4 tác hại khi ăn quá nhiều trứng

04/03/2023 - 20:02

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng bậc nhất nhưng nếu ăn quá nhiều trứng có thể gây ra 4 tác hại nguy hiểm với sức khỏe.

Trứng là lựa chọn phổ biến cho các bữa ăn trong gia đình. Trứng cung cấp nhiều protein, tốt cho sức khỏe cho dù được chế biến theo cách nào đi chăng nữa.

Ăn một lượng trứng vừa phải giúp tăng số lượng hồng cầu và hỗ trợ giảm cân, nhưng nếu ăn quá nhiều trứng có thể gây ra 4 mối hiểm nguy sau đây cho sức khỏe.

1. Tăng cholesterol xấu trong cơ thể

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng 300 mg cholesterol. Trong khi đó, ăn 1 quả trứng đồng nghĩa với việc bạn cung cấp tới 186 mg cholesterol - tức là hơn 1 nửa lượng cholesterol được khuyến nghị hàng ngày. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều trứng sẽ làm tăng mức cholesterol xấu.

Tác hại khi ăn quá nhiều trứng là băn khoăn của nhiều người. (Ảnh: Getty)

2. Gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi lượng cholesterol xấu trong máu cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thêm vào đó, phosphatidylcholine nguồn gốc từ trứng được chứng minh là tác động tiêu cực đến tim.

Cholesterol tập trung ở phần lòng đỏ trứng trong khi lòng trắng trứng là protein. Do đó, ngay cả khi bạn ăn trứng luộc, lượng chất béo trong cơ thể bạn vẫn có thể tăng cao.

Đối với những người có vấn đề về tim, ăn ít lòng đỏ và nhiều lòng trắng trứng có thể là một sự thay thế lành mạnh hơn.

3. Đầy bụng

Nhiều người bị đầy bụng khi ăn trứng (Ảnh: Getty)

Ăn quá nhiều trứng có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Heather Hanks, chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Cao đẳng Khoa học Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ, giải thích rằng ăn quá nhiều trứng “có thể gây rối loạn tiêu hóa - chẳng hạn như đầy hơi hoặc đau bụng”.

Triệu chứng đầy hơi sau khi ăn trứng sẽ thường gặp hơn ở những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với trứng nhưng chưa được chẩn đoán. Do đó, theo chuyên gia Hanks, mọi người nên làm các xét nghiệm tìm căn nguyên của dị ứng nếu thường thấy các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa sau khi ăn trứng.

4. Tăng đường huyết

Trứng chứa nhiều chất béo và khi tiêu thụ quá nhiều chất béo sẽ tăng tình trạng kháng insulin, khiến lượng đường trong máu bị ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là đường trong máu không được sử dụng để tạo năng lượng khiến lượng đường trong máu sẽ tăng lên.

Tờ Healthline cho biết, mọi người chỉ nên ăn tối đa 3 quả trứng mỗi ngày để có được những lợi ích cho sức khỏe (chẳng hạn bổ sung axit béo omega-3 và protein), tránh ăn quá nhiều trứng để gặp những tác dụng phụ nguy hiểm này.

Theo NHẬT HUY (VTC News)