Cựu chủ tịch Interpol nhận tội hối lộ tại Trung Quốc

20/06/2019 - 15:37

Cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ nhận tội tại tòa hôm nay 20-6 sau khi giới công tố Trung Quốc cáo buộc ông nhận 14,5 triệu nhân dân tệ (hơn 49 tỉ đồng) tiền hối lộ.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị giới chức Trung Quốc âm thầm bắt giữ hồi tháng 9.2018 trong lúc về nước - Ảnh: Reuters

“Mạnh Hoàng Vĩ đã đưa ra những lời cuối cùng, nhận tội và tỏ ra hối hận trước tòa”, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói về phiên tòa. Cũng theo tờ báo này, ông Mạnh phạm nhiều tội khi nắm giữ các vị trí khác nhau, trong đó có vị trí thứ trưởng Bộ Công an.

Hồi tháng 3, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ra thông cáo nói rằng ông Mạnh bị phát hiện lợi dụng vị trí Thứ trưởng Bộ Công an để “trục lợi cá nhân, dùng tiền ngân sách bừa bãi nhằm thỏa mãn lối sống xa hoa”. “Ông Mạnh đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và hồ sơ được bàn giao cho tòa án để tiến hành truy tố”, thông báo viết.

Ông Mạnh trở thành chủ tịch Interpol vào cuối năm 2016, trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực nắm giữ các vị trí lãnh đạo của những tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, đến tháng 9-2018, nhà chức trách Trung Quốc âm thầm bắt giữ ông Mạnh khi người này về nước, khiến Interpol và cảnh sát Pháp mở cuộc điều tra “tìm người mất tích”. Sau đó, Bắc Kinh thông báo ông này bị bắt vì cáo buộc tham nhũng và Interpol cũng đã bầu chủ tịch mới để thay thế.

Tòa án ở thành phố Thiên Tân của Trung Quốc sẽ thông báo bản án đối với ông Mạnh sau, theo Nhân Dân nhật báo.

Hồi tháng 4, vợ của ông Mạnh, bà Grace Meng, cho rằng nước Pháp đã cứu mạng bà và hai con với việc chấp nhận yêu cầu xin tị nạn chính trị, theo AP. Bà Meng đã được cảnh sát Pháp bảo vệ kể từ ông Mạnh mất tích một cách bí ẩn vào thời điểm quay về Trung Quốc hồi cuối tháng 9 năm ngoái.

Theo Thanh Niên