Điền kinh với nhiều tiến bộ

25/10/2019 - 07:52

 - Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn điền kinh từng bước mang lại những thành công nhất định. Các vận động viên (VĐV) trẻ cho thấy sự tiến bộ vượt bậc khi đạt thành tích tốt tại các giải quốc gia.

Các vận động viên được tạo điều kiện thi đấu để nâng cao trình độ chuyên môn

Huấn luyện viên (HLV) bộ môn điền kinh tỉnh Huỳnh Văn Bé cho biết, những năm gần đây, môn điền kinh ở các địa phương phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, học sinh tham gia luyện tập. Hàng năm, ngành thể thao phối hợp các ban, ngành tổ chức nhiều giải điền kinh cấp tỉnh, huyện nhằm duy trì, phát triển phong trào cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Đây là cơ hội tốt để các địa phương, trường học rà soát lực lượng tham gia Hội Khỏe Phù Đổng. Ngoài ra, còn giúp bộ môn điền kinh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu…

“Năm nay, với việc được thi đấu trên mặt sân có đường chạy đạt tiêu chuẩn, cùng một số công trình phục vụ cho những nội dung nhảy xa, nhảy 3 bước... đã tạo điều kiện cho VĐV thi đấu thuận lợi, với chất lượng chuyên môn vượt trội so với những lần tổ chức trước. Sau giải, bộ môn đã tuyển chọn được một vài VĐV có tố chất để bổ sung vào đội năng khiếu tỉnh” - HLV Huỳnh Văn Bé chia sẻ.

Ngay sau khi kết thúc giải học sinh cấp tỉnh, bộ môn điền kinh đã bắt tay chuẩn bị lực lượng để tham dự Giải vô địch điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2019, do tỉnh đăng cai. Giải thu hút gần 650 VĐV đến từ 58 tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước tham gia tranh tài 84 bộ huy chương ở 3 nhóm tuổi (2006-2007, 2004-2005, 2002-2003). Đội tuyển điền kinh tỉnh có 28 VĐV tham gia thi đấu, với trên 30 nội dung ở 3 nhóm tuổi. HLV Huỳnh Văn Bé cho biết: “Hầu hết các VĐV đều là những gương mặt mới, vừa được tuyển chọn trong năm qua. Tuy chỉ đoạt đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, nhưng đó là sự thành công của các VĐV trẻ lần đầu tham dự giải quốc gia”.

HLV Huỳnh Văn Bé cho rằng, điền kinh là môn thể thao đòi hỏi sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và nền tảng thể lực tốt nên các VĐV phải rất nỗ lực và kiên trì, bền bỉ trong tập luyện. Vì thế, bộ môn điền kinh tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới trong các trường học. Sau thời gian gầy dựng lực lượng, các VĐV trẻ đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, khi được tạo điều kiện tham gia các giải có chất lượng chuyên môn cao. Hiện tại, bộ môn đang sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu, chất lượng, như: Nguyễn Hữu Tường, Trần Lê Trúc Linh, Lê Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Trúc Đào, Nguyễn Phạm Vân Thanh, Nguyễn Thị Yến Nhi… Tuy có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, nhưng thành tích các VĐV vẫn còn khoảng cách khá xa so với các VĐV đỉnh cao hiện nay. Bộ môn đang tích cực đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho các VĐV, trong đó, tập trung vào những nội dung có thế mạnh. Với lực lượng như hiện nay, bộ môn điền kinh tỉnh đặt mục tiêu cạnh tranh huy chương vàng tại kỳ Đại hội Thể dục - Thể thao lần thứ IX-2022.

Bài, ảnh: L.H