“Việc gì có lợi cho dân thì làm”

06/06/2024 - 06:13

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Minh Nhật (ngụ ấp Chơn Cô, xã An Cư, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, công việc không ổn định, nhưng qua các mối quan hệ của bản thân, anh đã vận động nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer trên địa bàn xã.

Sinh ra và lớn lên vùng quê nghèo xã miền núi An Cư nên anh Nguyễn Minh Nhật thấu hiểu rất rõ những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, đặc biệt là đồng bào DTTS Khmer. Cuộc sống nghèo khó, bệnh tật như sợi dây vô hình trói buộc biết bao ước mơ dang dở, khiến không ít gia đình lâm vào cảnh khốn cùng. Chứng kiến những cảnh đời bất hạnh, anh Nhật không ngừng suy nghĩ, bản thân cần làm điều giúp bà con đỡ vất vả.

Gần 30 tuổi, anh Nhật lấy vợ, lập nghiệp. Dành dụm được chút ít vốn liếng, anh Nhật mua chiếc xe gắn máy, mưu sinh bằng nghề “xe ôm”. Hàng ngày, anh chở khách thập phương thăm viếng những ngôi chùa trong xã và vùng lân cận.

Những lần được tiếp cận với du khách, anh Nhật có cơ hội chia sẻ về những khó khăn của bà con nơi đây. Từ đó, nhiều tấm lòng thiện nguyện chủ động liên hệ với anh Nhật để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Đó là bước khởi đầu tốt đẹp cho hành trình nhân ái của anh.

Anh Nguyễn Minh Nhật tích cực vận động nhà hảo tâm giúp đỡ cho người dân

“Bản thân tôi trước đây từng đi bộ đội. Sống trong môi trường quân đội, tôi được đọc nhiều mẫu chuyện về tấm gương, đạo đức của Bác Hồ nên học được nhiều điều về Bác. Tôi muốn đem những điều học được để phục vụ quê hương, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Dù cuộc sống gia đình không khá giả nhưng tôi nghĩ nếu được kết nối và kêu gọi nhiều nhà hảo tâm, những người có tấm lòng thiện nguyện để cùng chung tay, giúp đỡ thì cuộc sống bà con đỡ vất vả” - anh Nhật tâm niệm.

Từ nhận thức ấy, từ năm 2009 đến nay, anh Nhật tích cực vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ kinh phí để chăm lo cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, anh Nhật kêu gọi bạn bè, người thân gần xa, kết hợp cùng với chính quyền địa phương, các ban, ngành… đóng góp Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ hàng ngàn phần quà trong các dịp lễ, Tết.

Anh Nhật còn kêu gọi, kết nối, hỗ trợ đột xuất cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi và học sinh trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, anh Nhật còn vận động tập sách, quần áo, xe đạp giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tạo điều kiện để các em được tiếp bước đến trường, học hành đến nơi đến chốn, vì tương lai tươi sáng phía trước.

Đặc biệt, anh Nhật còn kết nối với Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh và nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để khám, mổ mắt miễn phí cho hàng ngàn người dân, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn từ các địa phương trong tỉnh. Nhất là các địa phương còn nhiều khó khăn ở huyện Tri Tôn, TX. Tịnh Biên và nước bạn Campuchia. Đối với trường hợp người bệnh quá khó khăn, anh Nhật vận động, hỗ trợ cả tiền xe di chuyển lên TP. Hồ Chí Minh, tiền ăn…

Nhận xét về việc làm thiện nguyện của anh Nguyễn Minh Nhật, Chủ tịch UBMTTQVN xã An Cư Hoàng Ngọc Sơn chia sẻ: “Gia đình anh Nhật dù chỉ đủ ăn nhưng anh quan tâm đến việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Mỗi năm, anh Nhật vận động nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo của xã và các địa phương lân cận.

Tính riêng trong năm 2023, anh Nhật vận động, hỗ trợ gần 5.000 phần quà, giá trị từ 250.000 - 400.000 đồng/phần. Chúng tôi đánh giá cao việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn của anh Nhật. Những việc làm của anh Nhật được mọi người trân trọng và là tấm gương sáng để học tập, noi theo”.

Ghi nhận những đóng góp của anh Nguyễn Minh Nhật trong công tác xã hội, nhiều năm qua, anh được các cấp chính quyền trao tặng nhiều giấy khen vinh danh thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Năm 2023, anh Nguyễn Minh Nhật được Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên tặng giấy khen điển hình tiên tiến trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là sự ghi nhận của địa phương, cũng là nguồn động viên tinh thần, tiếp sức cho anh trên chặng đường dài phía trước. Nhưng với anh Nhật, có lẽ phần thưởng lớn nhất chính là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt vui mừng của những người không may mắn khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng.

ĐỨC TOÀN