Ấn Độ và Nga ký 28 thỏa thuận trong chuyến thăm của Tổng thống Putin

07/12/2021 - 08:42

Hai bên đã ký kết 28 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ, gồm 9 thỏa thuận liên chính phủ và 18 thỏa thuận giữa các doanh nghiệp trong chuyến thăm ngắn ngủi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một cuộc gặp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ấn Độ tuy ngắn nhưng đạt hiệu quả cao và mang tính thực chất, trong đó hai bên đã ký kết 28 thỏa thuận/biên bản ghi nhớ, gồm 9 thỏa thuận liên chính phủ và 18 thỏa thuận giữa các doanh nghiệp.

Đây là tuyên bố của Bí thư Đối ngoại Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Harsh Vardhan Shringla trong cuộc họp báo ngày 6/12 sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Narendra Modi.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ cho biết hai nhà lãnh đạo đã quyết định duy trì tham vấn và phối hợp chặt chẽ giữa Ấn Độ và Nga về vấn đề Afghanistan.

Hai bên nhấn mạnh đến sự cần thiết của cuộc chiến chống khủng bố qua biên giới, khẳng định không được sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm nơi trú ẩn, huấn luyện hoặc lên kế hoạch cho bất kỳ hành động khủng bố nào.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận chi tiết về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng chiến lược.

Tuyên bố chung sau hội đàm nhấn mạnh việc hoàn thành 50 Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác năm 1971 và 20 năm Tuyên bố về đối tác chiến lược là biểu tượng cho mối quan hệ Ấn-Nga lâu đời và được thử thách qua thời gian, có đặc trưng dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, tôn trọng các lợi ích quốc gia cốt lõi của nhau và sự tương đồng về lập trường trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

Bên cạnh đó, hai bên tái khẳng định cam kết đối với mối quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt đặc quyền giữa Ấn Độ và Nga, nhấn mạnh với tư cách là các cường quốc có trách nhiệm chung, mối quan hệ quan trọng này tiếp tục là mỏ neo của hòa bình và ổn định toàn cầu.

Tại hội đàm, các bên tích cực đánh giá mối quan hệ đa phương diện giữa Ấn Độ và Nga, trải dài trên nhiều lĩnh vực hợp tác gồm hợp tác về chính trị và chiến lược, kinh tế, năng lượng, quân sự và an ninh, khoa học và công nghệ, văn hóa và nhân đạo.

Hai bên lưu ý trong khi các lĩnh vực hợp tác truyền thống đang tiếp tục được tăng cường, các động lực phát triển mới đã giúp đa dạng hóa và mở rộng hợp tác song phương.

Theo HUY LÊ (TTXVN)