Tiếp sức tài năng

16/05/2018 - 06:30

 - Việc Trường Đại học FPT quyết định trao học bổng 100% cho em Trần Lê Duy, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Châu Thành, An Giang), tác giả của hơn 30 ứng dụng di động, cho thấy sự chủ động trong việc đào tạo nhân tài. Nếu có nhiều cơ sở giáo dục quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu như thế, những tài năng Việt Nam càng có “đất dụng võ”.

Em Trần Lê Duy

Trần Lê Duy được biết đến là cậu bé có hoàn cảnh khó khăn khi ba, mẹ ly thân từ lúc học lớp 8, em phải sống cùng ông, bà ngoại và mẹ tại một căn nhà nhỏ ở phường Bình Đức (TP. Long Xuyên). Tuy vậy, cậu vẫn chứng tỏ là một tài năng xuất sắc khi đoạt được rất nhiều giải thưởng như: giải nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017; giải thưởng Bluebird Award 2017; tham dự đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm 2018...

Từ năm lớp 8, Duy đã thích tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Pascal nhưng do không có máy tính nên em chủ yếu học lý thuyết qua sách và viết những dòng lệnh trên trang vở. Đến năm lớp 10, gia đình đã dành dụm được 6 triệu đồng để mua cho em một chiếc laptop. Từ đó, Duy đã nghiên cứu, viết phần mềm di động trên hệ điều hành Android.

Đến nay, có hơn 30 ứng dụng di động đã được Duy cho ra đời. Duy quyết định đăng tải 7 ứng dụng trên kho Google Play, trong đó tâm huyết nhất là ứng dụng Máy tính NCalc+. Đây là chiếc máy tính ảo có thể thực hiện đầy đủ những chức năng của một chiếc máy tính cầm tay như: máy tính khoa học, giải phương trình, hệ phương trình, giải tích, lượng giác, xác suất thống kê…

Hiện tại, ứng dụng NCalc+ thu hút hơn 6.000 lượt tải/ngày. Cùng với kết hợp bán phiên bản cao cấp của ứng dụng và quảng cáo, các ứng dụng này đã đem đến cho Duy một nguồn thu nhập ổn định, giúp em nâng cấp thiết bị hỗ trợ học tập, giúp đỡ gia đình và dành dụm cho hành trình sắp tới.

Đối với một nhà cung cấp kho ứng dụng lớn như Google Play, khâu kiểm duyệt vô cùng gắt gao. Do vậy, để đạt được thành công như Duy là sự nỗ lực rất lớn. Bên cạnh tự nghiên cứu viết ứng dụng di động, Duy còn học kỹ năng Marketing thông qua các diễn đàn, mạng xã hội. Nhờ vậy, thứ hạng tìm kiếm ứng dụng của em được nâng cao, vươn lên “top 10” ứng dụng được tìm kiếm nhiều nhất. Duy còn được chọn tham dự kỳ thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia năm 2018 sắp tới.

Dù kiếm được thu nhập khá nhưng Duy cho biết, em không để việc kiếm tiền ảnh hưởng đến đam mê và ước mơ chinh phục công nghệ của mình. Hiện tại, Duy đang tập trung hoàn thành tốt chương trình THPT và chuẩn bị hành trang bước vào Trường Đại học FPT - nơi vừa quyết định tặng học bổng 100% cho cậu học sinh đến từ An Giang. Đó là sự tiếp sức cần thiết để tài năng bung tỏa.

NGÔ HOÀNG