“Siêu trộm” lãnh án

21/04/2020 - 07:09

 - Nguyễn Đồng Minh (Mai, sinh năm 1977, ngụ khóm Bình Đức 6, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang) là một phụ nữ “vô công rỗi nghề” nên giở chiêu trò lợi dụng sơ hở, lén lút lấy trộm tài sản của nhiều cửa hàng, tiệm buôn bán… trên địa bàn TP. Long Xuyên. Tuy nhiên, hành vi của Minh bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý theo quy định pháp luật.

Bị cáo Minh nghe tuyên án

Minh là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài, từ ngày 4-10 đến 1-11-2019, Minh sử dụng xe môtô biển kiểm soát 67B2-225.10 đi đến các cửa hàng, tiệm bán quà lưu niệm, quần áo và hoa ở các phường: Mỹ Long, Mỹ Xuyên, Bình Khánh (TP. Long Xuyên) để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Qua đó, Minh đã 6 lần thực hiện trót lọt, trộm nhiều tài sản khác nhau, có tổng giá trị trên 24 triệu đồng.

Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 4-10-2019, Minh điều khiển xe môtô đến cửa hàng bán quà lưu niệm “T.N” (thuộc khóm 7, phường Mỹ Long) do Đ.T.T.D (sinh năm 1986) làm chủ với mục đích tìm tài sản lấy trộm. Đến nơi, Minh đậu xe phía trước cửa hàng rồi đi vào bên trong, giả vờ hỏi mua đồ, lúc này D. lấy đồ cho Minh xem nhưng Minh không mua.

Trong lúc quan sát, Minh nhìn thấy cái ví cầm tay màu hồng đỏ của D. đang để gần quầy tính tiền, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Khi phát hiện D. không để ý, Minh nhanh tay lấy ví cất giấu và lập tức điều khiển xe rời khỏi hiện trường. Khi đến khu vực công viên 8-3 thuộc phường Mỹ Bình, Minh lấy hết tiền bên trong rồi ném bỏ ví. Số tiền Minh lấy được là 6 triệu đồng tiêu xài cá nhân hết.

Hơn 10 ngày sau, khoảng 9 giờ 15 phút ngày 17-10-2019, Minh đến cửa hàng bán quần áo “T.V 3” (khu vực phường Mỹ Xuyên) gặp L.M.Q (sinh năm 1998) ngồi bán quần áo, Minh hỏi mua khẩu trang và quan sát thấy tài sản để gần đó và với thủ đoạn như trên, Minh lấy trộm 1 điện thoại di động có kèm 100USD bên trong ốp lưng bỏ vào túi áo khoác, rồi tẩu thoát. Sau đó, Minh mang điện thoại đi mở khóa và đem đến tiệm cầm đồ phường Mỹ Bình cầm và bán 100USD được hơn 4,1 triệu đồng tiêu xài.

Qua ngày hôm sau, khoảng 13 giờ, Minh tiếp tục điều khiển xe môtô đến cửa hàng “H.T.F” (thuộc khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh) cũng với mục đích tìm tài sản lấy trộm. Khi vào trong, Minh thấy H.T.K.A (sinh năm 2000) đang ngồi bán hàng và để điện thoại di động trên tủ tính tiền nên tìm cách chiếm đoạt.

Lợi dụng lúc A. đang giới thiệu sản phẩm, Minh nhanh tay lấy điện thoại bỏ vào túi áo, rồi nhanh chóng “biến” ngay. Trộm được tài sản, Minh mang đến phường Mỹ Long cầm 2,2 triệu đồng tiêu xài. Cũng với hành vi và thủ đoạn trên, Minh tiếp tục thực hiện thêm 3 vụ nữa ở các cửa hàng bán đồ thuộc khu vực phường Mỹ Xuyên, Mỹ Long lấy tiền và điện thoại di động mang đi cầm cố như trước. Các bị hại ở mỗi vụ, khi phát hiện bị kẻ gian lấy trộm tài sản đều đến Công an phường trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận tin báo từ địa phương, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Long Xuyên xác định Minh chính là thủ phạm, nên tiến hành mời Minh đến trụ sở làm việc và khám xét khẩn cấp nơi ở bị can. Qua đấu tranh, Minh đã thừa nhận hành vi thực hiện các vụ trộm cắp trên. Căn cứ kết luận định giá tài sản, tổng giá trị tài sản Minh chiếm đoạt trong 6 vụ trên là hơn 24 triệu đồng.

Theo đó, ngày 7-11, Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố, tạm giam để điều tra. Kết thúc quá trình điều tra, Minh bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm. Cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo Minh thành khẩn khai nhận hoàn toàn hành vi sai trái và mong được giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo lười lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài một cách nhanh chóng, không tốn sức lao động nên đã thực hiện hành vi phạm tội khi đã lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người khác, lén lút lấy trộm tài sản sử dụng cho mục đích cá nhân mà quên đi hậu quả. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần phải có mức án tương xứng với tính chất và hành vi của bị cáo”.

Căn cứ các tình tiết vụ việc và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Minh 2,5 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền tương đương với các tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt.     

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG