Ấn Độ bắt đầu kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử

04/06/2024 - 14:18

Sáng 4/6, Ủy ban bầu cử Ấn Độ (ECI) đã bắt đầu kiểm phiếu sau khi giai đoạn 7 sau cùng của cuộc tổng tuyển cử kéo dài 44 ngày đã khép lại ngày 1/6.

Chú thích ảnh

Cử tri bỏ phiếu trong giai đoạn 7 của cuộc tổng tuyển cử tại điểm bầu cử ở Jalandhar, Ấn Độ, ngày 1/6/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự kiến, ECI sẽ công bố kết quả vào tối 4/6 hoặc ngày 5/6. Cuộc bầu cử này lựa chọn 543 nghị sĩ của Hạ viện (Lok Sabha) khóa XVIII. Tham gia tranh cử năm nay trên thực tế có hơn 750 chính đảng, trong đó có 6 đảng cấp quốc gia và hơn 70 đảng cấp bang. Mặc dù con số đảng phái là rất lớn, song ngày hội dân chủ lớn nhất thế giới này chủ yếu chứng kiến sự cạnh tranh giữa Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo và Liên minh Toàn diện phát triển quốc gia Ấn Độ (INDIA) do đảng Quốc đại dẫn đầu. 

Ngay sau khi giai đoạn 7 bầu cử kết thúc, Thủ tướng Narendra Modi ra tuyên bố tự tin giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này. Điều này trùng khớp với nhận định của nhiều nhà phân tích cũng cho rằng đảng BJP cầm quyền của ông Modi và các đồng minh trong liên minh sẽ giành chiến thắng áp đảo.

Theo TTXVN