93 tác phẩm xuất sắc giành Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2023

31/01/2024 - 20:28

Ngày 31/1, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2023, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan, cùng nhiều nhạc sĩ hội viên.

Một tiết mục biểu diễn tại sự kiện.

Giải thưởng Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm vinh danh các nhạc sĩ, nghệ sĩ có sáng tạo âm nhạc xuất sắc trên các lĩnh vực: sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình, đào tạo. Qua đó, giải thưởng góp phần động viên, khuyến khích các nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà lý luận phê bình, nhà giáo âm nhạc tiếp tục cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà nói riêng và nền văn học nghệ thuật cả nước nói chung. Đây cũng là cơ sở để tiến tới những giải thưởng cao hơn của Đảng, nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Giải thưởng năm nay thu hút 275 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam trên cả nước dự thi với 275 tác phẩm, gồm các thể loại: thanh nhạc - 209 tác phẩm; ca khúc thiếu nhi - 23; giao hưởng - 3; thính phòng (độc tấu-tứ tấu-hòa tấu nhạc cụ) - 14; hợp xướng, acapella- 6; ca khúc nghệ thuật- 4; chương trình biểu diễn - 7 phẩm; và công trình lý luận (gồm sách nghiên cứu, sách biên soạn và sưu tầm, các tập bài báo về âm nhạc) - 9 tác phẩm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại Lễ trao giải.

Đánh giá về chất lượng giải, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: Giải thưởng năm nay có sự bội thu về số lượng tác phẩm, một số lĩnh vực có khởi sắc rõ nét, chứng tỏ giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các hội viên trên cả nước.

Đặc biệt, từ cuộc thi, sự đầu tư trong sáng tác, dàn dựng, biểu diễn các tác phẩm khí nhạc đã cho thấy sự quan tâm lớn hơn của các tác giả, nghệ sĩ biểu diễn đối với mảng khí nhạc. Một số tác phẩm đã thể hiện được ý tưởng sáng tạo trong ngôn ngữ âm nhạc cũng như có nhiều đầu tư về phối khí, lựa chọn ca sĩ, mang lại hiệu quả cao.

Để có nhiều thành công hơn cho mùa giải năm sau, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân lưu ý, các tác giả nên có sự chăm chút nhiều hơn nữa cho tác phẩm ở khâu biên tập, văn bản hóa, phối hợp các phòng thu để phối khí... Đặc biệt, cần chú trọng khâu lựa chọn ca sĩ phù hợp để thể hiện tác phẩm, bởi đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng tác phẩm.

Sau quá trình làm việc nghiêm túc, khoa học, kỹ lưỡng và công tâm, Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã chọn ra được những công trình, tác phẩm có chất lượng tốt nhất để trao giải.

Trao giải A cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã trao 5 giải A, 26 giải B, 30 giải C, 27 giải Khuyến khích và 5 chương trình biểu diễn xuất sắc cho các tác phẩm có chất lượng. Hợp xướng “Dáng đứng Ấp Bắc” của tác giả Chung Hữu Phú (Bến Tre) giành "cú đúp" khi vừa nhận giải A Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2023, vừa nhận Giải của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2023.

Mảng ca khúc có 3 giải A: “Lửa tình hoang sơ”- Sỹ Thắng (Hà Nam); “Gọi gió” - Hồ Trọng Tuấn (Hà Nội); “Thênh thang trên con đường mới” - Phạm Anh Thông (Hà Nội); cùng 14 giải B, 17 giải C và 17 giải Khuyến khích.

Ca khúc thiếu nhi có 1 giải A (“Cánh én nhỏ bay tới đảo xa” - Văn Thành Nho (Thành phố Hồ Chí Minh); 3 giải B và 4 giải C.

Ở mảng khí nhạc, thể loại giao hưởng có 2 giải C, 1 giải Khuyến khích; thể loại thính phòng có 3 giải B, 2 giải C, 4 giải Khuyến khích; thể loại hợp xướng có 1 giải A (“Dáng đứng Ấp Bắc”), 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; thể loại ca khúc nghệ thuật có 1 giải B, 1 giải C, 2 giải Khuyến khích; cùng với đó là 5 giải Chương trình biểu diễn nghệ thuật xuất sắc.

Ở mảng lý luận, lĩnh vực sách chuyên khảo và nghiên cứu có 2 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; lĩnh vực sách biên soạn, sưu tầm có 1 giải B, 1 giải C; lĩnh vực báo chí có 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích.

Theo Báo Nhân Dân