5 thực phẩm nên có trong mùa đông giúp cải thiện hệ tiêu hóa

07/12/2022 - 15:32

5 loại thực phẩm sau đây không chỉ giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh mà còn giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Nhiệt độ xuống thấp, bạn nên bổ sung nhiều loại rau lá xanh giàu chất dinh dưỡng sẽ khiến bạn no lâu đồng thời ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Rau xanh theo mùa

Các loại rau mùa đông như cải bẹ xanh, cỏ cà ri, rau bina... đều rất giàu chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa và nhu động ruột, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Các loại rau mùa đông như cải bẹ xanh, cỏ cà ri, rau bina... đều rất giàu chất xơ. (Ảnh minh họa)

Bơ thanh lọc (bơ Ghee)

Bơ thanh lọc giúp được chứng minh là có lợi cho sức khỏe, giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Bơ Ghee chứa chất béo không bão hòa đa hay axit linoleic liên hợp giúp bạn đốt chất béo trong cơ thể tốt hơn.

Ngoài ra, nó còn chứa axit butyric và các chất béo bão hòa chuỗi ngắn giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng ghee có mặt trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Làm ấm bằng gia vị và thảo mộc

Để nhận được tất cả các lợi ích về tiêu hóa, các công thức nấu ăn mùa đông nên sử dụng nhiều loại thảo mộc và gia vị. Các loại thảo mộc như quế, gừng, nghệ, bạch đậu khấu, ớt, nhục đậu khấu, hạt thì là và đinh hương đều có tác dụng kỳ diệu đối với khả năng tiêu hóa thức ăn và phân hủy chất béo của cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, khi mùa đông đến, tác dụng của chất xơ lại được phát huy hơn nữa, bởi nó giúp điều hòa quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả. Tất cả các loại rau lá xanh vào mùa đông đều có thể cung cấp chất xơ, cũng như các loại đặc sản của mùa đông như cà rốt, củ cải, ổi, táo.

Thực phẩm giàu protein

Mặc dù cơ thể cần chất đạm quanh năm, nhưng việc ăn các bữa ăn giàu chất đạm trong những tháng mùa đông đặc biệt quan trọng để giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa sự tích tụ khí hoặc axit trong dạ dày.

Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, người ta có thể hấp thụ protein từ cả thực vật và động vật. Để có đủ lượng protein cần thiết, bạn có thể bổ sung hạnh nhân, hạt, thịt gia cầm, trứng, thịt cừu, thịt lợn, đậu tây, đậu lăng, sữa chua...

Theo VTC