“Làm cho dân mến, làm cho dân thương”

25/05/2024 - 07:55

 - Giữ gìn môi trường “Sáng – xanh – sạch – đẹp” là công việc thầm lặng, nhưng rất quan trọng và nặng nhọc. Hàng ngày, các công nhân môi trường còn góp thêm hành động đẹp khi giúp đỡ người dân, tận tâm với nhiệm vụ. Đó là thành quả do tập thể Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang duy trì, nâng chất việc học tập và làm theo gương Bác qua các năm, với phương châm “Làm cho dân mến, làm cho dân thương”.

Tháng 4/2024, thấy công nhân môi trường dọn dẹp vệ sinh chẳng ngại bẩn, dọn sạch chất thải của thú nuôi ven đường, bà Lương Thị Minh Tâm (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) viết lá thư bày tỏ sự trân quý. Theo bà Tâm, thời gian gần đây, một số người dẫn thú cưng đi phóng uế bừa bãi, khiến người dân sinh sống quanh khu vực bức xúc.

Ngoài đón nhận lời cảm ơn, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang còn đồng thuận với đề nghị của bà Tâm, tổ chức khen thưởng cho 4 công nhân đã xử lý môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đây không phải lần đầu tiên ở công ty diễn ra sự kiện biểu dương người lao động (NLĐ) có hành động đẹp, tạo thiện cảm đối với Nhân dân. Trước đó, mỗi việc tốt của công nhân, Ban Giám đốc luôn khen thưởng đột xuất, hoặc lồng ghép với các hội nghị của đơn vị nhằm biểu dương, khuyến khích NLĐ noi theo. Nhiều công nhân được khen thưởng vì có hành động nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất, giúp đỡ người lớn tuổi, nạn nhân bị tai nạn giao thông…

 Khen thưởng, biểu dương công nhân có hành động đẹp trong lúc làm việc

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang Đặng Anh Dũng cho biết, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm liền, ngoài chủ đề hàng năm, cấp ủy Đảng còn xác định nội dung học tập “Làm cho dân mến, làm cho dân thương”.

Từ tinh thần chỉ đạo của ban lãnh đạo công ty, mỗi NLĐ phấn đấu làm được 1 việc tốt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy hành động, nghĩa cử cao đẹp. Điều này rất phù hợp với công việc thường ngày của công nhân lao động.

Tiêu biểu, sau khi đơn vị ký kết quy chế phối hợp với Công an TP. Long Xuyên, công nhân môi trường tích cực tham gia công tác an ninh trật tự về đêm. Qua đó, phối hợp xử lý nhiều vụ việc, được chính quyền địa phương, công an và lãnh đạo công ty khen thưởng.

Gắn với công việc hàng ngày, công nhân tham gia phong trào giúp đỡ người dân trên đường, lấp “ổ gà” mặt đường hư hỏng, xuống cấp… tạo hình ảnh đẹp, được xã hội cảm mến. Mỗi hành động nhỏ nhưng góp phần lan tỏa để cùng người dân chung tay làm đẹp môi trường trên địa bàn tỉnh.

Do đặc thù tính chất công việc theo ca, trình độ không đồng đều, công tác tuyên truyền được lãnh đạo công ty quan tâm để NLĐ dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo. Hàng tháng, trong cuộc họp của từng bộ phận chuyên môn đến cuộc họp toàn thể công ty, lãnh đạo tích cực tuyên truyền ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác.

Đồng thời, hướng dẫn cách “làm theo” bằng gợi ý thiết thực, đi từ những việc nhỏ nhất, gắn với nhiệm vụ hàng ngày của công nhân. Đặc biệt, phong trào này luôn luôn được nhắc nhở thường xuyên để công nhân “giữ lửa” tinh thần, truyền động lực cho nhau.

“Xác định học tập ở Bác không phải là những việc cao siêu, mà xuất phát từ việc rất đời thường, gần gũi, có lợi cho người dân. Qua nhiều năm, NLĐ công ty rất ủng hộ việc “làm theo” Bác, bởi họ thấy được điều tích cực, xã hội ghi nhận. Từ đó, bản thân mỗi người có thêm niềm vui trong lao động, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao trên từng tuyến đường.

Đó cũng là niềm vui của cấp ủy Đảng, lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn tại đơn vị. Chúng tôi càng quyết tâm duy trì, nâng chất phong trào “Làm cho dân mến, làm cho dân thương” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng lan tỏa, xây dựng nhiều hình ảnh đẹp hơn nữa” - ông Đặng Anh Dũng chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tập thể công ty đã được các cấp, ngành khen thưởng kịp thời phong trào thi đua về “Gương người tốt, việc tốt”, “Mỗi NLĐ làm một việc tốt theo gương của Bác”, tham gia tiết kiệm 1 ngày lương ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hưởng ứng phong trào “Gia đình văn hóa, kế hoạch hóa gia đình, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ”. Ban Giám đốc công ty quan niệm, khi công nhân làm được việc tốt, hành động đẹp, người dân sẽ đồng thuận hơn, yêu mến hơn, từ đó hợp tác tốt hơn để cùng giữ gìn môi trường sạch đẹp. Đó là “một công đôi việc” rất hữu hiệu.

Năm 2024, thực hiện chủ đề “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân”, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang nâng chất phong trào lên tầm mới hơn, cao hơn: “Làm cho dân càng mến, làm cho dân càng thương”.

Để lan tỏa, ngoài các động thái biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền, hàng tháng, lãnh đạo công ty thường xuyên vận động, nhắc nhở anh em tích cực thực hiện phong trào với tinh thần "Việc nhỏ nhưng mang lại hiệu quả cao". Không chỉ được khen thưởng về tinh thần và vật chất, đó còn là “điểm cộng” cho NLĐ ưu tiên xét khen thưởng cuối năm.

MỸ HẠNH