Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ với cáo buộc mới

19/09/2018 - 19:36

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ phải ra hầu tòa ngày 20/9 với những cáo buộc lạm dụng chức quyền và tham ô số tiền được cho là thất thoát từ Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: theonlinecitizen)

Trong một thông cáo ra ngày 19-9, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) nêu rõ ông Najib Razak sẽ đối mặt với “một số cáo buộc,” trong đó có dính líu tới hành vi chuyển 2,6 tỷ ringgit (628 triệu USD) vào tài khoản cá nhân. 

Các cáo buộc này sẽ được xem xét theo một điều khoản của Đạo luật MACC về hành vi lợi dụng chức quyền để tham ô công quỹ. Ông Najib Razak đã bị bắt giữ cùng ngày 19-9. 

Tháng Tám vừa qua, cựu Thủ tướng Malaysia này đã bị truy tố thêm 3 tội danh mới về rửa tiền bên cạnh 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và một tội danh về lạm dụng quyền lực liên quan đến vụ bê bối hàng tỷ USD của 1MDB. 

Đến nay, cựu Thủ tướng Malaysia luôn khẳng định mình vô tội. 

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế-xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Hiện quỹ này đang là trung tâm vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc...-

Theo VIETNAM+