Đảo chính quân sự tại Gabon

07/01/2019 - 16:45

Ngày 7-1, truyền thông quốc tế đưa tin các sĩ quan quân đội Gabon đã đánh chiếm Đài truyền hình Quốc gia nước này và đây dường như là một hành động đảo chính.


Binh sĩ và phương tiện quân đội Gabon được triển khai ở thủ đô Libreville. Ảnh: RFI

Hãng tin AFP cho biết quân đội Gabon đã chiếm trụ sở Đài phát thanh truyền hình của quốc gia Trung Phi này và tuyên bố thành lập Hội đồng Khôi phục Quốc gia.

Đài RFI tại châu Phi đưa tin quân đội Gabon đã đánh chiếm Đài phát thanh lúc 4h sáng theo giờ địa phương. Tuyên bố phản đối tổng thống nước này đã được Đại úy Ondo Obiang Kelly công bố với người dân.

Theo BBC, rất nhiều xe tăng, binh sĩ và xe bọc thép đã xuất hiện trên các đường phố của thủ đô Libreville.

Trong tuyên bố ngắn gọn, Đại úy Kelly, người tự xưng là Lãnh đạo của Phong trào Yêu nước của Các lực lượng An ninh và Quốc phòng Gabon (PMDSFG), nhấn mạnh: “Bài phát biểu năm mới của Tổng thống Ali Bongo càng làm gia tăng nghi ngờ về năng lực của tổng thống đối với việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ”.

Đại úy Kelly tuyên bố các binh sĩ tiến hành đảo chính nhằm “khôi phục nền dân chủ”.

Cuộc đảo chính diễn ra sau khi Tổng thống Ali Bongo, người lên cầm quyền năm 2009, lần đầu tiên đưa ra thông điệp năm mới từ thủ đô Rabat của Moroco, nơi ông đang phục hồi sức khỏe sau một cơn đột quị. Ông Bongo đã được đưa tới Rabat từ một bệnh viện ở Saudi Arabia hồi năm ngoái.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-1 thông báo với Quốc hội rằng Lầu Năm Góc đã triển khai khoảng 80 lính đặc nhiệm và trang thiết bị tới Gabon, trong bối cảnh Washington quan ngại làn sóng bạo lực tại nước láng giềng của Gabon là CH Dân chủ Congo (DRC) sau cuộc bầu cử tổng thống.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)