước đây, tôi đã từng trực đêm trong vai trò thành viên của Đội phản ứng nhanh của trường, nên đã quen thức khuya. Mệt thì có mệt, nhưng tôi “quên” cảm giác buồn ngủ, vì công việc rất nhiều, phải hoạt động suốt” – Quyên chia sẻ.

Tại khu vực chính của chốt kiểm soát Vàm Cống, mỗi ngày có trên dưới 2.000 ôtô các loại lưu thông vào địa bàn tỉnh, được yêu cầu làm thủ tục khai báo y tế, test nhanh kháng nguyên. Để đảm bảo quá trình kiểm soát thông suốt, nhanh chóng, chính quyền TP. Long Xuyên đã huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, trong đó có đội ngũ đoàn viên, thanh niên của địa phương và các trường học trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên túc trực tại nhiều khu vực, phụ trách hướng dẫn người dân khai báo y tế, thậm chí viết dùm tờ khai cho họ.

Tổ kiểm soát chịu trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu lại thông tin và đóng dấu xác nhận “Đã kiểm tra” – khâu cuối cùng trong quá trình kiểm soát người và phương tiện tại chốt.

Thường xuyên chụp lại danh sách người và phương tiện đi từ vùng dịch về An Giang đã tham gia khai báo y tế, báo cáo nhanh đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Long Xuyên.

Lưu lượng người đến chốt rất đông, kéo theo đó là việc xả rác, vật dụng ngổn ngang khắp nơi. Do vậy, các bạn đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau tranh thủ dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp lại các vật dụng trong chốt mỗi khi thưa người.

Nhiều bạn trẻ được người thân, bạn bè ủng hộ khi tham gia lực lượng tình nguyện tại chốt. Trương Gia Huy (sinh năm 2004, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền) đăng ký trực từ 12 đến 18 giờ và 0 đến 6 giờ.

Huy kể: “Bình thường, em vẫn hay tham gia các hoạt động phong trào ở trường. Nghỉ hè rồi, có nhiều thời gian rảnh, nên em xin làm tình nguyện viên, ra chốt giúp đỡ các anh chị. Mẹ em chỉ ghé ngang một lần để xem em trực thế nào, dặn em cẩn thận, giữ an toàn cho bản thân”. 22 giờ, đường phố vắng dần, Huy ăn vội chiếc bánh nhỏ, lấy sức để “chiến đấu” xuyên đêm.

Những bạn trẻ tôi gặp đêm hôm ấy toát lên rất nhiều năng lượng tích cực. Các bạn không sợ cực khổ, không sợ thức đêm, không băn khoăn về chuyện “cho đi” rồi sẽ “nhận lại” điều gì, mà một lòng suy nghĩ: phải ra sức ngăn chặn dịch bệnh ở cửa ngõ, để gia đình và quê hương mình được bình yên. Những lúc mỏi mệt, họ lại “nạp năng lượng” bằng thức ăn, bằng cuộc chuyện trò rôm rả với bạn bè, bằng nụ cười tươi rói trong đêm…

GIA KHÁNH