Hiệu quả sử dụng máy Royal trong điều trị đau cơ, xương, khớp

11/09/2019 - 06:43

 - Xuất phát từ nhu cầu thực tế và cấp thiết, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp Hội Đông y tỉnh thực hiện kế hoạch “Ứng dụng máy vật lý trị liệu Royal trong điều trị các chứng đau cơ, xương, khớp thường gặp trên người và đánh giá hiệu quả khi sử dụng máy” tại 5 điểm chẩn trị y học cổ truyền, với 25 máy được đưa vào sử dụng.

Bệnh nhân đang sử dụng máy Royal trong điều trị đau cơ, xương, khớp tại các Phòng Chẩn trị y học cồ truyền

Đây là thiết bị y tế về vật lý trị liệu, sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học cấp bộ. Các thiết bị này đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được sử dụng tại hơn 300 cơ sở y tế trên cả nước. Sau thời gian ứng dụng máy vật lý trị liệu Royal, các bác sĩ và người bệnh đánh giá cao hiệu quả sử dụng trong điều trị bệnh đau cơ, xương, khớp và hỗ trợ phục hồi di chứng sau tai biến...

Ứng dụng do KS Lương Thành Hơn, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN An Giang làm chủ nhiệm, thực hiện từ tháng 1-2019 đến nay. Đã tổ chức thực nghiệm 25 máy vật lý trị liệu Royal tại 5 điểm, phòng chẩn trị y học cổ truyền (5 máy/điểm): Trung tâm Đông y-Châm cứu, Hội Đông y tỉnh; Phòng Chẩn trị y học cổ truyền huyện Châu Thành; Phòng Chẩn trị đông y thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân); Phòng Chẩn trị đông y Hưng Châu Tự (TP. Châu Đốc); Phòng Chẩn trị y học cổ truyền huyện Tịnh Biên.

Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Tầng Phú An cho biết, qua kết quả thực hiện cho thấy, sử dụng thiết bị y tế máy vật lý trị liệu Royal có tác dụng điều trị tốt các trường hợp: hội chứng vai tay, viêm khớp vai, hội chứng đau lưng, đau thần kinh tọa, đau khớp gối và một số bệnh khác. Máy gọn nhẹ, thao tác dễ dàng, an toàn, được nhiều thầy thuốc và bệnh nhân đón nhận nhiệt tình vì đạt hiệu quả tốt với các nhóm bệnh mãn tính có xu hướng tái bệnh nhiều lần, yêu cầu điều trị lâu dài. Thiết bị dễ dàng chuyển giao áp dụng và nhân rộng trong các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa, giúp bệnh nhân có điều kiện hưởng dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở và sử dụng an toàn.

Theo KS Lương Thành Hơn, các bệnh phổ biến đến điều trị tại 5 điểm thực nghiệm là: đau vai gáy, viêm quanh khớp vai, đau lưng, đau khớp gối… Trong 250 bệnh nhân thực nghiệm đa phần thuộc lứa tuổi trung niên: trên 50 tuổi chiếm 60%, dưới 50 tuổi chiếm 40% và phần lớn là nữ giới: 66,4%. Qua 10-30 ngày theo dõi 250 bệnh nhân ứng dụng máy vật lý trị liệu Royal kết hợp các phương pháp thường dùng tại 5 điểm thực nghiệm, chúng tôi nhận thấy bệnh nhân được điều trị có đáp ứng tốt với các trường hợp đau nhức tại gân, cơ, xương khớp. Phương pháp này có tác dụng với các trường hợp đau cấp và mãn tính.

Máy vật lý trị liệu Royal hoạt động trên nguyên lý kết hợp các tác nhân vật lý được tạo ra từ máy để thông kinh lạc, nhiệt của máy có tác dụng tán hàn và còn có tác dụng đẩy thuốc thẩm thấu qua da, qua đó làm giảm đau. Vì vậy, máy có tác dụng điều trị các trường hợp hàn chứng của y học cổ truyền. Ứng dụng cho 250 bệnh nhân tại 5 điểm thực nghiệm nhận thấy, các triệu chứng lâm sàng được khỏi và giảm đáng kể sau 10-21 ngày đối với các trường hợp bệnh cấp tính: hội chứng vai gáy cấp do lạnh, đau lưng cấp do lạnh…Với các trường hợp bệnh mãn tính: hội chứng vai tay do thoái hóa cột sống cổ, đau lưng do thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp gối (khỏi bệnh 81,6% và giảm bệnh 18,4%). Chưa nhận được phản ánh cảm giác khó chịu trong quá trình điều trị khi dùng máy.

Bệnh nhân có xu hướng chọn được sử dụng máy thay thế cho dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền khác (như châm cứu…), nhất là khi nhận biết có hiệu quả điều trị nhanh hơn, bệnh nhân tuyên truyền cho người quen nên tại 5 điểm lắp đặt máy đều có số lượng bệnh nhân tăng so với trước khi lắp đặt máy.

Bà Đinh Thị Kim Vân, thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân) cho biết: “Tôi bị tai biến đi không được, nhờ đi châm cứu, xoa bóp, bó thuốc, sử dụng máy vật lý trị liệu Royal nay tôi đi được”. Bà Nguyễn Thị Thạch (65 tuổi, xã Hòa Bình Thạnh, Châu Thành) bị thoái hóa cột sống, 2 chân đi lại không nổi, nay điều trị máy thấy giảm rất nhiều. Lương y Trần Chí Thành, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân) cho biết: “Ở đây chủ yếu trị các bệnh về xương khớp. Trước đây khám, chữa bệnh bằng thuốc nam, châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt. Từ 4-5 tháng sử dụng máy lượng bệnh nhân tăng gấp đôi”. Trưởng phòng Chẩn trị y học cổ truyền huyện Châu Thành Nguyễn Văn Cọp cho biết: “Điều trị sử dụng máy kết hợp bệnh nhân mau khỏi hơn và điều trị cùng lúc được nhiều bệnh nhân. Thấy hiệu quả nên lượng bệnh nhân đến tăng từ 320 lên 570 lượt người/tháng”.

Ứng dụng máy vật lý trị liệu Royal giúp 5 phòng chẩn trị từ thiện được trang bị thêm thiết bị y tế y phù hợp, hiệu quả, an toàn và tiện dụng để khám, chữa bệnh được nhiều người bệnh hơn. Qua đó, giới thiệu đến cộng đồng một sản phẩm dự án Bộ Y tế là sản phẩm hiện đại hóa ngành y dược cổ truyền Việt Nam; thương mại hóa một phương pháp mới ứng dụng công nghệ và kỹ thuật y sinh học trong việc dùng thuốc cổ truyền là thiết bị y tế do Việt Nam sản xuất.

Sở KH&CN kiến nghị: bệnh nhân đa số nghèo và mắc nhiều bệnh cần điều trị cùng lúc; các chứng đau nhức cơ, xương, khớp thường bị hạn chế vận động, đau đớn, nên việc đi lại khó khăn, lại phải điều trị kéo dài, nên cần nhân rộng việc lắp đặt thêm máy ở nhiều điểm, nhất là ở vùng xa, vùng sâu, đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân nghèo mắc các chứng đau cơ, xương, khớp.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU