Những ngôi nhà sàn quê Bác Tôn

20/08/2018 - 04:33

 - Nhắc đến cù lao Mỹ Hòa Hưng, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh ngôi nhà sàn đã gắn bó với cuộc đời Bác Tôn khi còn niên thiếu. Trải qua biết bao thăng trầm, hình ảnh ngôi nhà sàn với nét mộc mạc và bình dị vẫn đang gắn liền với cuộc sống của người dân xứ cù lao.

Ở xã Mỹ Hòa Hưng còn lưu giữ gần cả trăm ngôi nhà sàn, mỗi căn có tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm.

Những ngôi nhà này được xây dựng theo kiểu truyền thống của vùng nông thôn Nam Bộ với: 3 gian 2 chái, mái lợp ngói âm dương.

Từ lan can đến các khung cửa đều được chạm khắc bằng nhiều hình tượng khá công phu: chim phụng, rồng, cây lá, các đường nét góc cạnh vuông, tròn, nhọn lồng vào nhau.

Bao lam, vách ngăn qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân được chạm khắc tranh hoa lá, cỏ cây cùng các loài chim thú tiêu biểu của vùng đất phương Nam.

Những ngôi nhà sàn là điểm đến quen thuộc của khách nước ngoài

Những ngôi nhà sàn là điểm đến quen thuộc của khách nước ngoài

Thông thường, một căn nhà phải có hàng ba, 2 thông hành, trung tâm, buồng phía trong. Ở hàng ba thường có 2 cửa sổ, lộng hình hoa sen, ngũ quả, long, phụng; ngăn cách giữa buồng với gian chính cũng có chắn ba, gọi là thành lộng. Các ngôi nhà sàn thường được làm bằng các loại gỗ tốt, khá đắt tiền như: cà chắc, thao lao, căm xe...

Nhà sàn không lộng lẫy và màu sắc, nhưng nhìn vào chất liệu người ta biết ngay điều kiện của gia chủ như thế nào. Về nội thất, các vật dụng như: tủ, bàn, ghế, khánh, trang… đều được làm từ nhiều loại gỗ quý, đến nay vẫn còn rất chắc chắn; một số loại còn được cẩn xà cừ nên giá trị khó có thể đánh giá được.

Đặc biệt, những ngôi nhà sàn ở đây được bà con tô điểm bằng những hàng bông bụp, bông trang hay các loại bông hoa khác.  Không gian sống của người dân nơi đây vẫn còn đậm chất quê, người và vật đều phủ màu xanh mát của cây cối, sự yên tĩnh.

Ngôi nhà nằm sau hàng cau gợi lên nét thanh bình của vùng quê

Ngôi nhà nằm sau hàng cau gợi lên nét thanh bình của vùng quê

Những ngôi nhà sàn hiện nay không chỉ là tài sản thuộc hộ gia đình, mà còn là điểm nhấn để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại cù lao Ông Hổ. Ngôi nhà ông Tôn Thất Đính là điển hình trong số đó.

Ông Đính cho biết, căn nhà có tuổi thọ gần 120 năm. Nhà được dựng toàn bằng gỗ căm xe, giá trị thời điểm xây dựng ngang với gần trăm mẫu ruộng. Nhờ được bảo quản cẩn thận mà hiện nay, mọi thứ trong nhà gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Đặc biệt, toàn bộ nội thất trong nhà đều được sử dụng bằng gỗ cẩm lai, sử dụng càng lâu sẽ lên màu đen huyền rất đẹp. Hiện nay, ngôi nhà của ông Đính là một trong những điểm đến quen thuộc của du khách, nhất là khách nước ngoài muốn tham quan, trải nghiệm cuộc sống ở đây.

Ông Đính chia sẻ, người nước ngoài rất hứng thú với kiểu nhà sàn ở đây. Vì vậy, gia đình ông thường đón một lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống thôn quê. Đặc biệt, nhờ kinh doanh thêm du lịch homestay, nguồn thu của gia đình ông được cải thiện đáng kể.

ĐÌNH ĐỨC