3 cách sử dụng đậu đen giúp giảm mỡ, hạ huyết áp

11/03/2023 - 08:24

Nước đậu đen có nhiều tác dụng cho sức khỏe và là thức uống rất phù hợp cho những người muốn giảm cân, giảm mỡ.

Tôi 38 tuổi, cao 156 cm nhưng nặng 59kg. Tôi đọc thông tin uống nước đậu đen rang giảm cân rất tốt nhưng tôi thường cho nước đậu đen vào nồi ninh rồi lấy nước uống. Xin bác sĩ cho biết nên uống nước đậu đen như thế nào cho đúng? (Nguyễn Phương Thảo - Ninh Bình)
 
Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Việt Hoàng, giảng viên Học Viện Y học cổ truyền Việt Nam, tư vấn: 

Trong Đông y, việc sử dụng nước đậu đen thường xuyên có thể giúp làm sạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ và các chất gây hại trong máu. Màu đen từ vỏ đậu đen còn tốt cho thận nên nhiều người còn ăn đậu đen hằng ngày thay cơm để điều trị các chứng bệnh về thận.

Theo quan niệm Tây y, trong 50 gram đậu đen cung cấp 150-160 calo trong đó có 12 gram đạm, 1 gram chất béo, 25 gram chất bột đường. Hạt đậu đen rất giàu axit amin, vitamin A, C, E và nhiều khoáng chất như kẽm, selen, đồng, magiê. Ngoài ra, đậu đen còn cung cấp nhiều chất xơ giúp no lâu hơn, giảm cảm giác đói, giảm hấp thu đường và chất béo. Vì vậy, giảm cân bằng loại đậu này là phương pháp hiệu quả, an toàn được người Nhật Bản ưu tiên lựa chọn.

Nước đậu đen giảm cân, tốt cho sức khỏe. 

Cách sử dụng đậu đen: 

Cách 1: Cho đỗ đen rửa sạch vào nồi và ninh nhừ. Sau khoảng 30 phút, bạn lấy nước đỗ đen này để uống. Lưu ý, nước đỗ đen uống để giảm cân không đường.

Cách 2: Dùng đỗ đen sống, rửa sạch, phơi khô và rang lên đến khi hạt đỗ đen nứt ra. Lấy đỗ đen vừa rang để nguội, dùng nước sôi cho đỗ đen vừa rang vào đun tiếp khoảng 2 phút thành loại trà uống thay nước lọc.

Nước đậu đen cũng có vitamin và khoáng chất tuy nhiên không nhiều bằng ở hạt. Khi bạn dùng nước đậu đen để giảm cân, nó giúp bạn no bụng, giảm cảm giác thèm ăn. So với các loại nước uống như nước ép trái cây, sinh tố thì nước đậu đen là lựa chọn lý tưởng.

Tuy nhiên, quan niệm uống nước đậu đen càng nhiều sẽ giảm cân nhiều là chưa đúng. Khoa học hiện nay không đưa ra khuyến cáo uống bao nhiêu là đủ. Bạn nên sử dụng đậu đen khoảng 2 ly tương đương 300-400ml mỗi ngày.

Cách 3: Ngoài cách nấu nước, bạn có thể sử dụng đậu đen nấu cùng cơm hoặc nấu cháo. Đây là cách giảm lượng carb từ gạo trắng mang lại mà vẫn cung cấp đạm thực vật từ đậu đen. Cơm đậu đen còn bổ sung thêm được chất xơ mang lại lợi ích tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu béo phì, bạn có thể thay thế cơm trắng. Tuy nhiên, bạn chỉ ăn một chén cơm đậu đen tương đương hơn 200 calo/bữa. 

Đậu đen còn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe với tác dụng nâng cao đề kháng tự nhiên, phòng ngừa bệnh tật, giúp sáng mắt, hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng các bệnh xương khớp...

Lưu ý, nếu muốn giảm cân, bạn chỉ nên sử dụng đậu đen bởi các loại đậu khác có thể tăng thêm cân. Những người bị gan, thận, tăng huyết áp nếu uống thêm nước đậu đen cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh quá tải tuần hoàn, có thể ảnh hưởng sức khỏe trên bệnh nền sẵn có.

Bạn nên uống loại nước này xa bữa ăn 2 tiếng, bảo quản tủ lạnh và dùng trong ngày. Đặc biệt, không có thực phẩm nào hoàn hảo, người thừa cân béo phì cần đảm bảo cân bằng calo nạp từ thức ăn và calo tiêu thụ qua vận động.

Theo Vietnamnet