“Giảm một bữa ăn sáng” hỗ trợ người nghèo

31/01/2018 - 01:00

 - Bằng việc tự nguyện đóng góp 15.000 đồng/năm, công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ) TP. Long Xuyên đã góp phần hỗ trợ người nghèo đang hưởng bảo trợ xã hội (BTXH) tại xã Mỹ Hòa Hưng. Việc làm ý nghĩa trên tiếp tục được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố chọn làm công trình thi đua trong năm nay, giúp người nghèo tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Hồ Đăng Dương cho biết, chủ trương nâng cao mức sống của đối tượng hộ nghèo đang hưởng chính sách BTXH của TP. Long Xuyên có từ năm 2016, áp dụng từ 6 tháng cuối năm. LĐLĐ thành phố nhận hỗ trợ xã Mỹ Hòa Hưng - địa phương có đối tượng BTXH nhiều nhất, đồng thời là xã nông thôn mới. Khởi điểm thuận lợi đã tạo đà duy trì đến nay, mỗi năm sẽ mở rộng đối tượng cần giúp đỡ.

Qua khảo sát của LĐLĐ thành phố và xã Mỹ Hòa Hưng, toàn xã có 65 người thuộc hộ nghèo đang hưởng chính sách BTXH. Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2016 đến hết năm 2020, tổng số tiền cần hỗ trợ khoảng 892 triệu đồng (bình quân 1 tháng là 700.000 đồng/người).

Năm đầu tiên, áp dụng ưu tiên cho 23 người quá khó khăn với số tiền 44 triệu đồng đã hoàn thành. Năm 2017, CNVC-LĐ thành phố tiếp tục hưởng ứng “Giảm một bữa ăn sáng” hỗ trợ 46 người, tổng số tiền 100 triệu đồng. Trong số đó, có 3 người bị bệnh tật, đi lại khó khăn được đoàn đến tận nơi tặng quà, các khối thi đua đóng góp tặng thêm mỗi trường hợp 1 triệu đồng. Qua tuyên truyền, vận động, việc làm này nhận được sự đồng tình tích cực, góp phần để chủ trương của Thành ủy về công tác đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trở thành hiện thực.

Trao tiền hỗ trợ hộ nghèo được hưởng bảo trợ xã hội ở xã Mỹ Hòa Hưng

Phối hợp LĐLĐ thành phố, xã Mỹ Hòa Hưng chủ động các nguồn từ các nhà hảo tâm, tổ từ thiện trên địa bàn để hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng. Điển hình như Tổ từ thiện ấp Mỹ An 1 hỗ trợ gạo hàng tháng cho 11 người (mỗi người 10kg gạo), Tổ trại hòm hỗ trợ 6 người, 100% chi bộ trường học và các tổ từ thiện khác tự nguyện hỗ trợ hàng háng theo số lượng đăng ký.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Sĩ Trung cho biết, người đang hưởng chính sách BTXH trong hộ nghèo phải được chăm sóc suốt đời, bởi mất khả năng lao động, bệnh tật, già yếu. Theo kế hoạch, 1 năm, xã Mỹ Hòa Hưng phối hợp LĐLĐ TP. Long Xuyên trao 2 lần tiền hỗ trợ, tùy tình hình thực tế. Năm nay, trước Tết Nguyên đán, 2 đơn vị phối hợp trao cho các đối tượng phần quà Tết 200.000 đồng/người và hỗ trợ tiền 6 tháng.

Hiện số người được hỗ trợ đã tăng lên 55, tổng số tiền cần vận động là 200 triệu đồng. LĐLĐ TP. Long Xuyên tiếp tục hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại xã vận động. Ngoài giúp đỡ tiền mặt, các tổ chức, đơn vị còn giúp đỡ bằng vật chất, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết.

Bên cạnh nỗ lực của 2 đơn vị phối hợp, hoạt động này còn có sự tham gia của doanh nghiệp (DN), các đơn vị kết nghĩa để các phần hỗ trợ đến người nghèo đều cao hơn thực tế. Mỗi đợt hỗ trợ, các đối tượng được mời lên xã để công bố, công khai số tiền và nhận trực tiếp, trừ những người quá khó khăn sẽ được đoàn đến tận nhà trao.

Có mặt trong những dịp này, nhiều DN còn tặng thêm vật dụng giá trị cho gia đình các đối tượng. Liên tục qua 3 đợt thực hiện đều có DN hoặc các đơn vị kết nghĩa trong và ngoài tỉnh đồng hành ủng hộ, đem lại kết quả phấn khởi. Đây cũng là phương hướng LĐLĐ TP. Long Xuyên muốn đẩy mạnh trong thời gian tới: bên cạnh sự tự nguyện đóng góp của CNVC-LĐ thành phố, từ cách làm và hiệu quả thực tế tác động DN, các nhà hảo tâm chủ động giúp đỡ đối tượng hộ nghèo hưởng BTXH ngày một tốt hơn.

MỸ HẠNH