‘Ông lớn’ ngành logistics Việt Nam chuyển sàn

07/03/2024 - 14:39

Thông tin cổ phiếu VTP của Tổng CTCP Viettel Post chuyển sàn từ UPCoM sang HOSE vào ngày 12/3 tới đây đã thu hút sự chú ý của thị trường.

Luminor 1.jpg
 

Cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử

Thông tin chuyển sàn niêm yết là “chất xúc tác”, giúp cổ phiếu VTP trở thành cổ phiếu lọt vào Top ghi nhận mức tăng giá mạnh nhất trong ba tháng vừa qua. 

Tính từ đầu tháng 11/2023 tới ngày 29/2/2024, cổ phiếu VTP đã ghi nhận tăng 92% lên mức giá 78.400 đồng/cổ phiếu, đây cũng là mức giá chốt phiên giao dịch cuối cùng của VTP trên UPCoM. Chính vì vậy, với mức giá tham chiếu 65.400 đồng/CP, cổ phiếu VTP được dự báo nhiều khả năng sẽ còn dư địa tăng kịch trần 20% ở phiên giao dịch đầu tiên trên HOSE.

Bên cạnh đó, thông tin hoạt động kinh doanh khởi sắc của Viettel Post trong năm vừa qua cũng củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư quyết định trở thành cổ đông của công ty này. 

Năm 2023, Viettel Post ghi nhận doanh thu đạt 19.590 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 380 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022. Sản lượng bưu chính năm 2023 của Viettel Post cũng ghi nhận tăng 43% so với năm 2022. Lĩnh vực lõi chuyển phát tăng trưởng 29,1%, gấp 3,3 lần tăng trưởng chung của ngành bưu chính (8,9%). 

Năm 2023, công ty đạt mốc lịch sử với 2 triệu đơn hàng/ngày qua hệ thống, đây cũng là mức kỷ lục của doanh nghiệp này, kể từ khi hoạt động từ năm 1997 đến nay. VTP cũng là doanh nghiệp được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi đều đặn trả cổ tức hàng năm vừa bằng tiền vừa bằng cổ phiếu với mức tổng chi trả quanh 20%.

Tham vọng của công ty trong 5 năm tới, như chia sẻ của ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post, doanh số công ty phải gấp 10 lần so với năm 2023, tương ứng mức tăng trưởng 60-65%/năm. 

Bên cạnh đó, về mặt công nghệ, ngoài việc tiên phong áp dụng robot AGV, Viettel Post đã làm chủ hoàn toàn phần mềm và hệ thống điều khiển, tiến tới hợp tác với các đơn vị khác trong Tập đoàn Viettel để sản xuất thêm phần cứng tối ưu cho công tác vận hành.

Nhịp phục hồi từ đầu tháng 11/2023 của cổ phiếu VTP cho đến nay đang được hỗ trợ bởi động thái mua ròng của khối nhà đầu tư ngoại, diễn biến tương đồng cũng được nhận diện trong giai đoạn cổ phiếu đón nhận pha tăng giá trong giai đoạn gần đây. 

Với việc chuyển sàn sang HOSE, VTP được kỳ vọng tiếp tục duy trì động thái tích cực của dòng vốn này trong thời gian tới, đặc biệt là sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức lớn, các quỹ đầu tư khi doanh nghiệp đã chứng minh được các yếu tố nội tại như tài chính, kinh doanh, tiềm năng phát triển đủ điều kiện lên sàn HOSE. VTP cũng là cổ phiếu duy nhất trên sàn UPCoM lọt top đầu tư của cả 3 quỹ thuộc Công ty quản lý quỹ Vietcombank (VCBF).

Việc chuyển từ đăng ký giao dịch trên UPCoM sang niêm yết trên HOSE là “bộ đệm” giúp cổ phiếu VTP lọt vào danh sách các cổ phiếu được phép sử dụng margin, từ đó tăng tính thanh khoản, cũng như nâng tầm vốn hoá của VTP trong tương lai. Với mức vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, nếu tính tại phiên giao dịch cuối cùng ngày 29/2, vốn hoá của VTP đạt hơn 95.000 tỷ đồng, năng 3 lần so với thời điểm đầu năm 2023.

Mặc dù biến động cổ phiếu sẽ chi phối bởi rất nhiều yếu tố, từ vĩ mô, diễn biến của thị trường đến nội tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm VTP chuyển sàn đang được được nhìn nhận hội tụ các yếu tố tích cực, chưa kể “danh tiếng” là một thành viên quan trọng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

“Điểm sáng” của ngành Logistics

Tại thời điểm cuối năm 2023, quy mô thị trường logistics toàn cầu đã đạt gần 9 nghìn tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 18,23 nghìn tỷ USD năm 2030. Châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực có quy mô lớn nhất và phát triển năng động nhất. 

Trong khi Việt Nam nằm trong top 10 trong số 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới. Chính phủ Việt Nam đã chú trọng vào việc xây dựng và phát triển hạ tầng logistics, thúc đẩy trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đóng góp tích cực vào cải thiện năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế. Hàng loạt các giải pháp được thực hiện quyết liệt, đồng bộ để tạo môi trường, cơ chế khuyến khích hạ tầng và dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu là đến năm 2025, ngành logistic sẽ đóng góp 5-6% vào GDP.

Luminor 2.png
 

Là thành viên của Viettel, hệ sinh thái logistics của Viettel Post dựa trên nền tảng hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding…), thương mại điện tử xuyên biên giới… đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics cho các khách hàng doanh nghiệp lớn trong ngoài nước. 

Trong năm 2024, VTP sẽ tiếp tục chiến lược “Go Global” khi đẩy mạnh việc hoạt động của 2 công ty con tại thị trường Myanmar và Campuchia; khảo sát đầu tư sang Lào và lên kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Thái Lan và Trung Quốc.

Không chỉ dừng lại ở việc chinh phục thị trường châu Á, Viettel Post dự định mở rộng thị trường sang các nước như Úc, châu Âu với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của toàn cầu. 

Ông Hoàng Trung Thành - Tổng Giám đốc Viettel Post nhấn mạnh “Viettel Post sẽ đặt nền móng xây dựng thành công các lĩnh vực của logistics như hệ thống chuỗi cung ứng (supply chain), công viên logistics, cửa khẩu thông minh, hệ thống hạ tầng logistics xuyên biên giới, đường sắt liên vận quốc tế. Điều này giúp Viettel Post có thể kết nối một cách hiệu quả và đồng bộ các trung tâm khu công nghiệp, các vùng nuôi trồng với các nút giao thông của đường bộ, đường thủy, đường sắt, các cảng biển, các cảng hàng không, các hệ thống cửa khẩu”. Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel Post là doanh nghiệp logistics tiên phong tại Việt Nam đầu tư vào thị trường quốc tế.

Trong nước, Viettel Post đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành hạ tầng logistics quốc gia. Theo đánh giá của công ty, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) đang đặt ra những đòi hỏi về việc thay đổi hạ tầng mạng lưới, cách thức khai thác phần last mile (chặng cuối). Viettel Post cũng là doanh nghiệp tiên phong hình thành tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh ứng dụng những công nghệ mới nhất trên thế giới, tự động hóa quy trình vận hành, trong các công đoạn lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, chia chọn. Tổ hợp công nghệ hiện đại này do Viettel làm chủ hoàn toàn từ thiết kế, tích hợp và vận hành bao gồm cả phần cứng và phần mềm.

Những hành động và bước đi của Viettel Post đang khẳng định logistics là một trong 4 lĩnh vực chủ chốt đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai, tiếp tục thể hiện tham vọng vươn tầm, trở thành một doanh nghiệp logistics uy tín toàn cầu.

Theo Vietnamnet