Hãy viết yêu thương lên đá

24/09/2018 - 14:44

Đó là tựa 1 câu chuyện trên internet, tôi đọc cho con gái nghe khi nó học lớp 6.

Hãy...Viết yêu thương lên đá và hận thù lên cát - Ảnh: nguồn internet

Chuyện kể về hai người bạn đi chung 1 đoạn đường, trên đường đi 1 lần nóng giận người kia tát bạn 1 cái, khi đi qua bãi cát trên sông người bị tát lấy que viết lên dòng chữ:" hôm nay tôi bị tát bởi người bạn tôi yêu quý".

Khi qua sông người bị tát không biết bơi nên suýt chết đuối nếu không có anh bạn đi cùng cứu. Sang bờ bên kia, anh chàng thoát chết tìm 1 hòn đá to và đục lên dòng chữ: "hôm nay tôi được cứu sống bởi 1 người bạn".

Người bạn ngạc nhiên vì cách ghi chép trên cát và trên đá và được nghe người kia giải thích: "hãy ghi những cư xử làm bạn đau lên cát và để gió cuốn đi, ghi những cư xử đẹp lên đá để nó còn mãi".

Và ghi trên cát, hay ghi trên đá đó là cách xử thế của vị tha thương yêu, nhân hậu giữa người với người. Trong cuộc sống ai không có lúc gặp lỗi lầm và cái cần là sự phục thiện cách thương yêu chứ không phải là cố chấp.

Tôi chứng kiến 1 bà mẹ đơn thân trong phút quẫn bách dồn nén đã trút lên đứa con duy nhất của mình đòn roi dữ dội để rồi khi đêm về bà mẹ xoa dầu lên những vệt roi ở lưng con và khóc. Những vệt roi lằn ở tuổi ấu thơ kia sẽ hằn trong đời đứa bé đến khi nó làm mẹ, hoặc khi tâm hồn nó được khai mở, hoặc chẳng bao giờ những vệt roi đó mất đi bởi nó vô tình bị ghi lên đá.

Tôi chứng kiến một hơi thở dốc để dành thêm chút bình an cho gia đình từ 1 người cha, người chồng nhưng người thân của ông lại ghi trên cát, đơn giản là vì họ chỉ đủ tầm dùng cây que vạch trên cát những nét ngô nghê.

Tôi chứng kiến 1 người trắng tay với người thân vì sự cả tin, người đời chửi anh ta ngu, song tôi muốn ai đó ghi cái ngu ấy lên đá bởi không thể sống mà thiếu lòng tin nhất là với những yêu thương, tôi nghĩ người đó sẽ vẫn tin, và luôn tin bởi chưa bao giờ anh ấy nghĩ anh ấy thua thiệt và mất mát.

Một xã hội rã rời vì đầy rẫy những định kiến bị viết lên đá sẽ không bao giờ phát triển, nó sẽ làm dân tộc ấy lụi tàn và mất dạng trong lịch sử con người.

Hãy...Viết yêu thương lên đá và hận thù lên cát.

Theo PHẠM MẠNH TUẤN (Một Thế Giới)