“Bông hồng xanh” nơi biên giới

05/08/2020 - 15:28

 - Có những người lính không mang quân hàm, khoác trên mình màu xanh dân quân tự vệ. Trong số đó, nhiều nữ dân quân ở các huyện, thị xã, thành phố biên giới của An Giang “vượt nắng, thắng mưa”, sẵn sàng chia sẻ công việc với cánh đàn ông, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tôi gọi họ là những “bông hồng xanh”.

Các nữ dân quân thường được phân công nhiệm vụ văn thư, thống kê, báo cáo, hậu cần... tại Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã. Tôi gặp lại Huỳnh Thị Mới (sinh năm 1999, Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Hữu, An Phú), khi tuyến biên giới tiếp tục căng mình phòng, chống dịch COVID-19. Tranh thủ giờ hành chính, Mới tập trung hoàn thành nhiệm vụ soạn thảo báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày do lãnh đạo giao phó.

Giờ trưa, Mới ra tổ chốt phòng, chống dịch COVID-19 gần đó để phụ tiếp một tay, chuẩn bị bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Tự nhận mình nấu không giỏi, nhưng những món phổ biến, Mới vẫn có thể thực hiện được. “Các anh phải đi tuần tra, canh gác vất vả, tôi phụ giúp được chút nào hay chút đó, để các anh yên lòng hoàn thành nhiệm vụ” – Mới chia sẻ.

Bữa ăn trưa rất đơn giản, toàn những món quê dân dã được người dân gửi tặng, hái xung quanh chốt, nhưng lại ấm áp tình cảm của những người lính. Tổ chốt là nhà, đồng đội là anh em trong gia đình, họ cùng nhau vượt qua “trận chiến” chống dịch bệnh và tội phạm vùng biên giới.

Chị Lê Thị Lít (sinh năm 1988, người điều khiển vỏ lãi) tham gia tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Khánh Bình (An Phú) đã 6 năm. Khi dịch bệnh bùng phát, chị thường xuyên tham gia phối hợp cùng các lực lượng chức năng đi tuần tra biên giới; tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, ngăn chặn người qua lại biên giới trái phép.

Lực lượng tuần tra kiểm soát gặp gỡ, trao đổi với người dân địa phương về tình hình dịch bệnh; vận động họ cùng phát huy vai trò giữ gìn biên cương. Chòng chành trên sông nước trưa nắng khiến các chị em phụ nữ trong đoàn khá vất vả, nhưng họ cố gắng vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Chị Thái Thị Thoại Mỹ (sinh năm 1998) có thâm niên 3 năm tham gia Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Hội (An Phú). Gương mặt xinh xắn, vóc người nhỏ bé, chị rất nhiệt tình tham gia các công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Thay mặt lực lượng tuần tra kiểm soát, chị gửi tặng khẩu trang cho một người dân đi đồng, kèm những lời động viên, nhắn nhủ ông cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Các nữ dân quân được xem là “hậu phương vững chắc” cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ kép ở biên giới An Giang. Tại xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên), một tiểu đội dân quân nữ được thành lập, hỗ trợ rất nhiều trong công tác hậu cần, xây dựng nông thôn mới, vận động quần chúng... Trong ảnh, các chị em đang chuẩn bị bữa cơm chiều cho 6 tổ chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã.

Chị Lê Thị Kim Thoa (sinh năm 1985, bìa phải) được xem là nữ dân quân có thâm niên cao ở đơn vị, với 5 năm công tác. “Chúng tôi rủ nhau cùng tham gia nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Hàng ngày, tất cả cùng nhau đi chợ, làm công việc chuyên môn xong thì bắt tay vào nấu nướng cho kịp giờ cơm. Chị em dân quân chúng tôi muốn mình trở thành chỗ dựa tinh thần cho các anh an tâm hoàn thành nhiệm vụ” – chị cười.

Sau khi nấu ăn xong, các chị lại tranh thủ vận chuyển thức ăn ra tổ chốt. Thời tiết nắng mưa thất thường, đường ra chốt rất bất tiện, phải di chuyển từ xe máy sang vỏ lãi, rồi đi bộ một quãng dài. Thế nhưng, với các chị, vất vả cỡ nào cũng vẫn không bằng lực lượng “dãi nắng dầm sương”, trực 24/24 ngoài đồng suốt mấy tháng nay.

Chiều ở biên giới, cơn nắng gay gắt chợt dịu nhẹ đi bởi nụ cười tươi của nữ dân quân Nguyễn Ngọc Phương Trinh (bìa phải) và Phạm Thị Ngọc Hân. “Tôi rất yêu thích vai trò mình đang đảm nhận, vì có thể đóng góp công sức nhỏ bé hỗ trợ địa phương. Làm nữ dân quân không hề khó, chỉ cần có tấm lòng yêu quê hương, yêu Tổ quốc, biết chung tay chia sẻ một phần trách nhiệm cùng xã hội” – cả hai bộc bạch.

GIA KHÁNH