“Tăng thêm 30 phút vì người dân, doanh nghiệp”

08/08/2024 - 06:30

 - Là địa bàn trung tâm, nên phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên) có số lượng người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) khá đông (trên 60 người mỗi ngày). Tuy nhiên, thời gian làm việc có lúc còn hạn chế, ảnh hưởng đến người dân, nhất là những người đi làm ăn xa.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng yêu cầu, sự hài lòng của người dân địa phương, đồng thời thực hiện chủ trương của UBND TP. Long Xuyên về tăng cường công tác cải cách TTHC, UBND phường Mỹ Long xây dựng kế hoạch thực hiện tăng thêm 30 phút ngoài giờ phục vụ người dân vào thứ 2 và thứ 4 hàng tuần. Qua đó, mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong thực hiện giải quyết TTHC ở các địa phương” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Lý Thùy Giang thông tin.

Từ nhu cầu thực tế của người dân, nhất là công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn không thể đi làm trong giờ hành chính tại địa phương, UBND phường Mỹ Long đã đăng ký thực hiện mô hình làm thêm ngoài giờ để giải quyết hồ sơ còn tồn đọng, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên các lĩnh vực TTHC về tư pháp - hộ tịch, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN đăng ký, tạo tài khoản và nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC và thực hiện thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công.

Bộ phận “một cửa” phường Mỹ Long tăng thêm thời gian phục vụ Nhân dân

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Nguyễn Đức Thiên Chương cho biết: “Thời gian qua, phường tiếp tục thực hiện các kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) nhằm đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại phường. Việc triển khai thực hiện tăng thêm 30 phút làm việc, hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân thực hiện TTHC nhanh, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn cài đặt và nộp hồ sơ trên cổng dịch cụ công trực tuyến…Việc thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch và được người dân đồng tình ủng hộ. Qua thời gian thực hiện mô hình, nhiều người dân đến làm TTHC rất phấn khởi vì không phải mất thời gian chờ đợi”.

Chị Lư Yến Nhi (ngụ khóm 2, phường Mỹ Long) chia sẻ: “Bản thân tôi đánh giá cao việc tăng thêm 30 phút ngoài giờ để giúp người dân và DN trong thực hiện các TTHC. Vì không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tránh mất thời gian, mà còn mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn trong công việc của địa phương. Tôi hy vọng mô hình này được phát huy hơn nữa và nhân rộng toàn thành phố”.

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho Nhân dân, mô hình còn giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết TTHC, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Khi triển khai mô hình, phường gặp một số khó khăn nhưng mỗi cán bộ, công chức tại đây đều sắp xếp thời gian, chủ động nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi, giải quyết thủ tục cho công dân nhanh nhất.

Cán bộ bộ phận lao động, thương binh và xã hội phường Mỹ Long Nguyễn Hiền Phong cho biết: “Từ khi phường triển khai thực hiện mô hình, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN giải quyết TTHC, hồ sơ được tiếp nhận giải quyết rất thuận lợi. Qua đó, mô hình cải thiện chỉ số hài lòng người dân, DN đối với bộ phận “một cửa” và trách nhiệm cơ quan đơn vị, góp phần CCHC và phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Có thể thấy, việc thực hiện mô hình CCHC của các đơn vị trên địa bàn TP. Long Xuyên đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự tin tưởng, đánh giá cao từ Nhân dân. Trong đó, mô hình “Tăng thêm 30 phút vì người dân, DN” thể hiện sự nhiệt tình của cán bộ công chức “một cửa” hết lòng vì Nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Lý Thùy Giang: “Qua hơn 2 tháng thực hiện, mô hình đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân, việc xử lý hồ sơ được thực hiện xuyên suốt nên rút ngắn thời gian giải quyết. Hướng tới, phường duy trì thực hiện nội dung này và đến cuối năm sẽ sơ kết, đánh giá hiệu quả mô hình. Hiện tại, các cán bộ làm thêm hồ sơ ngoài giờ trên tinh thần cởi mở, hòa nhã phục vụ tốt cho người dân”.

NGUYỄN HƯNG