“0 đồng” cho em thơ

27/09/2021 - 05:10

 - Như tôi đã từng đề cập ở bài viết “Giá trị của 0 đồng”, trong thời điểm “sống chung với dịch”, nhiều mô hình gắn liền với tên gọi “0 đồng”, nhưng thật sự vô giá, không thể đong đếm được tình nghĩa đồng bào chất chứa. Lo cái ăn xong rồi, giờ lo đến chuyện học cho trẻ nhỏ. TP. Long Xuyên là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện mô hình “Gian hàng văn phòng phẩm 0 đồng”, chăm chút cho học sinh nghèo năm học mới.

Đại dịch khiến nhiều người lao động mất việc, ngừng việc. Miếng ăn hàng ngày đối với họ còn chật vật, nói gì đến sắm sửa đầu năm học mới cho con! Tâm lý người làm cha làm mẹ, thà nhịn đói để con được đi học, chứ ai nỡ cho con nghỉ. Nhưng, tiền đâu xoay trở mùa khó khăn này? Mớ bòng bong ấy siết chặt nỗi lòng phụ huynh nghèo, thương con càng nhiều thì ray rứt cũng nhiều.

Thấu hiểu tâm trạng này, lãnh đạo TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) gửi gắm, được các nhà hảo tâm bắc cầu nối, nhanh chóng triển khai hoạt động mới. Mỗi phường, xã trên địa bàn được “trao” 10 triệu đồng, tự suy nghĩ cách làm, miễn sao kịp thời giúp đỡ học sinh khó khăn trên địa bàn quản lý, để tháo gỡ nút thắt mang tên “nỗi lo đầu năm học”.

Mỹ Bình - phường trung tâm thành phố - nhân 10 triệu đồng ấy thành hơn 50 triệu đồng. Phó Bí thư Phường đoàn Mỹ Bình Dương Thành Tâm kể lại: “UBND phường, đoàn thể, trường học vận động nhiều nơi chung tay ủng hộ. Thiếu nhi ở 5 khóm, học trường nào thì đăng ký nhu cầu hỗ trợ tại trường đó, gửi về phường tổng hợp. Quý nhất là hầu như doanh nghiệp, tổ chức nào cũng gặp khó khăn lúc này, nhưng khi nghe nói giúp học sinh nghèo, họ sẵn sàng đóng góp, để gian hàng tươm tất, tương đối đáp ứng yêu cầu cấp thiết của các em”.

Trao quà cho học sinh nghèo phường Mỹ Bình

Sáng 17-9, UBND phường Mỹ Bình tổ chức “Gian hàng văn phòng phẩm 0 đồng” tại Trường Tiểu học Nguyễn Du. Gian hàng nặng trĩu sách giáo khoa, đồng phục, tập vở… cho 373 học sinh tiểu học và THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Vừa mở “bán”, gian hàng đã… hết sạch. Từng vật phẩm vơi đi, người cho nhẹ lòng, mà người nhận nặng trĩu niềm vui. Áo mới, sách mới lúc nào cũng thơm mùi đặc trưng, giờ thêm sự thơm thảo của người lớn dành cho trẻ nhỏ.

Ông Phan Phạm Cảnh Toàn (Giám đốc Công ty Cổ phần Cảnh Toàn, vừa là phụ huynh của trường, vừa là một trong các nhà tài trợ cho gian hàng) bày tỏ: “Đây là mô hình thiết thực, nhân văn, kịp thời giúp học sinh khó khăn không bỏ lỡ dịp đến trường, có đầy đủ dụng cụ học tập. Vì vậy, tôi góp một phần trên tinh thần tương trợ, ươm mầm ước mơ, mong các em trở thành người có ích trong tương lai”.

Chị Trần Thị Hải Tâm (sinh năm 1986, ngụ phường Mỹ Bình) vất vả khi Lê Thùy Lâm và Lê Thanh Ngọc lần lượt lên lớp 5 và 2. “Đang giai đoạn khó khăn mà được hỗ trợ phần nào, tôi mừng lắm! Không chỉ giúp phụ huynh như tôi đỡ lo, mà chương trình còn giúp các bé có thêm động lực học tập. Con nít, nghe nói được khen thưởng, đứa nào cũng vui ríu rít! Cuối năm ngoái, tụi nhỏ học tốt nên được trường tặng sách giáo khoa. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi chỉ đăng ký xin tập vở. Những món khác, tôi đã lo được cho con, nhường lại cho bé đang cần” - chị Tâm bộc bạch.

Tương tự, chị Lê Nguyễn Thùy Duyên (sinh năm 1991) vui vẻ dắt bé Võ Ngọc Thiên Ngân (lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Du) đi nhận quà. Con vui niềm vui của con, chị vui niềm vui của chị, khi đỡ nặng gánh chi phí đầu năm học. Chị Duyên chia sẻ: “Từ món quà này, tôi khuyên con mình cố gắng học giỏi hơn nữa, để không phụ lòng người đã tặng”.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo phường Mỹ Thới

Những ngày này, nhiều phường, xã khác trên địa bàn thành phố đã triển khai mô hình, như: phường Mỹ Long, Mỹ Xuyên, Bình Khánh, Bình Đức, Mỹ Thới, xã Mỹ Khánh… Chỉ riêng phường Mỹ Thới đã trao 4 đợt quà cho 451 em (kể cả bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm), tổng kinh phí trên 145 triệu đồng.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên Dương Kiếm Anh thông tin, khi triển khai nhiệm vụ năm học mới, ngành gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động học sinh ra lớp, chăm lo hoàn cảnh khó khăn. Khó thì khó, nhưng vẫn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố triển khai kế hoạch đầu năm học, lồng ghép hưởng ứng “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” năm 2021. Qua rà soát, tổng số học sinh toàn thành phố cần hỗ trợ 2.046 em.

Tính đến ngày 17-9, đã có 1.437 em được hỗ trợ, với gần 800 bộ sách giáo khoa, 15.000 quyển tập. Con số này đang tiếp tục tăng lên từng ngày. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo đang rà soát để hỗ trợ trang thiết bị học trực tuyến cho học sinh theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo phát động của Chính phủ.

Mỗi phần quà trao đi góp phần giảm dần số học sinh cần hỗ trợ, tăng dần nụ cười hạnh phúc cho các em và phụ huynh!

Bài, ảnh: GIA KHÁNH