Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp

16/06/2024 - 19:37

Ngày 15/6, như một điểm hẹn được tổ chức hằng năm giữa quảng trường Monge ở quận 5 tại thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp), Ngày hội ẩm thực và văn học Việt Nam với tên gọi “Ici Vietnam Festival” lần thứ 4 tiếp tục thu hút hàng nghìn du khách Pháp và quốc tế.

Các món ăn vặt vốn quen thuộc với tuổi thơ tại Việt Nam thu hút sự tò mò của các em nhỏ người Pháp. (Ảnh: MINH DUY)

Các món ăn vặt vốn quen thuộc với tuổi thơ tại Việt Nam thu hút sự tò mò của các em nhỏ người Pháp. (Ảnh: MINH DUY)

Ngày hội Ici Vietnam Festival do Hội người Việt Nam tại Pháp, phối hợp Nhà hàng Foyer du Vietnam, tổ chức nhằm tôn vinh sự đa dạng, phong phú, độc đáo của văn học và ẩm thực Việt Nam, với hàng chục gian hàng mang tới những trải nghiệm hấp dẫn cùng những món ăn truyền thống của Việt Nam.

Ẩm thực cổ truyền của Việt Nam tại ngày hội vẫn tiếp tục duy trì được sức hấp dẫn qua nhiều năm tổ chức. Thực khách ở thủ đô Paris cùng khách quốc tế có cơ hội được trải nghiệm nhiều món ăn đặc sắc như bún chả cá tại gian hàng Cô Tuyết, bánh cuốn thịt nướng Ngọc Xuyến, bún mọc Phố Cổ, bánh mỳ Bà Ba, gỏi cuốn Bà Nội, bánh xèo An Việt, cùng nhiều món ăn hấp dẫn của các nhà hàng Việt tên tuổi khác trên địa bàn.

Thực khách cũng không thể bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức nhiều loại thức uống giải khát đậm nét truyền thống của người Việt như ly nước mía đá từ gian hàng của siêu thị chuyên bán hàng Việt (Thanh Bình Jeune), cốc cà phê phin của Hanoi Corner, chè ba màu Quảng Corner, hay đơn giản như chai bia Hà Nội quen thuộc đến từ gian hàng Vị Hanoi.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp cho biết: Ngày hội này không chỉ thu hút bà con kiều bào người Việt Nam, mà còn là điểm đến của nhiều người dân Pháp sống trong khu vực. Nhiều du khách ghé tới ngày hội để được thưởng thức ẩm thực của Việt Nam, tìm hiểu văn hóa của Việt Nam. Ban tổ chức Ici Vietnam Festival rất vui mừng khi có nhiều người trong số đó bày tỏ sự mong muốn sẽ du lịch tới đất nước Việt Nam vào một ngày nào đó.

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp ảnh 1

Ici Vietnam Festival là điểm hẹn cho những người đam mê khám phá ẩm thực Việt. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Bà Sophia Arrii, thực khách 70 tuổi người Pháp, bày tỏ sự háo hức trước sự sôi động của ngày hội: Tôi sống tại con phố ở gần đây. Do đó, cứ mỗi khi nghe thông báo về việc tổ chức Ici Vietnam Festival, tôi lại cảm thấy rất hào hứng chờ đợi để tới tham quan và thưởng thức những món ăn truyền thống độc đáo của Việt Nam.

Ngoài những trải nghiệm ẩm thực không thể nào quên, Ici Vietnam Festival lần thứ 4 còn là điểm hẹn của những người viết sách và yêu sách, thuộc thế hệ con em người Việt thứ hai và thứ ba. Không quá khó để du khách có thể bắt tìm được những đầu sách tiếng Việt với tựa đề vô cùng quen thuộc như Cổ tích Việt Nam, Sự tích cây nêu, Dế mèn phiêu lưu ký, Lược sử nước Việt bằng tranh, Chuyện kể thành ngữ…

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp ảnh 2

Sách nghiên cứu về ẩm thực Việt Nam thu hút sự quan tâm của công chúng Pháp tới tham gia ngày hội. (Ảnh: MINH DUY)

Bên cạnh đó, cũng có không ít các sách văn học, tạp chí ẩm thực, tác phẩm nghiên cứu văn hóa Việt Nam được viết bởi các tác giả người Pháp và quốc tế. Trong khuôn khổ chương trình của ngày hội cũng diễn ra ba bàn tròn văn học để các tác giả trẻ gốc Việt có dịp được gặp gỡ và trao đổi cùng những độc giả yêu văn học, văn hóa Việt Nam.

Tranh thủ ngày cuối tuần thảnh thơi, chị Ariane Louvet dẫn hai người con nhỏ tới ngày hội, tìm kiếm những cuốn sách văn học thiếu nhi bằng tiếng Việt. Chị Ariane cho biết: Từ nhỏ, tôi đã đam mê tìm hiểu về Việt Nam và theo đuổi chuyên ngành nghiên cứu văn hóa Việt Nam từ thời sinh viên. Sau khi kết hôn với chồng là người Việt, gia đình chúng tôi vẫn duy trì thói quen đọc sách truyện tiếng Việt để các con không quên đi nguồn cội của mình. Tại khu vực gia đình tôi sinh sống, không có quá nhiều người Việt. Chúng tôi đưa các con tới những hoạt động cộng đồng của người Việt như thế này, để lũ trẻ hiểu hơn về văn hóa của quê nhà.

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp ảnh 3

Chị Ariane Louvet cùng các con ghé qua một gian hàng để tìm mua sách truyện tiếng Việt. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Hòa chung không khí tưng bừng của ngày hội cộng đồng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Ici Vietnam Festival từ nhiều năm qua đã trở thành một “thương hiệu” ghi dấu trong lòng bà con kiều bào tại Pháp. Sự thành công của ngày hội đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc không chỉ đối với cộng đồng người Việt Nam, mà còn với cả đông đảo người dân thành phố Paris.

Đại sứ cũng đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức, sự đồng lòng chung tay và những nỗ lực của bà con kiều bào trong việc củng cố sự gắn bó, tình đoàn kết trong cộng đồng, thúc đẩy quảng bá ẩm thực, văn hóa, văn học và bản sắc của Việt Nam tới nhân dân Pháp. Hoạt động này góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ngày một tươi đẹp hơn trong lòng bạn bè Pháp và quốc tế.

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp ảnh 4

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng (giữa) và bà Florence Berthout, Thị trưởng quận 5 (TP Paris) ghé thăm ngày hội Ici Vietnam Festival. (Ảnh: MINH DUY)

Dù chỉ diễn ra trong thời gian 1 ngày, Ici Vietnam Festival đã khơi dậy một nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Việt Nam được gìn giữ và phát huy qua nhiều thế hệ tại Pháp.

 

Theo KHẢI HOÀN - MINH DUY (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp)