15 vạn học sinh lần đầu đến trường sau 7 tháng

13/12/2021 - 08:45

Khoảng 150.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 ở TP.HCM đi học trực tiếp buổi đầu tiên năm học 2021-2022 sau 7 tháng nghỉ và học trực tuyến vì dịch Covid-19.

Hôm nay (13-12), khoảng 150.000 học sinh 9 và lớp 12 ở TP.HCM đi học trực tiếp. Đây là buổi học trực tiếp đầu tiên của các em trong năm học 2021-2022. 

Phụ huynh TP.HCM đưa con đến trường sáng nay. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Học sinh mang theo đồ ăn đến trường. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Hơn 6 rưỡi, Nguyễn Gia Huy – học sinh lớp 9A4 và Nguyễn Bá Tài – học sinh lớp 9A3 Trường THCS Cách mạng tháng Tám (Quận 10) đã có mặt ở cổng trường.

Gia Huy cho biết em rất phấn khởi khi được đi học trở lại.

“Mấy tháng vừa qua em phải ở trong nhà suốt, em học online không hiệu quả mấy, nên được đến trường em rất vui. Ba mẹ em cũng đồng ý cho em đi học, thậm chí còn giục em đi nữa” – Huy vui vẻ nói.

Nguyễn Bá Tài cũng cùng tâm trạng với cậu bạn. 

“Em rất mừng được đi học trở lại. Em đã tiêm đủ hai mũi, và thấy thành phố thời gian qua chống dịch hiệu quả, nên không lo gì nhiều. Tất nhiên là em sẽ tuân thủ 5K”.

Cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách mạng tháng Tám, có mặt ở cổng trường từ sớm để đón những học sinh đầu tiên quay trở lại trường học trực tiếp sau 7 tháng.

Trường bố trí người đo thân nhiệt, máy rửa tay khử khuẩn và những học sinh nào chưa khai báo y tế ở nhà sẽ khai báo tại cổng trường. Ngay sau đó các em sẽ di chuyển lên lớp.

Học sinh khai báo y tế khi trở lại trường

Cô Mai cho biết trường có 4 lớp 9. Để đảm bảo khoảng cách, trường chia thành 8 lớp, bố trí đầy đủ giáo viên.

“Trường có 150 học sinh lớp 9, qua khảo sát chỉ có 16 học sinh không đi học đợt này, trong đó có 6 học sinh đang ở ngoài tỉnh, 4 học sinh là F0 và 6 học sinh phụ huynh không đồng ý cho đi học”.

Trường quy định sơ đồ di chuyển cho học sinh khi đến và khi ra về. Cuối buổi học, nhà trường sẽ gọi loa để từng lớp ra về chứ không về cùng luc. Cô Mai cho biết hơn 60% học sinh của trường tự đến lớp nên cũng không quá lo ngại về việc phụ huynh tập trung đông để đón con.

Ngoài lịch học trên lớp vào buổi sáng, nhà trường bố trí hai khung giờ học trực tuyến vào buổi chiều. Ở hai khung giờ này, học sinh học những môn như Âm nhạc, Thể dục, Giáo dục công dân. Những học sinh không tham gia học trực tiếp sẽ được giáo viên giảng bài ở thời gian học trực tuyến này.

Nhiều học sinh vui vẻ khi được đến trường. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Tại Trường THPT Trưng Vương, từ sáng sớm học sinh đã tới trường học trực tiếp. Trước khi vào trường học sinh xếp hàng đo nhiệt độ, khử khuẩn. Bà Trương Bích Thuỷ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Riêng xử lý tình huống khi phát hiện học sinh cũng như đồng nghiệp có biểu hiện ho sốt, hướng dẫn học sinh xuống phòng cách ly y tế để theo dõi và phối hợp với y tế địa phương trường đã đưa ra 5-6 tình huống.

Trường THPT Trưng Vương có hơn 600 học sinh lớp 12. Trước đó trường khảo sát có khoảng 200 phụ huynh không đồng cho con đi học trực tiếp. Tuy nhiên, khi nhà trường tổ chức diễn tập thì chỉ còn khoảng 100 học sinh không đến.

Những học sinh TP.HCM lần đầu đến trường sau 7 tháng. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đã được các trường học TP.HCM chuẩn bị nhiều ngày nay. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Từ 7h sáng, các lớp học đã bắt đầu. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Cũng có lịch dạy vào sáng nay, thầy Nguyễn Thanh Long, giáo viên Địa lý, Trường THPT Phạm Văn Sáng (huyện Hóc Môn) chia sẻ từ lâu đã mong học sinh được sớm trở lại trường vì dạy trực tiếp, học sinh có vấn đề gì sẽ kịp thời giúp đỡ, điều chỉnh tốt hơn.

“Trong thời gian dạy online, tôi vẫn duy trì liên lạc với học sinh các lớp qua Zalo khối bộ môn để kịp thời thông báo, dặn dò những thông tin cần thiết. Tuy nhiên làm việc với máy tính nhiều nên rất ngán.
Học sinh của tôi cũng tỏ ra rất háo hức được đi học lại, bởi từ lúc tựu trường đến giờ chỉ gặp bạn bè và thầy cô qua màn hình”.

Tiết đầu tiên trở lại lớp học, thầy Long sẽ trao đổi với học sinh về những việc cần chuẩn bị trong thời gian tới (sắp ôn và thi cuối kỳ 1) như chuẩn bị đầy đủ Atlat, SGK, vở ghi chép bài (có thể tóm tắt nội dung bằng sơ đồ tư duy theo cách các em hiểu), hệ thống lại những nội dung chuẩn bị thi học kỳ...

Việc học trực tiếp ở TP.HCM diễn ra trong bối cảnh mỗi ngày thành phố vẫn ghi nhận hơn 1.000 ca F0, số ca tử vong ở mức hai con số, tuy nhiên đa số học sinh từ 12-17 tuổi đã được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19. 

Theo bản đồ cấp độ dịch ở TP.HCM, hiện nay Quận 4 ở cấp độ 3 (vùng cam); 8 quận/huyện ở cấp độ 1 (vùng xanh) là: 6, 7, 8, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Tân Bình, Tân Phú; 13 quận/huyện/thành phố ở cấp độ 2 (vùng vàng), gồm: 1, 3, 5, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Cần Giờ, Gò Vấp, Nhà Bè, Phú Nhuận, TP.Thủ Đức.

Các trường học ở TP.HCM sẽ tổ chức dạy với lớp 9 và 12 theo hình thức trực tiếp thí điểm 2 tuần, sau đó sẽ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà.

Gần 10 ngày trước các trường đã họp phụ huynh về các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp chăm sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường. Sau đó, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch trong tình hình mới, thực hiện hướng dẫn an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp.

Thông điệp 5K được nhấn mạnh khi học sinh trở lại trường học dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM khoảng 88.000 học sinh lớp 9 và 66.000 học sinh lớp 12 được sự đồng tình của phụ huynh đi học trực tiếp vào ngày 13/12, đạt tỷ lệ 88%.

Khi đi học trực tiếp học sinh sẽ thi hết kỳ học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp. Thời gian thi học kỳ I được thực hiện từ ngày 10-22/1/2022. Những học sinh chưa đến trường được thì sẽ lùi lại và qua học kỳ 2 đánh giá việc học của học sinh.

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại học trực tiếp, các trường THCS, THPT đã tổ chức tập dượt công tác phòng chống dịch Covid-19, mua hàng trăm kit test nhanh, dung dịch khử khuẩn, bảo hộ y tế...

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, đối với các trường ở địa bàn được xác định cấp độ 1, sẽ dạy học trực tiếp không quá 30 tiết/tuần, ưu tiên cho thực hiện chương trình chính khóa, các hoạt động phụ đạo, bồi dưỡng nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế do dạy học trên internet. Đối với các trường ở địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 2, sẽ dạy học trực tiếp không quá 24 tiết/tuần. Đối với các trường ở địa bàn được xác định dịch ở cấp 3, dạy học trực tiếp không quá 18 tiết/tuần. Riêng các trường ở địa bàn được xác định ở cấp độ 4 chưa học trực tiếp.

Theo MINH ANH - PHƯƠNG CHI (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích