80% người lớn khó ngủ vào ngày này trong tuần

20/11/2022 - 15:37

Một nghiên cứu mới cho biết, đa số người lớn khó ngủ vào đêm chủ nhật vì cảm thấy áp lực trước tuần mới.

Ngay cả khi bạn là người dễ ngủ ngon thì thỉnh thoảng có một đêm trằn trọc là điều bình thường. Nhưng nếu có một đêm trong tuần mà bạn thường xuyên khó đi vào giấc ngủ, bạn không hề đơn độc.

Nhiều yếu tố gây mất ngủ

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn dễ cáu kỉnh và không tập trung vào ngày hôm sau mà còn có hại cho sức khỏe, bao gồm cả tăng nguy cơ bị chứng mất trí nhớ.

Theo Bestlife, Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ liệt kê một số nguyên nhân phổ biến gây ra chứng mất ngủ như sử dụng caffeine (có trong cà phê), uống rượu, lịch trình ngủ không đều đặn, ngủ trưa muộn, ăn nhiều trước khi ngủ và dùng các thiết bị điện tử gần giờ đi ngủ. Một số loại thuốc cũng có thể gây mất ngủ vào ban đêm. 

Ảnh minh họa: Hotzehwc

Mất ngủ thường bắt nguồn từ sự lo lắng

Theo một nghiên cứu vào tháng 9/2022, hơn 54% người lớn cho rằng, căng thẳng khiến họ thức đêm. Điều đó không quá ngạc nhiên, vì lo lắng khiến cơ thể bạn mệt mỏi, không có lợi cho việc nghỉ ngơi.

Các chuyên gia tại Verywell Mind viết: “Bạn thậm chí có thể không nhận ra khi nào bạn đang căng thẳng vì điều gì đó nhưng cơ thể bạn vẫn cảm nhận được những tác động vật lý của áp lực, khiến cơ bắp căng ra”. 

Họ khuyên bạn nên thử phương pháp thư giãn cơ tăng cường, bao gồm kéo căng và thư giãn các cơ, để chống lại chứng mất ngủ liên quan đến stress. 

Một đêm trong tuần đặc biệt khó khăn đối với nhiều người

Bác sĩ Alex Dimitriu, thành viên hội đồng đánh giá y khoa của Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, giải thích: “Mất ngủ đêm Chủ nhật là một dạng lo lắng về hiệu suất, giống như trước khi làm bài kiểm tra hoặc thuyết trình". 

Hầu hết mọi người làm việc theo lịch trình từ thứ 2 tới thứ 6. Buổi tối Chủ nhật báo hiệu kết thúc thời gian nghỉ ngơi, tới lúc trở lại công việc hằng ngày của chúng ta. Bác sĩ Dimitriu nói: “Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và một đêm khó ngủ”.

Kết quả là gần 80% số người trả lời khảo sát cho biết họ khó ngủ hơn vào đêm Chủ nhật, so với các ngày khác trong tuần.

Các cách giúp ngủ ngon 

Cho dù đêm Chủ nhật khiến bạn trằn trọc khi nghĩ về tuần sắp tới hay bạn cũng khó ngủ vào các đêm khác, một số chiến lược có thể giúp bạn thiếp vào giấc ngủ và có được sự nghỉ ngơi cần thiết. 

Healthline khuyên bạn nên thử các kỹ thuật thở, thiền hoặc yoga, giảm nhiệt độ trong phòng ngủ của bạn (chúng ta ngủ ngon hơn trong phòng mát hơn), giảm các giấc ngủ ngắn trong ngày, tập thể dục thường xuyên , tắt thiết bị điện tử và tránh xem các loại màn hình vào ban đêm, đọc một cuốn sách trước khi ngủ.

Theo Vietnamnet