YouTube giúp người tạo video dễ dàng giải quyết khiếu nại bản quyền

12/07/2019 - 08:21

YouTube đang cập nhật cách thức xử lý khiếu nại bản quyền thủ công với các thay đổi sẽ khiến họ bớt đau đầu hơn với người tạo video.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

YouTube đang cập nhật cách thức xử lý khiếu nại bản quyền thủ công với các thay đổi sẽ khiến họ bớt đau đầu hơn với người tạo video.

Chủ sở hữu nội dung có bản quyền - như hãng thu âm hoặc hãng phim - giờ đây sẽ phải nói chính xác vị trí tài liệu có bản quyền của họ xuất hiện trong video, điều mà trước đây họ không phải làm khi báo cáo vi phạm.

Điều này cho phép người sáng tạo dễ dàng xác minh xem khiếu nại có hợp pháp hay không và sau đó chỉnh sửa nội dung nếu họ không muốn đối phó với những hậu quả, như mất doanh thu hoặc khiến video bị gỡ xuống.

Cho đến nay, chủ sở hữu bản quyền không phải báo vị trí nội dung vi phạm khi đưa ra yêu cầu bản quyền. Điều này đã là nguồn gốc của rất nhiều sự thất vọng cho những người sáng tạo, sẽ phải tìm kiếm trong các video dài để xác định chính xác phần nào có vấn đề.

Việc thiếu chi tiết khiến việc tranh chấp khiếu nại trở nên khó khăn và điều đó có nghĩa là nếu người sáng tạo cố gắng chỉnh sửa nội dung có khả năng vi phạm, họ sẽ phải chờ xem liệu chủ sở hữu bản quyền có đồng ý rằng vấn đề đã được giải quyết trước khi khiếu nại xảy ra.

Với sự thay đổi này, toàn bộ hệ thống sẽ rõ ràng hơn rất nhiều và sẽ hoạt động mượt mà hơn rất nhiều. Những người tạo video sẽ có thể nhìn thấy đoạn bị yêu cầu bản quyền và YouTube sẽ cho phép họ tắt tiếng âm thanh trong phần đó, thay thế âm thanh bản quyền bằng một bài hát, bản nhạc miễn phí từ thư viện YouTube, hoặc cắt đoạn video.

Nếu họ chọn bất kỳ tùy chọn nào trong số đó, khiếu nại bản quyền sẽ tự động được giải phóng. Tất cả các tùy chọn trên trước đây đều có sẵn, nhưng người sáng tạo phải tự mình tìm ra những gì họ cần phải cắt bỏ.

Nhiều YouTuber đã phàn nàn về việc phải xử lý khiếu nại bản quyền đối với các đoạn bài hát - đôi khi chỉ vài giây - được phát phía sau họ trong một cửa hàng mà họ đang ở; các YouTubers khác đã không biết luật bảo vệ các bản nhạc, vẫn có thể nhận được khiếu nại.

Các vi phạm bản quyền nghiêm trọng hơn trên YouTube thường thông qua phát hiện bản quyền tự động. Tính năng này đã cung cấp dấu thời gian cụ thể để người tạo biết phần nào của video đang được yêu cầu bản quyền. Do đó, các khiếu nại thủ công có nhiều khả năng được sử dụng trong các trường hợp không thể được phát hiện tự động và thiếu rõ ràng về tuyên bố bản quyền.

Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki cho biết những thay đổi đã đến vào đầu năm nay. "Chúng tôi đang khám phá những cải tiến trong việc tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa chủ sở hữu bản quyền và người sáng tạo," bà Wojcicki viết hồi tháng Tư./.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)