4 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe thận đang 'lao dốc không phanh': Nên đi khám sớm

22/11/2021 - 13:42

Theo các bác sĩ, người có chứng thận yếu, chức năng thận suy giảm thường có 4 đặc điểm dễ nhận thấy sau đây.

Nhiều người hễ trời trở lạnh là buồn đi vệ sinh, đi tiểu thường xuyên hơn. Trong tình trạng đó thì rất dễ bị người khác chế giễu là mắc phải chứng thận yếu.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng căng thẳng trong thời gian dài do áp lực công việc quá lớn, lúc này chứng thận yếu cũng sẽ tự động tìm đến “gõ cửa” nhà bạn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa thận kênh Family Doctor, thận yếu không phải là hiếm ở những người lao động trí óc, dân văn phòng. Sau khi bị chứng thận yếu, các biểu hiện thường thấy là yếu ở thắt lưng và đầu gối, tính khí cáu kỉnh, một số trường hợp có thể bị mệt mỏi toàn thân.

Tuy nhiên, nhiều bạn nam lại không nắm rõ các triệu chứng của chứng thận yếu dẫn đến coi nhẹ các triệu chứng cảnh báo, không điều tiết kịp thời dẫn đến xuất hiện các bệnh tiềm ẩn khác có hậu quả nặng nề hơn.

4 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe thận đang 'lao dốc không phanh': Nên đi khám sớm - 1

(Ảnh minh họa)

Vậy, những triệu chứng của người bị thận yếu là gì?

1. Khí sắc và làn da xuống cấp

Muốn đánh giá thận có khỏe không thì bạn có thể quan sát nước da cũng như thần khí của mình trong gương, nếu thận có vấn đề thì sắc mặt sẽ không còn sáng bóng hồng hào như trước đó.

Không những thế, khi bạn quan sát kỹ hơn cũng sẽ thấy lỗ chân lông nở to, da sần sùi, có những người sau khi mắc chứng thận yếu sẽ có nước da xấu đi rõ rệt, xỉn màu, tối tăm hơn.

Nếu có những biểu hiện này, bạn nên chú ý kỹ, có thể đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo thận đã gặp phải những vấn đề về sức khỏe, cần phải chăm sóc kịp thời.

Hãy cố gắng để đưa nồng độ nội tiết tố nam trong cơ thể trở về giá trị cân bằng, chỉ số bình thường, nếu không sẽ dễ dàng xuất hiện một số bệnh khác nghiêm trọng hơn theo thời gian.

2. Chức năng tiểu tiện bất thường

Nhiều người không dám uống thêm nước trong lúc làm việc, bởi hễ họ uống nước là sẽ muốn đi tiểu ngay sau khi uống xong. Thậm chí, có người còn thường xuyên bị tiểu đêm khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng.

Nhiều người cho rằng đây là vấn đề của tuyến tiền liệt hoặc bệnh lý tiềm ẩn nào đó ở hệ tiết niệu, nhưng thực tế không phải như vậy.

Những biểu hiện như vậy cũng sẽ xuất hiện sau khi xuất hiện tình trạng thận yếu. Vì vậy, nếu có cảm giác bất thường chức năng tiết niệu, chúng ta phải hết sức lưu ý và chủ động đến bệnh viện gần nhất để khám chuyên khoa sâu.

4 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe thận đang 'lao dốc không phanh': Nên đi khám sớm - 2

(Ảnh minh họa)

3. Thường xuyên đãng trí, hay quên

Các bác sĩ cho rằng, ai trong chúng ta cũng có trải nghiệm này, đó là những việc bạn làm trước đây đều bị quên, nhất là trong công việc thường hay rơi vào cảm giác đãng trí, quên ngược quên xuôi, điều này đã có lúc khiến bạn cảm thấy rất xấu hổ.

Trong tính huống này, mọi người không được bỏ qua những triệu chứng cảnh báo sớm này, đó có thể là thận báo cho chúng ta những cảnh báo về sức khỏe bất ổn, sau khi xuất hiện tình trạng thận yếu cũng sẽ gây ra hiện tượng đãng trí, làm đâu quên đó. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh kịp thời theo sự thay đổi của cơ thể để đảm bảo chức năng thận hoạt động tối ưu hơn.

4 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe thận đang 'lao dốc không phanh': Nên đi khám sớm - 3

(Ảnh minh họa)

4. Cảm giác già trước tuổi

Khi có vấn đề về sức khỏe của thận, bệnh nhân thận yếu thường sẽ trông già hơn rất nhiều so với các bạn cùng lứa tuổi, không chỉ cả người trông rất uể oải mà thể lực cũng không được như trước.

Ví dụ, khi leo lên cầu thang sẽ khiến bạn thở hổn hển, cơ thể cảm thấy đuối, vô cùng suy nhược, thường xuyên đổ mồ hôi lạnh, nếu những triệu chứng này xảy ra thì chứng tỏ sức khỏe của thận đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ, nếu có những biểu hiện này, sơ bộ có thể phán đoán rằng sức khỏe của thận đang có vấn đề nghiêm trọng.

Ngoài việc tích cực phối hợp với bác sĩ để thăm khám, tư vấn và điều trị, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt không tốt của mình, tránh thức khuya quá nhiều, chú ý ăn uống điều độ, tập thể dục đều đặn, thư giãn đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý.

Theo THẢO LINH (VTC News)