7 dấu hiệu bạn đang thiếu vitamin D và các nguồn cung cấp cần biết

24/08/2021 - 15:21

Thường được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, vitamin D có một vai trò quan trọng trong việc giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Sự thiếu hụt của nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có khả năng miễn dịch thấp.

A A

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp vitamin D ẢNH: SHUTTERSTOCK

Trong một thời gian dài, vitamin D được coi là thuốc chữa bệnh 'còi xương', một bệnh về xương ở trẻ em.

Qua nhiều năm, tầm quan trọng của vitamin D như một chất dinh dưỡng đã được hé mở và giờ đây chúng ta biết rằng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương của chúng ta khỏe mạnh, giảm lo lắng và tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể.

Sự thiếu hụt vitamin D có thể làm cho xương của bạn yếu hơn và dẫn đến dị tật. Nó cũng có thể dẫn đến rụng tóc, yếu cơ và thờ ơ.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết lưu ý rằng những người không thiếu vitamin D có khả năng bị nhiễm COVID-19 ít nghiêm trọng hơn, theo Times of India.

Dưới đây là một số dấu hiệu ban đầu của sự thiếu hụt vitamin D.

1. Béo phì

Những người béo phì có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D do các tế bào mỡ ngăn cản việc giải phóng vitamin D vào cơ thể.

2. Các vấn đề về gan và thận

Các bệnh liên quan đến thận và gan có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin D. Điều này cho thấy không đủ vitamin D.

3. Đau cơ và xương

Yếu và đau xương và cơ, biến dạng khớp và đau lưng mãn tính có thể là các triệu chứng phổ biến của vitamin D.

4. Hay mệt mỏi

7 dấu hiệu bạn đang thiếu vitamin D và các nguồn cung cấp cần biết - ảnh 1

Những thực phẩm giàu vitamin D SHUTTERTOCK

Nếu bạn đang ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ mà vẫn cảm thấy lười biếng và mệt mỏi thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D.

5. Tính khí thất thường

Mức vitamin D thấp trong cơ thể có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng, dẫn đến thay đổi tâm trạng thường xuyên.

6. Các nguồn cung cấp vitamin D phổ biến cho người ăn chay

Sữa đậu nành tăng cường, nấm, ngũ cốc tăng cường, nước cam tăng cường, sữa chua, đậu phụ, sữa gạo tăng cường và ánh nắng mặt trời là một số nguồn cung cấp vitamin D phổ biến cho người ăn chay, theo Times of India.

7. Các nguồn cung cấp vitamin D phổ biến cho người không ăn chay

Cá hồi, dầu gan cá, cá ngừ đóng hộp và lòng đỏ trứng là một số nguồn cung cấp vitamin D phổ biến cho người không ăn chay.

8. Bổ sung vitamin D

Bổ sung vitamin D cũng có thể được thực hiện để tăng lượng vitamin D của bạn, đặc biệt nếu bạn đang ăn chay.

Để tăng cường hấp thụ vitamin D, bạn nên bổ sung vitamin D trong bữa ăn.

Thực phẩm giàu chất béo như bơ, quả hạch và hạt đặc biệt hữu ích trong việc tăng cường hấp thụ vitamin D trong máu của bạn.

Theo một nghiên cứu, những người bổ sung vitamin D3 với một bữa ăn nhiều chất béo có mức vitamin D trong máu cao hơn 32% sau 12 giờ so với những người ăn một bữa ăn không có chất béo, theo Times of India.

Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ khi bạn muốn bổ sung vitamin D.

Theo KHUÊ NGUYỄN (Thanh Niên)