25 năm tù cho sáu đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép

04/08/2020 - 19:07

Ngày 4-8, tại Nhà văn hóa xã Bắc Sơn, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức xét xử lưu động vụ án Voòng A Sủi cùng đồng phạm 'Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép'.

Các đối tượng tại phiên tòa.

Ngày 4-8, tại Nhà văn hóa xã Bắc Sơn, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức xét xử lưu động vụ án Voòng A Sủi cùng đồng phạm “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân, do không có công việc ổn định nên Voòng A Sủi (SN 1997) đã rủ em trai là Voòng A Hây (SN 1999) và anh họ Lỷ A Tằng (SN 1996) tổ chức đường dây, đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, được Hây và Tằng đồng ý. Hây và Sủi thỏa thuận, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4.000 NDT/người, chia cho Sủi 1.500 NDT còn Hây được 2.500 NDT để chi phí thuê người vận chuyển.

Khoảng 16 giờ ngày 9-6, một người Trung Quốc tên là Zhou Min (Chu Mẫn) thông qua A Lùng, đã kết bạn qua mạng Wechat với Sủi và bàn bạc thống nhất thuê Sủi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, với chi phí 4.000 NDT/người; Chu Mẫn cho Sủi số điện thoại để liên hệ giao dịch và hẹn 18 giờ cùng ngày có hai người đợi ở bờ sông bên kia biên giới; Sủi đưa cho Hây số điện thoại của Chu Mẫn và chỉ đạo Hây đón và đưa người đến nhà nghỉ Sự Thủy, ở phường Ka Long, TP Móng Cái, lấy của mỗi người 4.000 NDT; Hây gọi cho Chu Mẫn hẹn khoảng 18 giờ cùng ngày đón tại bờ sông phía Đông Hưng, Trung Quốc. Sau khi hẹn xong Hây rủ thêm Lý A Tằng chở người Trung Quốc và nói sẽ trả công 1.000 NDT/người, Tằng đồng ý. Hây tiếp tục gọi điện cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công một triệu đồng/người. Xuân đồng ý rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hây gọi điện cho Chu Mẫn hướng dẫn anh ta đến khu vực Cảng Khẩu thuộc bờ sông bên thành phố Đông Hưng, Trung Quốc. Sau đó Hây một mình đi đến bờ sông lấy một mảng xốp trèo đưa qua sông đến khu vực Cảng Khẩu đón Chu Mẫn và Hong Jin Xi (Hồng Kim Khê) đưa lên mảng xốp, chở qua sông sang khu vực mốc 1355. Tại đây, Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng đi xe máy đến đón chở người và hành lý đến nhà nghỉ Sự Thủy thêm phòng cho nhóm người Trung Quốc.

Sau đó Hây lấy tiền công 8.000 NDT, đổi 4.000 NDT được 13.080.000 đồng, trả cho Xuân và Phóng mỗi người một triệu, trả công cho Tằng 1.000 NDT. Đến 21 giờ cùng ngày, Hây cầm tiền đến quán cafe “Bạn” gần khách sạn Hồng Vận thuộc phường Ka Long đưa cho Sủi 3.000 NDT như đã thỏa thuận, số tiền còn lại Hây được hưởng.

Khoảng 4 giờ ngày 10-6, Chu Mẫn nhắn tin nhờ Sủi đưa đi Hải Phòng, Sủi ra giá 5.000 NDT, sau đó Chu Mẫn bảo Sủi tiếp tục đón bốn người Trung Quốc nữa sang Việt Nam. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Sủi gọi điện cho Hây và gửi số điện thoại của nhóm người Trung Quốc cho Hây, liên lạc với một người trong nhóm và hẹn đến khu vực Cảng Khẩu.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, Hây gọi điện cho Tằng và Xuân thông báo có bốn người Trung Quốc muốn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và bảo Xuân rủ thêm hai người nữa là Phóng và Dũng cùng tham gia. Hây một mình đi qua đường mòn khu vực mốc 1355 đến bờ sông lấy mảng xốp trèo sang bên bờ sông Trung Quốc đón được bốn người Trung Quốc (ba nam, một nữ) chở sang Việt Nam. Sau đó Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đi xe máy chở các đối tượng về nhà nghỉ Sự Thủy.

Trong quá trình di chuyển, các đối tượng bị lực lượng Biên phòng phát hiện bắt giữ. Xuân, Phóng quay xe bỏ chạy thoát, còn Dũng và nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ, riêng đối tượng La Hải Hoa (nữ) về nhà nghỉ trót lọt. Sau đó, Xuân gọi điện cho Hây thông báo sự việc, Hây gọi cho Sùi được Sùi chỉ đạo thu của Hoa 4.000 NDT tiền công chở người và 1.000 NTD tiền công chở hành lý. Hây đổi 5.000 NDT được 16.350.000 đồng, đưa cho Sủi 4.900.000 đồng, trả cho Xuân một triệu đồng, trả cho Tằng 4.400.000 đồng, số còn lại Hây được hưởng.

Sau đó biết sự việc bị phát hiện, Voòng A Sủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng. Phùn Quay Phóng, Lình Văn Xuân và Phùn Văn Dũng đến cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái đầu thú và sau đó được đưa đến khu vực cách ly tập trung tại Móng Cái.

Căn cứ vào lời khai, chứng cứ tại phiên tòa, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi sáu năm, Voòng A Hây sáu năm, Lỷ A Tằng năm năm, Nình Văn Xuân hai năm, Phùn Quay Phóng bốn năm và Phùn Văn Dũng hai năm, về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Theo QUANG THỌ (Báo Nhân Dân)