“Học Bác, lòng ta trong sáng hơn”

16/05/2024 - 06:12

 - Tối nay (ngày 16/5), Chương trình giao lưu với những gương điển hình học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân được Tỉnh ủy An Giang chỉ đạo tổ chức. 16 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương dịp này là nhân tố xuất sắc, tiêu biểu, được các địa phương, đơn vị lựa chọn từ hàng trăm, hàng ngàn gương người tốt, việc tốt trên địa bàn tỉnh.

Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bản anh hùng ca, tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, suốt đời cống hiến, hy sinh, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Còn Chủ tịch Tôn Đức Thắng - người con của làng quê sông nước An Giang, người cộng sản kiên trung, đã dành trọn cuộc đời cho dân, cho nước, cũng là một “gương mẫu về đạo đức cách mạng”. Những năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và người dân An Giang ra sức học tập, làm theo tấm gương đạo đức mẫu mực của Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nỗ lực cấp căn cước công dân

Trong không khí cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Chương trình giao lưu gương điển hình “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân”. Tấm gương Chi bộ Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) (thuộc Đảng bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh) được chọn lựa biểu dương. Thiếu tá Trần Văn Sang (Bí thư Chi bộ) chia sẻ: “Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu phục vụ Nhân dân.

Với khối lượng công việc lớn và thời gian gấp rút, tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ cống hiến hết mình, làm việc cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày nghỉ, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu và kịp tiến độ. Hiện nay, toàn bộ dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh đã được thu thập, cập nhật đồng bộ, hỗ trợ việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan. Công việc cấp CCCD đã được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch dân sự và dịch vụ công trực tuyến”.

Xã Lương An Trà (huyện Tri Tôn) là địa phương “đặc biệt khó khăn” của huyện nghèo Tri Tôn. Người dân sinh sống chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, mà lại gặp thử thách khi đất đai nhiễm phèn nặng. Thấm nhuần tư tưởng “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm” của Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền xã Lương An Trà tập trung lãnh đạo, xây dựng các mô hình cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh địa phương. Hiện nay, Lương An Trà đã có những bước tiến vượt bậc. Hệ thống đường sá, trường học, trạm y tế đã được nâng cấp để phục vụ cộng đồng ngày càng tốt hơn. Tỷ lệ nghèo giảm sâu, thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể.

“Phát triển kinh tế tập thể, liên kết sản xuất đã tạo ra mô hình trồng trọt hiệu quả, giúp giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động địa phương. Với kết quả đó, xã Lương An Trà đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023” - Phó Chủ tịch UBND xã Lương An Trà Trịnh Ngọc Mỹ Cầm chia sẻ.

Đó còn là tấm gương “tốt đạo đẹp đời” của hòa thượng Thích Tôn Quảng (Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TX. Tịnh Biên, trụ trì chùa Bửu Sơn). Hòa thượng bày tỏ: “Phật giáo ngay khi mới ra đời, đã thể hiện tinh thần cứu khổ ban vui cho chúng sanh. Mọi hoạt động của Phật giáo nhằm phục vụ chúng sanh, đặc biệt là vì con người. Bác Hồ, Bác Tôn đã để lại những tấm gương sáng ngời cho chúng ta học tập và làm theo.

Theo tôi nghiên cứu, học tập Bác Hồ, Bác Tôn nghĩa là trong mọi hành động đều hướng về dân, làm cho dân bớt khổ, có cuộc sống ngày một tốt hơn”. Vì vậy, thời gian qua, vị sư đáng kính này đã tích cực vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trao tặng quà cho người khó khăn, hỗ trợ học sinh nghèo có thiết bị học tập cần thiết. Đổi lại, hòa thượng Thích Tôn Quảng nhận lại niềm hạnh phúc cho bản thân, khi thực hiện theo tấm gương của Bác Hồ, Bác Tôn, mang lại cuộc sống tốt hơn cho mọi người.

Biểu diễn văn nghệ ca ngợi Bác Hồ, Bác Tôn

Ngoài 3 gương điển hình được trực tiếp tham gia giao lưu tại chương trình, nhiều tấm gương khác được vinh danh. Đảng bộ thị trấn An Phú (huyện An Phú) đạt thành tích tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội, vận động quần chúng… Chi bộ Ban Dân vận - UBMTTQVN huyện Chợ Mới thực hiện xuất sắc 4 đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy (xây cầu nông thôn, làm đường nông thôn, xây nhà Đại đoàn kết và trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường nông thôn). Đảng bộ Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh.

Đài Truyền thanh TX. Tân Châu tích cực tuyên truyền học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức hiệu quả. Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm (Đảng bộ Trường Đại học An Giang) hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu giáo dục được giao. Tổ cất nhà Đại đoàn kết thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân) vận động cất mới hàng ngàn căn nhà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, mỗi tập thể, cá nhân có những cách học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn khác nhau, nhưng tựu trung đều hướng đến: Sự năng động, sáng tạo, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; là thái độ sống nhân ái, yêu thương, chia sẻ với mọi người, chung tay, góp sức giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh, cùng thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Tất cả trở thành những câu chuyện đẹp, đáng ngưỡng mộ, cần được tôn vinh và nhân rộng.

Trong chương trình giao lưu, nhằm khẳng định giá trị văn hóa, sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao hơn nữa nhận thức của lực lượng văn nghệ sĩ, phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí, sự quan tâm của toàn xã hội “nhân lên những điều tốt đẹp”, Tỉnh ủy phát động Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2024 – 2025.

GIA KHÁNH