“Báo động” tình trạng mất cắp hoa kiểng

04/12/2019 - 07:30

 - Thời gian qua, tình trạng mất cắp hoa kiểng ở các công viên cây xanh trên địa bàn TP. Long Xuyên xảy ra ngày càng phổ biến. Tuy giá trị các cây này không lớn nhưng đã gây nên tình trạng bức xúc của người dân, làm “đau đầu” các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, chăm sóc công viên cây xanh và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Nhằm tạo mảng xanh cho TP. Long Xuyên và cảnh quan xanh đẹp đô thị, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang đã trồng thêm cây trang trí trên dãy phân cách Quốc lộ 91, tại các dãy phân cách và công viên nội ô thành phố, kể cả trên các vỉa hè... Đồng thời, tạo các bồn hoa, bồn kiểng xung quanh các cột điện, trồng thêm cây lá màu tạo các thảm viền dưới gốc cây và trồng các bụi hoa hồng, trang kiểng tạo hình... Tuy nhiên, thời gian gần đây hoa kiểng thường xuyên bị mất cắp, kể cả bụi hoa trang kiểng lớn, kiểng nhỏ, hoa hồng, hoa dừa, bông bụp...

Hoa trồng trên dãy phân cách thường xuyên bị mất

Đội phó Đội Công viên cây xanh (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang) Cao Hoàng Đức cho biết: "Vừa qua, ngay tại dãy phân cách gần khu vực cầu sắt đường Ung Văn Khiêm kéo dài xuống đường Phạm Cự Lượng (TP. Long Xuyên), công ty đầu tư hơn 60 triệu đồng trồng hoa kiểng, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy nửa tháng đã mất hơn 40%. Kể cả hoa hồng, hoa cúc trồng trên chậu trước HĐND, UBND tỉnh và trên dãy phân cách trước Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng thường xuyên bị mất cắp".

"Có khi nhân viên đang chăm sóc hoa kiểng thấy có người ngừng xe lại bước xuống tiện tay xắn 2 chậu hoa mới vừa trồng, nhân viên chạy lại thắc mắc thì được trả lời: cho xin về trồng"- anh Đức kể. Có trường hợp, những cá nhân tranh thủ việc đi tập thể dục buổi sáng tại các khu vực này cũng “tiện tay” xách luôn các chậu hoa được các đơn vị chức năng trồng ở khu vực công viên. Vì số lượng mất khá lớn và thường xuyên nên cũng không loại trừ khả năng trộm để bán phục vụ tiêu xài cho mục đích cá nhân.

Hoa trồng trong chậu trên vỉa hè cũng thường xuyên bị mất

Ghé công viên trước tượng đài Bông lúa, chú Bùi Việt Hùng bức xúc cho biết: "Ở đây thường xuyên bị mất các chậu hoa kiểng. Chậu nào tốt tốt để một hai bữa là bị "chôm" hết. Mỗi ngày, tôi đã có mặt từ 6 giờ sáng chăm sóc, tưới cây, làm cỏ và tới 5 giờ chiều mới về, nên các chậu cây hoa kiểng thường bị mất vào ban đêm. Thời điểm gần Tết Nguyên đán, các cây hoa cúc được chúng tôi trồng bị “bứng” hết, kể cả dây tưới, nắp cống cũng bị lấy mất".

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang Trần Minh Tâm cho biết: "Hiện nay, công ty quản lý hơn 100m2 công viên, hơn 12.000 cây xanh các loại, huy động hơn 35 người chuyên chăm sóc hoa kiểng, thường xuyên nâng cấp, cải tạo và thay thế hoa kiểng... góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường cho thành phố. Công ty đã có văn bản báo cáo tình hình với các cơ quan chức năng, đồng thời đề nghị Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên phối hợp UBND các phường cần quan tâm và sớm có giải pháp xử lý, nhằm khắc phục triệt để tình trạng trên, nhằm góp phần tạo vẽ mỹ quan đô thị và giữ gìn mảng xanh cho thành phố". Hiện nay, các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên đều có gắn hệ thống camera an ninh, vì thế việc trích xuất hình ảnh để phát hiện và xác định đối tượng là điều không khó, rất cần sự vào cuộc sớm của ngành chức năng.

Nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang chăm sóc hoa kiểng tạo mảng xanh cho thành phố

Trước thực trạng này, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an cần nhanh chóng nắm tình hình điều tra xử lý. Cần tăng cường công tác phối hợp chính quyền địa phương để tuyên truyền, nhân rộng mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, góp phần bảo vệ tài sản của nhà nước và người dân. Nên chăng cần công khai hóa hoặc xử lý hành chính những trường hợp lấy cắp hoa kiểng để tăng sức răn đe và phòng ngừa chung.

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng để phòng ngừa, hạn chế tình trạng trộm cắp cây kiểng, cần sự chung tay của cả cộng đồng và lực lượng chức năng nhằm chủ động phát hiện kịp thời những người có biểu hiện nghi vấn, cũng như thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng thông tin liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản để có biện pháp xử lý.

H.C

 

Liên kết hữu ích