Y án tử hình kẻ sát hại người đàn ông sau bữa nhậu tại viện kiểm sát

31/05/2023 - 18:47

Bản án phúc thẩm xác định mức án của 2 bị cáo có hành vi sát hại người đàn ông sau bữa nhậu tại trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ đã phù hợp, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, do vậy không chấp nhận kháng cáo

Hôm nay 31-5, TAND Cấp cao tại Hà Nội bác toàn bộ kháng cáo, tuyên phạt y án Lê Ngọc Ninh (SN 1969, trú tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) án tù chung thân, Nguyễn Văn Sơn (SN 1989, trú cùng huyện Phúc Thọ) tử hình cùng về tội Giết người.

Hai bị cáo tại phiên tòa cấp phúc thẩm. Ảnh: P.T.

Theo hồ sơ vụ án, do có quen biết, chiều 5-10-2021, ông Ng.Đ.T. (SN 1965, trú tại huyện Phúc Thọ, lao động tự do) đã mời ông Kiều Duy Chinh (SN 1975, thẩm phán của TAND huyện Phúc Thọ); Lưu Văn Kiên (cán bộ VKSND huyện Phúc Thọ); Nguyễn Văn Trường (tức Trường "đá", trú tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội); cùng một số người khác tổ chức liên hoan ở bếp ăn tại trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Phúc Thọ (địa chỉ tại thị trấn Phúc Thọ).

Do có hẹn từ trước nên ông Nguyễn Đức Trường (SN 1977, Phó Viện trưởng VKSND huyện Phúc Thọ) đã gọi điện cho Lê Ngọc Ninh đến cùng liên hoan. Sau đó, khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, ông Nguyễn Đức Trường và ông Kiều Duy Chinh xin nghỉ trước.

Trong quá trình liên hoan, ông T. mời Ninh chén rượu nên anh Kiên đã rót rượu cho ông T.. Thấy chén rượu màu nhạt hơn, nghi ngờ anh Kiên cho ông T. uống nước lã nên Ninh đã chửi cán bộ VKSND và cầm chén rượu của mình ném vào mặt người này.

Thấy Ninh có thái độ côn đồ, anh Trường đã đấm vào mặt Ninh và được mọi người can ngăn rồi tất cả giải tán đi về. Sau đó, Ninh lái xe ôtô ra về song vẫn bực tức việc bị đánh nên đã quay xe lại và gọi điện cho ông T. ra để nói chuyện. Tại đây, bị cáo 51 tuổi đã yêu cầu ông T. gọi điện cho anh Trường "đá" đến xin lỗi.

Khi bị ông T. từ chối, Ninh đã gọi điện thoại cho con nuôi là Nguyễn Văn Sơn nói: "Bố đang va chạm đánh nhau, con cho đàn em xuống". Sau đó, Sơn đã cầm 1 thanh đao gọi taxi đến VKSND huyện Phúc Thọ.

Khi cách cổng VKSND huyện Phúc Thọ khoảng 40 m, Sơn xuống đi bộ đến chỗ ông T. và Ninh đang ngồi. Thấy Sơn đến, Ninh đánh mắt, chỉ ngón tay về phía ông T.. Sơn hiểu ý là ra hiệu đánh ông T. nên bị cáo này đã dùng chân đá trúng mặt nạn nhân. Tiếp đó, Sơn dùng chân liên tiếp đạp, đá nhiều lần vào đầu ông T. đến khi nạn nhân bất tỉnh. Phát hiện sự việc, ông Ngô Văn Chiến (SN 1969, bạn ông T., nhậu cùng - PV) yêu cầu Ninh và Sơn đưa ông T. đi bệnh viện nên cả hai đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Do thương tích quá nặng, ngày 7-10-2021, ông T. đã tử vong tại nhà riêng.

Tại phiên tòa, bị cáo Ninh ban đầu kháng cáo kêu oan song về sau đã thừa nhận tội danh, xin giảm nhẹ hình phạt. Còn Sơn tại phiên tòa đã khai báo thành khẩn, gửi lời xin lỗi đối với người nhà của bị hại mong được tha thứ.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xác định hành vi của 2 bị cáo có tính chất côn đồ, trong đó Ninh giữ vai trò khởi xướng, còn Sơn là người trực tiếp đánh ông T. Mức án của 2 bị cáo đã phù hợp, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, do vậy không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Theo Người lao động