Yuanta Việt Nam hướng dẫn cách giao dịch chứng khoán cho người mới bắt đầu

24/03/2022 - 14:08

Cổ phiếu được xem là một kênh đầu tư sinh lợi an toàn, thu hút nhiều nhà đầu tư hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ. Bạn muốn làm quen với thị trường này nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết cách giao dịch chứng khoán cho người mới bắt đầu nhằm mang về lợi nhuận cao nhất.

Nguyên tắc cơ bản khi bắt đầu đầu tư chứng khoán

Để đầu tư chứng khoán hiệu quả, nhà đầu tư cần nắm rõ xu hướng biến động của thị trường, bởi đặc thù của chứng khoán có nhiều biến động, chịu ảnh hưởng do nhiều yếu tố ngoại cảnh. Với người mới bắt đầu chập chững bước vào thị trường chứng khoán, cần nắm rõ các nguyên tắc đầu tư nhằm đảm bảo an toàn nhất:

  • Chỉ đầu tư vào các cổ phiếu mình biết: Nhà đầu tư chỉ nên đầu tư cổ phiếu vào các công ty mình hiểu rõ, có cơ hội phát triển trong tương lai. Một nhà đầu tư khôn ngoan là biết cách phân tích, nhìn nhận thị trường tiềm năng hay thị trường dởm.
  • Mua thấp- bán đỉnh: Đây chính là nguyên tắc cơ bản mà mọi nhà đầu tư cần nắm để thu về lợi nhuận cao nhất từ việc mua cổ phiếu. Tuy nhiên, để đạt được điều này không phải là điều dễ dàng. Đôi khi người chơi phải chấp nhận rủi ro do nhiều yếu tố xấu tác động lên thị trường. Nhà đầu tư cần theo dõi kỹ các dấu hiệu lên xuống của cổ phiếu nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất.
  • Tìm hiểu về thị trường chứng khoán, từ đó phân tích và đánh giá tổng quan về các cổ phiếu là nguyên tắc đầu tiên nếu muốn đầu tư chứng khoán hiệu quả.
  • Đầu tư có mục đích: Xác định mục tiêu tham gia đầu tư chứng khoán để có thể đánh dài hạn, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nhất thời.
  • Tâm lý bình ổn: Nhà đầu tư chứng khoán cần giữ cho mình một cái đầu lạnh để tránh ảnh hưởng bởi các biến động ngắn hạn, ảnh hưởng đến chiến lược lâu dài về sau. Đặc biệt, không nên theo xu hướng bầy đàn, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích cũng như dễ mắc phải những sai lầm không đáng có.

Giao dịch chứng khoán hiệu quả cao cho người mới bắt đầu

Sau khi nắm rõ các nguyên tắc đầu tư chứng khoán cơ bản, nhà đầu tư cần nắm rõ cách giao dịch chứng khoán hiệu quả đối với người mới bắt đầu:

Bước 1: Tìm hiểu chi tiết nơi mua cổ phiếu theo mục đích và nhu cầu cá nhân.

  • Bạn có thể mua qua nhà môi giới chứng khoán cung cấp đầy đủ các dịch vụ. Theo đó, sẽ phải trả các khoản phí phát sinh cho dịch vụ này.
  • Bạn cũng có thể mua thông qua sàn giao dịch trung gian online. Đây được xem là cách tối ưu được nhiều nhà đầu tư áp dụng hiện nay.
  • Mua trực tiếp tại các công ty đang phát hành cổ phiếu với giá tốt. Tuy nhiên, để mua được những cổ phiếu này cần đến tận nơi công ty để xác nhận.

Bước 2: Tạo tài khoản chứng khoán trên các sàn giao dịch.

Nhà đầu tư cần tạo tài khoản chứng khoán trên sàn giao dịch, với các thông tin cung cấp bao gồm: Họ tên, số điện thoại, chứng minh nhân dân,...

Sau đó, tiến hành nạp tiền vào tài khoản để bắt đầu giao dịch. Tùy vào mỗi sàn, sẽ bắt người chơi phải nạp mức tối thiểu là bao nhiêu.

Bước 3: Chọn đúng cổ phiếu mà người chơi muốn đầu tư:

Trước khi mua cổ phiếu, bạn cần hiểu rõ các thông tin mà công ty phát hành như doanh thu hàng năm, vốn điều lệ, thời gian gần nhất và bảng báo cáo hoạt động theo quý.

Bước 4: Quyết định mua cổ phiếu với số lượng bao nhiêu

Trước khi nắm trong tay số lượng cổ phiếu lớn, nhà đầu tư có thể cân nhắc từ việc mua ít hoặc chỉ mua duy nhất một loại cổ phiếu để nắm được biến động, rủi ro và các vận hành của thị trường.

Bước 5: Đặt lệnh mua cổ phiếu với cả 2 hình thức:

  • Market Orders: Mua theo giá thị trường sẽ hỗ trợ nhà đầu tư khớp lệnh ngay lập tức
  • Limit Orders: Đưa ra mức giá mà nhà đầu tư mong muốn và chỉ khớp lệnh khi giá cổ phiếu bằng với mức đó.

Với các bước hướng dẫn chi tiết như trên, hy vọng các nhà đầu tư chứng khoán tương lai có thể hiểu hơn về cách đầu tư cũng như biến động của thị trường chứng khoán. Lợi nhuận sẽ luôn đi kèm với thách thức. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và nền tảng nhất định để hạn chế rủi ro thấp nhất.

Bài, ảnh: PHÚ BÌNH

 

Liên kết hữu ích