2 loại nước 'trường thọ' được yêu thích trong mùa hè

19/05/2024 - 09:37

Mùa hè đến, nước mía và nước dừa là hai loại nước dễ uống, lại giải nhiệt nhanh chóng, mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Dưới đây là 2 loại nước 'trường thọ' rất được yêu thích trong mùa hè.

Nước dừa

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết, nước dừa là loại thức uống phổ biến có thể giúp làm mát cơ thể và cung cấp năng lượng. Nước dừa, cơm dừa, dầu dừa, vỏ dừa, rễ dừa đều là vị thuốc tốt dùng chữa bệnh.

Theo Đông y, nước dừa vị ngọt mát, tính bình, vào tỳ, thận và vị, tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu, tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc.

“Nước dừa từ lâu được sử dụng như loại nước giải khát, đồ uống bổ sung nước, điện giải tự nhiên”, bác sĩ Vũ nói. Nước dừa non được các nhà khoa học gọi là “nước khoáng thực vật” vì chứa nhiều vi lượng khoáng cần thiết cho cơ thể, dễ tiêu hóa, lượng vitamin C đủ cho yêu cầu 1 ngày, cùng các loại vitamin B như acid folic.

Trong một cốc nước dừa 240ml có thành phần chủ yếu là nước (228g) với 600mg kali (12% giá trị hàng ngày), khoảng 252mg natri, 57,6mg canxi, 60mg magiê (chiếm tới 10% nhu cầu calci và magie của cơ thể mỗi ngày).

Nước dừa chứa khoảng 46 calo, 10g đường tự nhiên, ít protein và không có chất béo nên có thể là giải pháp thay thế ít calo, ít đường cho các loại đồ uống giải khát như nước ngọt đóng chai.

Vào mùa hè, nắng nóng, thời tiết oi bức khiến chúng ta dễ bị say nắng, mất nước, muối qua mồ hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, hoặc thậm chí tử vong. Do đó, cơ thể rất cần được bổ sung đủ nước và điện giải, nước dừa là một trong những thức uống được ưa chuộng sử dụng để bổ sung nước và điện giải tự nhiên, giúp duy trì sức khỏe và cân bằng nước trong cơ thể.

Ngoài ra, nước dừa có thể được sử dụng như chất hỗ trợ bù nước qua đường uống để thay thế chất lỏng bị mất qua đường tiêu hóa ở những bệnh nhân bị mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy, nôn ói nhiều.

Nước mía

Bác sĩ Vũ chia sẻ, có sách cổ cho rằng uống nước mía bằng cách nhai sẽ mang đến "hai cái lợi". Một là uống được ít một sẽ có lợi hơn và hai là “Tập thể dục cho răng khỏe”.

Mía cũng giàu canxi và phốt pho giúp tăng cường men răng, răng chắc khỏe và chống sâu răng.

Theo bác sĩ Vũ, ăn mía còn giúp chống lại tình trạng hôi miệng do thiếu hụt chất dinh dưỡng, và chống hôi miệng do sâu răng tạo môi trường cho vi khuẩn trong miệng phát triển.

Về giá trị dinh dưỡng, các nghiên cứu cho thấy, trong thân cây mía ngoài thành phần cơ bản là các loại đường chiếm khoảng 70%, còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin và khoảng gần 30 loại axit hữu cơ. Vì vậy mía không những có vị ngọt dễ chịu hợp với khẩu vị mọi người mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết

Ngoài giá trị ăn uống, mía còn là vị thuốc tốt được nhân dân ta dùng từ lâu đời. Theo Đông y, mía vị ngọt mát, tình bình, tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, tiêu đờm, chống nôn mửa, chữa sốt, tiểu tiện nước tiểu đỏ và rất bổ dưỡng, nên được dùng để chữa nhiều bệnh.

Nước mía từ lâu được biết đến với khả năng làm dịu dạ dày, giúp hệ tiêu hóa dễ chịu. Với người bị hội chứng ruột kích thích hoặc tiêu hóa kém, thêm nước mía vào chế độ ăn uống là phương thuốc tự nhiên. Lượng kali trong nước mía giúp cân bằng độ pH trong dạ dày, thúc đẩy tiết dịch vị tiêu hóa và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Kali và chất xơ trong nước mía hỗ trợ quá trình tiêu hóa và nhu động ruột diễn ra suôn sẻ. Bằng cách cải thiện tiêu hóa, nước mía gián tiếp giúp ngăn ngừa tăng cân do không thể hấp thụ và đồng hóa chất dinh dưỡng đúng cách.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, nhu cầu giải khát, bổ sung nước, chất khoáng cho cơ thể bằng nước dừa, hay nước mía khi thời tiết nắng nóng là cần thiết, tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Tốt nhất bạn hãy lắng nghe cơ thể và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước dừa, nước mía (hoặc các loại thức uống giải nhiệt khác) hàng ngày để mang lại hiệu quả giải nhiệt tốt nhất và an toàn cho sức khỏe.

Theo NGUYỄN NGOAN (VTC News)