Mẹ kiện đòi con trả đất

18/04/2018 - 07:11

 - Bà Dương Thị Bông (sinh năm 1938, ngụ tổ 11, ấp Phú Hiệp, xã An Phú, Tịnh Biên, An Giang) vừa khởi kiện đến tòa án, cho rằng bị con trai ép buộc chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) nhưng không thực hiện nghĩa vụ theo cam kết, sau đó lại không cho bà ở nhà. Do vậy, bà nhờ pháp luật xem xét hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tài sản.

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, bà Dương Thị Bông cho biết: “Nguồn gốc 260m2 đất hiện con tôi (Lê Văn Hoàng, sinh năm 1969) đứng chủ quyền sử dụng, đang tranh chấp với vợ, chồng con gái Lê Thị Hài và Nguyễn Văn Khai. Đất này của bà Ngô Thị Quạ (chết năm 2017) cho tôi ở nhờ từ năm 1980.

Đến năm 2013, tôi thỏa thuận mua lại với giá 55 triệu đồng. Lúc đầu, tôi đặt cọc 10 triệu đồng, tháng 6-2013 trả thêm 30 triệu đồng và tháng 12-2014 thanh toán dứt điểm. Việc này có cháu gái tôi chứng kiến và cùng tôi giao tiền cho người bán đất. Ngày 30-1-2015, tôi được UBND huyện Tịnh Biên cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ. Biết tôi sang nhượng đất, Lê Văn Hoàng nài nỉ tôi chuyển QSDĐ với giá 30 triệu đồng, bù lại sẽ phụng dưỡng, lo cho mẹ suốt đời.

Nghe lời con trai, tôi sang nhượng phần đất. Đến tháng 3-2015, Lê Văn Hoàng được UBND huyện Tịnh Biên cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, sau đó con tôi không thực hiện lời hứa, gây khó khăn, giống như muốn đuổi tôi đi khỏi nhà. Tôi yêu cầu pháp luật xem xét, giải quyết nhưng không thành và nay buộc phải khởi kiện ra tòa đòi trả lại QSDĐ”.

Phản bác lại thông tin trên, ông Lê Văn Hoàng cho biết: “Năm 2013, tôi mua 260m2 đất của bà Ngô Thị Quạ với giá 55 triệu đồng, có sự chứng kiến của Ban Nhân dân ấp Phú Hiệp và ban, ngành, đoàn thể xã An Phú. Sau đó, tôi nhờ mẹ, con gái và vợ tôi lần lượt đến trả tiền cho bà Quạ 4 lần. Trong lúc sang nhượng đất, chị tôi (Lê Thị Hài) cùng chồng cất quán nhỏ trên phần đất tôi mua, choáng hết mặt tiền căn nhà của tôi. Sự việc xảy ra khiến chúng tôi cự cãi, nhiều lần nhờ đến UBND xã giải quyết. Sau đó, tôi phát hiện đất tôi đã mua lại do mẹ đứng tên QSDĐ. Bị tôi hỏi, bà Quạ nói việc mẹ tôi đứng tên chủ quyền là do nghĩ rằng mẹ con chung hộ khẩu. Tôi đề nghị, nếu mẹ không chuyển lại QSDĐ, tình cảm mẹ con sẽ sứt mẻ, thậm chí còn phải đưa ra pháp luật giải quyết. Qua đó, mẹ tôi đưa 3 triệu đồng và nói “tao còn có bấy nhiêu, lấy đi làm giấy lại”.

Tôi đến Văn phòng Công chứng huyện Tri Tôn sang tên chủ quyền ngày 19-1-2015. Chuyện chưa dừng lại vì vẫn còn vướng tranh chấp đất cùng người chị. Ba năm qua, tôi khiếu nại, khởi kiện ra tòa địa phương yêu cầu chị trả lại đất chiếm dụng, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ”.

Ông Lê Văn Hoàng chỉ phần đất tranh chấp

Về việc trên, vợ, chồng bà Lê Thị Hài cho biết: “Nhiều người ở khu vực này (trong đó có mẹ tôi) ở nhờ trên phần đất của bà Quạ từ nhiều năm qua. Trước đây, mẹ tôi cho cất quán nhỏ để mua, bán sinh sống trên khu đất ngang 8m x 3,9m. Sau đó, bà mua diện tích đất 260m2 của bà Quạ, ở đây ai cũng biết. Gần đây, khi Lê Văn Hoàng chung sống với người vợ sau, mẹ con, chị em tôi liền xào xáo, trong đó xuất phát từ việc tranh chấp miếng đất này.

Sự việc đến nay nóng lên, đã kiện cáo nhau làm tình nghĩa mẹ con, chị em sứt mẻ, thiệt hại về nhiều mặt”. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hiệp (xã An Phú) cho biết: “Nguồn gốc phần đất tranh chấp nói trên là của bà Ngô Thị Quạ. Trước đây, bà sang nhượng đất cho nhiều người, trong đó có ông Lê Văn Hoàng. Về việc chuyển QSDĐ qua lại giữa bà Bông và ông Hoàng là vấn đề của gia đình, chúng tôi không rõ. Tuy nhiên, liên quan đến tranh chấp phần đất này, địa phương đã xem xét, hòa giải nhiều lần, nay vẫn chưa ngã ngũ”.

Bà Lê Thị Hài chỉ diện tích đất người mẹ cho cất tạm

UBND xã An Phú cho biết: “Vụ việc tranh chấp nói trên xảy ra đã khá lâu, trong nội bộ gia đình, có nguồn gốc là của bà Ngô Thị Quạ. Phần đất này do bà Quạ sang nhượng lại, nhưng ai cũng nói 260m2 là của mình mua. Địa phương đã nhiều lần cử cán bộ đến hiện trường xem xét sự việc, tổ chức hòa giải nhưng đều không thành. Vụ việc này liên quan đến việc đòi lại phần đất bị chiếm giữ và đòi hủy GCNQSDĐ. Hiện vụ việc đã khởi kiện, đang được tòa án thụ lý và giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG