Taekwondo với những bước phát triển vững chắc

15/08/2019 - 07:43

 - Những năm gần đây, taekwondo được đánh giá là môn thể thao có sự phát triển ổn định cả về phong trào lẫn thành tích cao. Điều đó cho thấy bộ môn võ thuật có xuất xứ từ Hàn Quốc này đã và đang có những định hướng hợp lý, hiệu quả.

Taekwondo với những bước phát triển vững chắc

Các võ sinh tham gia kỳ thi thăng đẳng 2019

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy nhận định, những năm gần đây, phong trào tập luyện taekwondo ở các địa phương phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia luyện tập. Toàn tỉnh hiện có khoảng 50 câu lạc bộ (CLB) taekwondo, với trên 2.500 võ sinh thường xuyên tập luyện, phần lớn là học sinh, sinh viên. Bởi, môn võ này có nhiều điều kiện để phát triển trong các trường học nhờ đầu tư ban đầu đơn giản. Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh phối hợp Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các kỳ thi thăng đẳng định kỳ, nhằm chuẩn hóa chuyên môn cho lực lượng huấn luyện viên, hướng dẫn viên, võ sinh môn taekwondo trong tỉnh.

Vừa qua, gần 120 huấn luyện viên, hướng dẫn viên, võ sinh môn taekwondo trong tỉnh đã được Phó Chủ tịch Hội đồng Kỹ thuật Liên đoàn taekwondo Việt Nam, HLV trưởng đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam Nguyễn Thanh Huy hướng dẫn, trang bị các kỹ thuật cơ bản thi từ cấp 1 đến 1 đẳng; kỹ thuật bài quyền một số bài quyền; cách tính điểm trong bài quyền sáng tạo, một số nội dung cơ bản luật thi đấu đối kháng… Hay mới đây, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh tổ chức kỳ thi thăng đẳng môn taekwondo năm 2019 cho trên 110 võ sinh thuộc các CLB taekwondo trên địa bàn tỉnh. “Qua các lớp tập huấn, kỳ thi thăng đẳng nhằm cập nhật kiến thức các luật thi đấu mới, nâng cao trình độ và chuẩn hóa chuyên môn cho lực lượng huấn luyện viên, hướng dẫn viên, võ sinh môn taekwondo trong tỉnh chuẩn bị cho Giải vô địch học sinh tỉnh năm 2019 và hướng đến Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2020…” - HLV Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Nhằm duy trì, phát triển cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) giữa các CLB taekwondo trên địa bàn tỉnh được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các ban, ngành tổ chức Giải taekwondo trẻ, học sinh cấp tỉnh. Đây được xem là cách phát triển phong trào tốt nhất, giúp các CLB đánh giá kết quả huấn luyện, trình độ của các võ sinh, từ đó có sự điều chỉnh để nâng cao thành tích các em trong thời gian tời. Đồng thời, tạo cơ hội để bộ môn taekwondo tỉnh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh.

Những năm gần đây, taekwondo được xem là môn thể thao thế mạnh của thể thao An Giang khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Nếu như đội tuyển quyền đã khẳng định vị thế nhiều năm nay, thì đội tuyển đối kháng cũng cho thấy sự tiến bộ của mình thời gian gần đây. Bộ môn taekwondo tỉnh đóng góp khá nhiều VĐV cho đội tuyển, đội trẻ quốc gia, tiêu biểu như: Ngô Thị Thùy Dung, Lê Trần Kim Quyên, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân. Ngoài ra, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ đầy triển vọng, như: Lê Thị Thảo Trang, Trần Thị Anh Thư, Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Trọng Phúc, Cù Thị Hồng Tươi, Nguyễn Thanh Thùy. Hiện tại, các VĐV taekwondo đang tích cực tập luyện, rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật, nhằm chuẩn bị tốt nhất để tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế thời gian tới.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG