AFC Asian Cup 2023: Qatar một lần nữa đón 'bữa tiệc bóng đá'

10/01/2024 - 14:41

Giải vô địch châu Á (Asian Cup) lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại Qatar từ ngày 12/1-10/2.

Đây là lần thứ hai Qatar trở thành chủ nhà của một giải bóng đá sau hơn 1 năm đăng cai thành công World Cup.

Trước đó, chưa có quốc gia nào từng đăng cai Asian Cup sau khi đăng cai World Cup, điều này cũng khiến Asian Cup ở Qatar trở nên độc đáo. Sau khi đăng cai thành công Asian Cup vào các năm 1988 và 2011, Qatar cũng trở thành nước chủ nhà đầu tiên 3 lần đăng cai Asian Cup.

Qatar không phải là chủ nhà ban đầu của Asian Cup, phải đến tháng 5/2022, sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo dời địa điểm đăng cai, Qatar mới trở thành nhà thầu cạnh tranh cùng với Hàn Quốc và Indonesia. Vào tháng 10/2022, sau khi bỏ phiếu, AFC đã quyết định Qatar sẽ trở thành nơi đăng cai tổ chức Asian Cup 2023. Do thời tiết mùa Hè ở địa phương rất nắng nên giải được dời lại vào đầu năm 2024.

Đối với AFC, Qatar, nước từng đăng cai World Cup, là lựa chọn ổn thỏa để đăng cai Asian Cup. Trong thời gian diễn ra World Cup ở Qatar, cả cơ sở vật chất như địa điểm thi đấu và sân tập cũng như cơ sở hạ tầng như giao thông và khách sạn đều được FIFA đánh giá cao. Việc tổ chức thành công World Cup cũng cho phép thế giới bên ngoài nhìn thấy khả năng đăng cai các trận đấu của Qatar, giúp nước này tích lũy kinh nghiệm đăng cai.

Về vấn đề này, Chủ tịch AFC Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa cho biết khả năng của Qatar trong việc tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn đã được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Mặc dù thời gian chuẩn bị tương đối ngắn nhưng AFC tin rằng Qatar có thể đăng cai thành công với cơ sở hạ tầng và năng lực quản lý tổ chức hiện có.

Qatar đã không tiếc công sức trong việc nâng cao trình độ bóng đá trong nước trong những năm gần đây và đội tuyển Qatar sẽ tham dự Asian Cup với tư cách chủ nhà đồng thời là nhà đương kim vô địch giải. Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Qatar Sheikh Hamad Bin Khalifa Al-Thani cho biết: “Từ quan điểm của chúng tôi, bằng cách tổ chức các giải đấu quốc tế liên tiếp, chúng tôi có thể thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của bóng đá nước nhà”.

Asian Cup 2023 là lần thứ hai mở rộng từ 16 đội lên 24 đội, được chia thành 6 bảng. Hai đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng loại trực tiếp.

Theo TTXVN