5 dấu ấn và 4 nhiệm vụ sau đợt bầu cử

25/06/2021 - 05:18

 - Sau nhiều tháng chuẩn bị khẩn trương và tích cực, với khối lượng nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng phải thực hiện trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã huy động toàn lực, vận động mọi tầng lớp nhân dân, tập trung mọi điều kiện tốt nhất nhằm đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.

5 dấu ấn lớn của đợt bầu cử

Ngày 23-6, tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, các đơn vị, địa phương đã tự hào khẳng định: cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, lựa chọn được những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự thành công thể hiện rõ ở 5 nội dung lớn. Thứ nhất, công tác nhân sự bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có năng lực, uy tín, đủ tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý, điều kiện thực hiện nhiệm vụ ĐBQH và HĐND các cấp ra ứng cử. Thứ hai, công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử được triển khai sớm, chủ động, quyết liệt, nghiêm túc, chu đáo, sâu sát, đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm. Thứ ba, việc tổ chức tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động của các ứng cử viên, cho đến việc thành lập và tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức bầu cử, công tác kiểm tra đôn đốc, công tác tuyên truyền… được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng phong phú; giải quyết kịp thời những khiếu nại, bức xúc của người dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. Thứ tư, ngày bầu cử được diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, thật sự là ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao (99,66%), công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, y tế, an toàn giao thông được đảm bảo, không để xảy ra các điểm nóng, xử lý kịp thời những tình huống phát sinh. Thứ năm, đã cơ bản bầu đúng cơ cấu, thành phần theo quy định; hầu hết đại biểu trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Tổ chức bầu cử tại chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19 tại huyện An Phú

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thay mặt Ủy ban Bầu cử tỉnh chúc mừng các đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành trọng trách của mình trong nhiệm kỳ; trân trọng chúc mừng các đồng chí đã trúng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, gửi lời cám ơn sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân và toàn thể cử tri trong tỉnh đã quan tâm theo dõi, hưởng ứng, tích cực đi bầu cử, góp phần cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.

4 nhiệm vụ mở đầu nhiệm kỳ mới

Sau khi Nghị quyết xác nhận tư cách 61 đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được thông qua, cuộc bầu cử chính thức khép lại, mở ra một nhiệm kỳ mới. Những thành công, bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo triển khai cuộc bầu cử sẽ là tiền đề, yếu tố thuận lợi cho một nhiệm kỳ mới với những kỳ vọng mới, đáp ứng sự mong mỏi và nguyện vọng của đông đảo cử tri, đồng thời là kinh nghiệm quý báu cho kỳ bầu cử lần sau, góp phần vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Để tiếp tục triển khai thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử trong thời gian tới, ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị các cấp, ngành quan tâm thực hiện tốt 4 nội dung công việc lớn. Thứ nhất, chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp để kiện toàn các chức danh lãnh đạo của HĐND và UBND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thứ hai, các cấp, ngành phát huy kết quả thắng lợi của cuộc bầu cử, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà Nghị quyết Đại hội Đảng, chỉ tiêu kế hoạch của HĐND, UBND các cấp đã đề ra trong năm 2021. Thứ ba, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phát huy tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết các nội dung mà cử tri đã phản ánh, đề nghị trong các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra. Cuối cùng là giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tại địa phương.

 “Phát huy truyền thống, thành tựu và những kinh nghiệm hoạt động của HĐND các khóa trước, Ủy ban Bầu cử tỉnh tin tưởng rằng, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ, thắng lợi mới. Các vị đại biểu HĐND sẽ thực hiện tốt phương châm “gần dân, trọng dân, vì dân”, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, thực hiện tốt chương trình hành động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân. Chính quyền và các cơ quan nhà nước các cấp sẽ thực sự là chính quyền kiến tạo, liêm chính, công khai, minh bạch, của dân, do dân, vì dân, góp phần xây dựng tỉnh An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.

GIA KHÁNH