Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

01/05/2024 - 19:04

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Thưa bác sĩ, tôi thường xuyên phải di chuyển bằng ô tô trong những ngày nắng nóng. Tôi có cần sử dụng kem chống nắng khi di chuyển trên ô tô không? Xin cảm ơn bác sĩ! (Hải Hà, Hoài Đức, Hà Nội).

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc Phòng:

Nhiều người cho rằng ngồi trong nhà hay ô tô không sợ tia cực tím tiếp xúc với da. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Tia cực tím có hai loại UVA và UVB, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính. Tia UVA là tác nhân gây ung thư da, nhăn và lão hóa da. Ngoài ra, tia UVB không có khả năng xuyên qua kính nhưng vẫn gây lão hóa da, cháy nắng. 

Việc tiếp xúc với tia UV kéo dài, tích lũy, có thể dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da. Đặc biệt là với tình hình nắng nóng gay gắt, việc ngồi trong xe ô tô phải di chuyển liên tục dưới cái nắng 30-40 độ càng ảnh hưởng tới da hơn.

Do đó, dù ở trong nhà hay ô tô, bạn nên giữ thói quen sử dụng kem chống nắng để tránh tiếp xúc với tia cực tím. Lưu ý, nên sử dụng loại kem có chỉ số SPF từ 30 trở lên, sau 2 tiếng thoa kem lại một lần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng áo dài tay, mũ vành rộng, kính râm để bảo vệ da.

Theo Vietnamnet