“Cuộc chiến” 336 giờ - Kỳ 4: Những món quà đặc biệt

26/03/2020 - 06:34

 - Những món quà ấy hoàn toàn bình thường, ít giá trị kinh tế, dễ dàng có được ở bất cứ đâu. Nhưng nó lại trở nên đặc biệt khi được tặng trong một hoàn cảnh đặc biệt, khi người nhận không hề nghĩ rằng mình sẽ có. Một lần đặc biệt đã khó, đằng này chúng tôi lại trao tặng nhau rất nhiều món quà như thế, trong 14 ngày đáng nhớ.

Hôm đầu tiên tiếp nhận công dân từ Hàn Quốc về cách ly tập trung, thống kê cho thấy hơn một nửa là phụ nữ. Mà phụ nữ thì sẽ có vấn đề “tế nhị”. Một chị rụt rè hỏi mấy anh bộ đội: “Có thể mua dùm băng vệ sinh được không?”. Sáng hôm sau, Tổ cách ly quyết định, đây cũng là vật dụng “thiết yếu” cần trang bị cho người được cách ly. Vậy là mấy bạn chiến sĩ trẻ đỏ mặt đi mua một số lượng lớn băng vệ sinh về, xấu hổ gõ cửa từng phòng chị em phụ nữ, “bàn giao” rồi bước đi thật nhanh. Mấy bạn gái lúng túng, ngại ngùng, chứ mấy chị trung niên thì cười ngất, khen các anh bộ đội chu đáo quá!

Ngày thứ 4 của đợt cách ly đúng vào ngày 8-3. Trong hoàn cảnh dịch bệnh lan tràn, mối quan tâm lớn nhất của mọi người là sức khỏe mình có gì khác hay không, xung quanh có ai ho sốt hay không, người nhà có bình an hay không… Chứ đâu ai chú tâm đến ngày Quốc tế Phụ nữ, mình sẽ được nhận quà, lời chúc gì! Nhưng Đại tá Phạm Thành Nghĩa (Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Bộ CHQS tỉnh) lại nhớ.

Sáng hôm ấy, ông vào Trường thật sớm, chỉ đạo Tổ cách ly đi mua hoa, chuẩn bị quà (bánh, sữa) cho chị em phụ nữ, còn bản thân mình thì ngồi viết tay lá thư chúc mừng. Lá thư được đánh máy lại, trang trí đẹp mắt, gửi kèm theo hoa: “Trước tiên, xin được phép thay mặt cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 9, lãnh đạo tỉnh An Giang và lực lượng vũ trang tỉnh, tôi xin trân trọng gửi đến các mẹ, các cô, các chị và các cháu gái những bông hoa tươi thắm với tấm lòng thương yêu quý trọng nhất nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 đáng nhớ và đầy ắp kỷ niệm này! Đừng lo lắng, có chúng tôi luôn luôn bên cạnh vào những lúc khó khăn nhất. Với bản lĩnh và truyền thống của phụ nữ Việt Nam, vì cộng đồng, vì dân tộc, vì chính bản thân và gia đình mình, chúng tôi rất mong và tin tưởng rằng các mẹ, các chị... sẽ vượt qua tất cả! Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng và cố gắng để đem đến cho các mẹ, các chị, các cháu sự an tâm và những điều tốt đẹp nhất. Đó còn là đạo đức, là bản chất của Đảng ta, của hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ””.

Bó hoa của ngày 8-3

Và lời chúc do Đại tá Phạm Thành Nghĩa viết tặng

Ít phút sau, mỗi phụ nữ trong khu vực cách ly đều được nhận hoa, quà từ bộ đội. Có người hơn 50 tuổi đời, lần đầu tiên được nhận món quà 8-3, lại trong dịp đặc biệt thế này, càng đáng nhớ hơn. Bà Phan Thị Dưa (sinh năm 1970, ngụ Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) xúc động: “Từ hồi nào giờ, tôi chưa từng biết nhận quà 8-3. Năm nay vào cách ly, bất ngờ được nhận bánh, nhận hoa của bộ đội, mừng lắm!”. Phụ nữ xứng đáng được trân trọng, được yêu thương, dẫu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Niềm vui bất ngờ này được các bạn trẻ đăng tải lên mạng xã hội. Ngay sau “phát pháo” của An Giang, nhiều địa phương khác cũng nhanh chóng hưởng ứng tặng hoa cho phụ nữ ở các khu cách ly tập trung. Xa gia đình, xa đồng nghiệp, những tưởng 8-3 năm nay sẽ trôi qua lặng lẽ, nào ngờ, tôi cũng được nhận một bó hoa bé xinh từ Ban Giám hiệu nhà trường. Thật thú vị!

Ngoài món quà ấy ra, chị H. (quê ở TP. Cần Thơ) mỗi ngày đều nhận thêm quà. Mang thai hơn 4 tháng, chị xa chồng, về Việt Nam giải quyết công việc, sẵn tiện “né dịch”. Không có chồng bên cạnh, nhưng chị được người trong khu cách chăm sóc, quan tâm nhiều. Biết chị hay thèm đồ chua, các anh bộ đội thay nhau bẻ xoài sống trong trường, gửi tặng chị. Mọi người đi qua đi lại, hỏi í ới: “Bầu ơi, bầu à, thèm ăn gì không?” để chia sẻ thức ăn với chị. Chị giữ được nụ cười trên môi, nỗi nhớ chồng xa con tạm thời lắng dịu.

Còn Vũ Thị Q. (sinh năm 1994, quê Đắk Lắk) lại được nhận món quà đặc biệt khác. Bạn là du học sinh Hàn Quốc, vừa tốt nghiệp xong. Hai năm rồi, bạn chưa về quê, nên định giữa tháng 3 về nhà chơi một thời gian, rồi quay lại Hàn Quốc xin việc đi làm. Không ngờ, dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc. Ba mẹ bạn lo lắng, ngày nào cũng gọi điện thoại kêu về gấp. Bạn đổi vé lại, về sớm hơn mấy ngày, chuẩn bị tâm lý sẽ được cách ly 14 ngày. Sinh nhật của bạn rơi vào lúc xa nhà, xa bạn bè. Chỉ có những lời chúc trên mạng xã hội, qua điện thoại mà thôi.

Vậy mà, chiều hôm ấy, khi đang tán gẫu cùng các bạn trẻ, Q. được Đại tá Chau Chắc (Chính ủy Trường Quân sự tỉnh) gửi tặng mấy hộp bánh, gửi lời chúc mừng sinh nhật. Buổi tối, Q rủ một số bạn mới quen trong khu cách ly, cùng quây quần bên nhau, hát bài “Chúc mừng sinh nhật” bằng 3 thứ tiếng (Anh, Hàn, Việt), cùng nhau ăn bánh. “Tự dưng lại được tổ chức tiệc sinh nhật trong trại cách ly, dù không có nến, bánh kem, nhưng tôi vẫn cảm thấy đây là sinh nhật nhiều ý nghĩa nhất, cực kỳ bất ngờ và xúc động lắm. Cảm ơn các chú, các anh bộ đội nhiệt tình lo cho chúng tôi mười mấy ngày nay, vất vả không kể xiết. Tôi chỉ biết gửi lời cám ơn từ tận đáy lòng!” – Q. bộc bạch.

Bạn Q. với món quà sinh nhật và tiệc sinh nhật bất ngờ

Trong số 233 người được cách ly, có 5 đứa bé Hàn Quốc, lớn nhất 7 tuổi, nhỏ nhất vẫn còn ẵm trên tay. Quà dành cho chúng là món bánh mì kẹp thịt, bánh mì lát, phô mai..., phù hợp khẩu vị hơn bữa cơm truyền thống Việt Nam. Ngoài ra, người lớn còn có thể giao tiếp, giải trí được, chứ các bé hoặc là ở trong phòng xem điện thoại, hoặc nói chuyện với cha mẹ, đâu có đồ chơi gì. Thấy vậy, mấy chú bộ đội mua diều đủ màu, đem vào tặng từng bé. Tụi nhỏ mừng rơn, ôm con diều chạy đi, quên nói lời cám ơn. Buổi chiều hôm ấy, cánh diều bay cao trong tiếng reo hò của tụi nhỏ. Người lớn cũng hòa cùng niềm vui, thả tuổi thơ lên trời, thả luôn cả ước vọng bình an, may mắn, xua tan đi u ám của nỗi lo dịch bệnh.

Các bé thích thú nhận những con diều đầy màu sắc

Suốt đợt cách ly, Trường Quân sự tỉnh đã nhận được 4 đợt tặng quà từ các tổ chức của người Hàn Quốc tại Việt Nam. Tất cả quà đều được phân phát, gửi tặng từng người dân trong khu cách ly, nhằm hỗ trợ phần nào nhu cầu sinh hoạt của họ, như: quạt gió, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, nước suối cùng một số nhu yếu phẩm khác. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cũng được nhận khẩu trang y tế, nước rửa tay, bánh…, “tiếp sức” những ngày vất vả. Xúc động nhất là khi ông Shim Il Yong (đại diện Hội người Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh) gửi chúng tôi thông điệp: “Hãy cùng đẩy lùi Covid-19 bằng tinh thần hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Chúng ta hãy cùng cố gắng!”.

Món quà ý nghĩa của cộng đồng người Việt Nam trong khu cách ly gửi tặng các cán bộ, chiến sĩ trước khi về nhà

“Chúng ta hãy cùng cố gắng!”

Ngày thứ 12 của đợt cách ly. Chị H., chị D., Q. và nhiều người lặng lẽ bàn tính với nhau, cùng vận động “hàng xóm” trong “khu dân cư” đóng góp tiền, chọn mua quà tặng cho 9 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Thấy tôi tới, họ gọi tôi lại, bày tỏ: “Mấy anh bộ đội cực khổ với mọi người quá nhiều, chúng tôi áy náy lắm. Ngoài lời cám ơn, chúng tôi muốn gửi các anh món quà kỷ niệm. Giá trị vật chất không cao, nhưng đó là tấm lòng của mọi người dành tặng các anh. Nhà báo thấy sao?”. Tôi thấy điều đó quá hợp tình hợp lý, nên ủng hộ nhiệt tình. Tối ngày 18-3, tức là ngày thứ 13 của đợt cách ly, cộng đồng người Hàn Quốc và người Việt Nam thay phiên nhau cử đại diện đến trò chuyện, gửi lời cám ơn Ban Giám hiệu, Tổ cách ly đã giúp đỡ họ tận tình trong suốt những ngày qua. Các món quà được trao đến tay từng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, với những cái bắt tay thân tình, nụ cười cởi mở, hoàn toàn khác hẳn buổi tối của ngày đầu tiên. Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản vậy thôi!

GIA KHÁNH (còn tiếp)